GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

Phát âm tiếng Anh chuẩn hơn: 5 bước đơn giản

Phát âm tiếng Anh chuẩn hơn: 5 bước đơn giản

Đã bao nhiêu lần mọi người có thể đoán được nơi quê nhà của bạn chỉ bằng cách nghe giọng của bạn khi nói tiếng Anh? Mặc dù có một nét quyến rũ riêng biệt trong giọng Ý hoặc Pháp khi nói tiếng Anh. Nếu đó là điều gì đó khiến bạn khó chịu, tôi ở đây để chia sẻ một số mẹo đã thử về cách làm thế nào để nói giọng Anh bản xứ hơn. Và trở thành một người diễn giả tự tin trong quá trình này.

1. Chọn ngữ điệu cho mình

Hãy nghĩ về giọng mà bạn thích nhất và phù hợp với tính cách của bạn nhất. Có nhiều giọng để bạn lựa chọn: giọng Anh sang trọng, kiểu Mỹ sành điệu, kiểu Úc thoải mái, v.v.

Khi bạn đã lựa chọn, bạn phải kiên định và nhất quán trong khi nói chuyện. Sử dụng đúng từ vựng đi kèm với nó. Nếu bạn quyết định nói giọng Mỹ, hãy cố gắng tránh nói những thứ như “mate” hoặc “trousers”, phiên bản tiếng Anh của “dude” và “pants”.

2. Xem và nghe mọi thứ bằng tiếng Anh

Nó có vẻ hiển nhiên. Nhưng xem mọi thứ bằng tiếng Anh là một trong những điều hữu ích nhất bạn có thể làm để học nhanh hơn và phát triển giọng của mình. Bắt buộc bản thân phải xem mọi chương trình, phim truyền hình, phim hoặc YouTube bằng tiếng Anh. Tất nhiên, học từ mới là rất hữu ích. Nhưng giọng của bạn sẽ cảm ơn bạn vì đôi tai của bạn đã quen với việc nghe tiếng Anh mọi lúc. Và cả kiểu trọng âm phù hợp – xem điều 1.

Cá nhân tôi thích xem mọi thứ bằng ngôn ngữ gốc, thay vì phiên bản lồng tiếng. Bạn có thể bắt đầu bằng cách xem những bộ phim hoặc video mà bạn đã xem hoặc biết rất rõ bằng tiếng Anh. Ban đầu có thể khó nhưng nếu bạn giúp mình với phụ đề thì mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn. Đây là danh sách các chương trình Netflix để học tiếng Anh, nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu.

3. Lắng nghe cẩn thận

Tiếng Anh là một ngôn ngữ rất âm nhạc. Vì vậy điều thực sự quan trọng là phải làm việc để hoàn thiện đúng loại âm thanh và đúng dòng chảy nếu bạn muốn nghe như bản ngữ. Tôi là người Ý và ở Ý. Chúng tôi phát âm từng chữ cái. Vì vậy đối với chúng tôi tiếng Anh có thể rất khó. Tôi nhận ra điều này lần đầu tiên khi tôi bắt đầu xem Gossip Girl bằng ngôn ngữ gốc. Tôi rất ngạc nhiên với cách phát âm Manhattan (mænˈhæt (ə) n). Và nhận thấy nó nghe khác như thế nào so với ngôn ngữ mẹ đẻ của tôi. Tôi muốn tìm hiểu thêm.

Cũng cần chú ý đến các từ được phát âm khác nhau trong tiếng Anh. Như “burger”, “spaghetti”, “gelato”, v.v. Ngay cả khi nói mì Ý theo cách của người Mỹ (trong đó chữ t kép được phát âm giống như chữ ‘D’). Điều này làm tổn thương trái tim người Ý của tôi. Tôi đã phải quen nói từ đó như một người Mỹ để tôi có thể cải thiện giọng của mình.

4. Nói to mọi thứ

Bạn càng thực hành nhiều tiếng Anh của bạn, tốt hơn. Nếu bạn không có ai để thực hành cùng. Đừng sợ nói chuyện với chính mình. Chiếc gương có thể là đối tác tiếng Anh mới của bạn. Hãy tin tôi, nó hiệu quả! Một trong những điều giúp tôi luyện giọng là đọc to sách tiếng Anh để tôi có thể luyện phát âm. Nếu bạn thích một trích dẫn cụ thể trong phim. Hãy đảm bảo rằng bạn lặp lại nó theo cách giống như diễn viên đã làm trong phim. Học thuộc lời bài hát yêu thích của bạn và lặp đi lặp lại chúng một cách thành tiếng. Học và lặp lại các cụm từ mà bạn thích từ bộ phim truyền hình yêu thích. Như câu cửa miệng nổi tiếng của Joey “How you doin ‘?” từ bạn bè. Nó có thể là một mẹo kỳ quặc. Nhưng nó hiệu quả!

5. Tận dụng mọi cơ hội để luyện nói

Vì tôi không có bạn bè nước ngoài để luyện tiếng Anh ở nhà nên tôi đã tự tạo cơ hội cho mình ở trường. Tôi luôn đưa tay lên khi giáo viên cần một số người tình nguyện đọc văn bản hoặc chỉ trả lời câu hỏi khi giáo viên yêu cầu. Bạn càng năng động, bạn càng học được nhiều hơn. Và giọng của bạn sẽ phát triển nhanh hơn.

Một cách hữu ích khác để cải thiện tiếng Anh của bạn là đi ra nước ngoài và thực hành nó trong cuộc sống thực. Đây là trải nghiệm cuối cùng về việc học tiếng Anh và loại bỏ giọng nước ngoài của bạn. Bạn chỉ cần biết bạn muốn giọng nào và bạn nên đi đâu. Tôi đã rất may mắn khi được làm việc với EF những tháng vừa qua với tư cách là Thực tập sinh toàn cầu. Nhưng tôi đã từng đi du lịch với EF trước đây và đạt được những bước tiến vượt bậc về giọng của mình khi sử dụng tiếng Anh. Với bạn bè quốc tế trong lớp và tất nhiên là bên ngoài lớp học. Với tất cả người dân địa phương. Tôi vẫn là bạn với nhiều người tôi đã gặp trong thời gian đó.

Cuối cùng, nếu bạn muốn tiến bộ nhanh với các kỹ năng và giọng của mình. Không có gì thay thế cho sự kiên trì và chỉ dành thời gian. Nếu không chúng ta sẽ lười biếng và không bao giờ tiến bộ.

Tìm hiểu thêmTìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Học một trong 10 ngôn ngữ tại hơn 50 thành phố hàng đầu

Tìm hiểu thêm