GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

NHỮNG SAI LẦM VĂN HÓA PHỔ BIẾN VÀ CÁCH TRÁNH

NHỮNG SAI LẦM VĂN HÓA PHỔ BIẾN VÀ CÁCH TRÁNH

Khi còn nhỏ, chúng ta học cách nói “làm ơn”, “cảm ơn” và thu gọn khuỷu tay trên bàn ăn. Bây giờ khi đã lớn, chúng ta có thể dễ dàng xử lý các quy tắc xã hội trong thế giới văn minh.

Tuy nhiên, nếu bạn từng đến một quốc gia khác, bạn có thể phát hiện rằng nhiều tập quán không tương đồng nhau. Khi mới đến Thụy Sĩ, tôi đã phạm nhiều sai sót về mặt xã hội. Tôi đã hút bụi vào ngày Chủ nhật (không được cho phép!), dùng bữa mà không chúc những người cùng ăn ngon miệng (thô lỗ!), và gọi những người hàng xóm lớn tuổi bằng tên của họ (phải luôn sử dụng Ông hoặc Bà!). Tuy không có vi phạm nào làm cho tôi gặp rắc rối nghiêm trọng, nhưng tôi cũng không được đánh giá cao về hành vi của mình với tư cách là một khách du lịch ngoại quốc.

Trong trường hợp bạn đang có kế hoạch du lịch nước ngoài, dưới đây là một danh sách ngắn gọn những sai lầm văn hóa phổ biến nhất và một số mẹo để tránh phạm sai lầm.

THÁO GIÀY

Ở nhiều nơi trên thế giới bao gồm Đức, Thụy Sĩ,  Scandinavia, Nhật Bản, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, phải tháo giày trước khi vào nhà, hành động này không chỉ thể hiện sự tôn trọng với chủ nhà mà còn giữ cho sàn sạch sẽ. Do đó, nếu bạn được mời đến nhà riêng chơi, cần chuẩn bị để đôi bốt dễ thương của mình ở cửa nhé. Điều may mắn là nhiều chủ nhà đã chuẩn bị cho khách những đôi dép đi trong nhà do không ai muốn đôi chân mình bị lạnh.

GIƠ NGÓN CÁI LÊN

Bạn thường cho rằng hành động giơ ngón cái lên thể hiện sự tán thành – hoặc thích trên Facebook – không phải tất cả mọi người trên thế giới đều có cùng cách hiểu này. Hành động giơ ngón cái tại một số nơi ở Tây Phi, Nga, Iran, Hy Lạp hay Sardinia và không có nghĩa là mọi chuyện xung quanh đều tốt đẹp.  Thay vào đó hành động này được hiểu là một sự xúc phạm giống như hành động giơ ngón giữa ở văn hóa nhiều nước phương tây.

CỤNG LY!

Ở Đức và Thụy Sĩ, khi bạn nâng ly, đó là hành động nâng ly chúc mừng mọi người tại bàn. Khi cụng ly, hãy đảm bảo nhìn vào mắt nhau. Nếu không, bạn đang gặp rắc rối đấy – chính xác là bảy năm xui xẻo đấy! Và cần nhớ tránh khoanh tay khi nâng ly chúc mừng.

ĂN BẰNG TAY

Nếu bạn đang du lịch đến một số nơi ở Châu Á, Châu Phi hoặc Trung Đông, bạn có thể để chiếc dĩa của mình ở nhà. Ở những nơi này không chỉ cho phép ăn bằng tay, mà việc bạn không dùng tay sẽ là một hành động xúc phạm. Hãy lưu ý sử dụng tay phải nhé. Tay trái chỉ sử dụng cho các hoạt động khác trong quá trình tắm rửa. Do đó một tin không vui cho những người thuận tay trái là bạn sẽ phải cố gắng sử dụng tay phải của mình!

CHẠM

Ở nhiều nước Châu Âu, việc chào hỏi bằng hành động hôn lên má được coi là lịch sự (số lượng nụ hôn tùy thuộc vào nơi bạn ở!). Nhưng nếu thực hiện hành động này ở các nước Châu Á hoặc Trung Đông, bạn đang phạm sai lầm nghiêm trọng. Ở Thái Lan, đầu là bộ phận thiêng liêng và tuyệt đối không được sờ vào – do đó, đừng nghĩ tới việc xoa đầu những đứa trẻ dễ thương ở đó.

UỐNG CAFE

Nếu bạn đang ở Italy hoặc Tây Ban Nha và cần gọi một món đồ uống buổi chiều, tốt nhất nên gọi một cốc espresso. Ở quê hương của văn hóa cafe này, cappuccino bị cấm sau 11 giờ. Những người địa phương cho rằng sữa là thức uống tốt nhất cho bữa sáng và việc uống sữa vào bữa trưa hoặc bữa tối có thể làm hỏng hệ tiêu hóa của bạn (nên đừng ngạc nhiên nếu ai đó nói với bạn điều này nhé!)

Khám phá thế giới cùng chúng tôi thông qua việc học ngôn ngữ!Tìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký