GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

Q&A NGHỀ NGHIỆP: TÌM MỘT CÔNG VIỆC KHIẾN BẠN HẠNH PHÚC

Q&A NGHỀ NGHIỆP: TÌM MỘT CÔNG VIỆC KHIẾN BẠN HẠNH PHÚC

Phần Q&A này là một phần trong loạt bài đặc biệt về các cuộc phỏng vấn với các chuyên gia thành công và có tầm nhìn quốc tế, cùng với những bậc thầy về tư vấn nghề nghiệp, cùng tham dự loạt hội thảo Career Beyond Borders (Nghề nghiệp không biên giới) được tổ chức tại London, Singapore, New York và San Francisco trong năm 2015 – 2016.

Escape the City giúp mọi người xây dựng sự nghiệp và việc kinh doanh dựa trên những điều kiện riêng của mỗi người – bằng cách cung cấp các chiến lược và công cụ để thoát khỏi bánh xe sự nghiệp chuột hamster mà rất nhiều người đang mắc kẹt. Thông qua các cộng đồng và các chương trình kéo dài trong ba tháng, còn gọi là Tribes (Bộ Lạc), Escape đưa mọi người lại gần nhau và giúp họ tạo nên những sự thay đổi lớn lao trong sự nghiệp, thử nghiệm những ý tưởng kinh doanh, và hỗ trợ họ trên con đường khởi nghiệp. Matt Trinetti tham gia giảng dạy trong các Bộ Lạc, đặc biệt là trong Escape Tribe để giúp mọi người thoát khỏi công việc hiện tại và tìm kiếm một sự nghiệp đáng thỏa mãn hơn.

Matt đã giới thiệu về Escape the City tại Hội thảo Nghề nghiệp không biên giới tổ chức tại London, và chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông về sự nghiệp, kinh nghiệm với quốc tế, và về việc bằng cách nào mà du lịch có thể làm thay đổi cuộc sống.

MATT, ÔNG ĐẾN TỪ HOA KỲ, VÀ HIỆN ĐANG LÀM VIỆC TẠI LONDON. CHUYỆN ĐÓ DIỄN RA NHƯ THẾ NÀO VẬY?

Tôi học ngành kỹ sư ở Mỹ, và sau khi tốt nghiệp, tôi bắt đầu làm tư vấn cho IBM ở Chicago, bởi vì đó là một công việc tốt, và tôi cảm thấy rằng đó là một bước đi hợp lý: Rất nhiều đồng nghiệp của tôi đã đi theo nghiệp tư vấn và tham gia vào thế giới doanh nghiệp. Trong khoảng năm năm sau đó, tôi nhận ra rằng tôi không muốn tiếp tục đi theo con đường này. Tôi cảm thấy rằng tôi có thể làm công việc khác, nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu. Tôi bắt đầu tìm hiểu những lựa chọn khác song song với đó, vào cuối tuần hoặc các buổi tối, nhưng đôi lúc tôi nhận ra rằng tôi cần một chút thời gian nghỉ ngơi, và tôi đã xin nghỉ phép một thời gian. Tôi muốn cho phép bản thân mình cơ hội đào sâu hơn về mọi thứ mà tôi thích thú – một cuộc hành trình bảy tháng đã diễn ra. Tôi đã đi du lịch khắp miền Bắc và Đông Âu, bắt đầu viết blog, và chụp ảnh. Trong chuyến đi đó, tôi đã qua London, với mục đích gặp những người đã sáng lập ra Escape the City, một website mà tôi quan tâm. Cuộc gặp này là khởi đầu cho một tình bạn, và vào năm 2014, họ dự định mở một trường học để tăng cường giáo dục, họ hỏi rằng liệu tôi có muốn tới đó và giúp họ – phần còn lại đúng là lịch sử.

THÁCH THỨC NÀO LÀ LỚN NHẤT KHI CỐ GẮNG THOÁT RA?

Thay đổi hoàn toàn sự nghiệp là một quá trình rất phức tạp bởi lẽ bạn về cơ bản đang đặt câu hỏi về toàn bộ danh tính của mình – bao gồm mọi thứ mà bạn quan tâm và những người mà bạn muốn dành thời gian. Tôi có thể nói rằng khó khăn lớn nhất là mọi người thường nghĩ mọi thứ sẽ dễ dàng hơn rất nhiều so với thực tế. Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng chuyển đổi công việc chỉ là đặt ra một mục tiêu và thực hiện một kế hoạch 10 bước để biến nó thành hiện thực. Nhưng thực tế phức tạp hơn rất nhiều, nó liên quan rất nhiều đến việc thử nghiệm, và đó là một hành trình dài hơn nhiều so với mong muốn của mọi người. Một thách thức nữa là sự khó khăn nếu bạn thực hiện một mình. Đó là khi Escape có thể giúp đỡ, chúng tôi mang tới cho mọi người không gian để tập hợp và mang mọi người tới gần nhau bởi lẽ đó là một hành trình rất đơn độc khi bạn cảm thấy rằng mọi người xung quanh bạn đều đang rất ổn và tất cả những người đồng nghiệp của bạn có vẻ rất thỏa mãn với công việc của họ trong khi bạn thì đang mâu thuẫn và đầy bất mãn.

CÓ CÂU CHUYỆN THÀNH CÔNG NÀO MÀ ÔNG TÂM ĐẮC NHẤT KHÔNG?

Chúng tôi nghe được những câu chuyện tuyệt vời mỗi ngày, vì vậy tôi thực sự không có một câu chuyện nào là yêu thích, nhưng tôi chỉ biết về một cô gái người đã tham gia bộ lạc vào tháng 9, và cô ấy đã xin được việc tại một công ty mà cô ấy mong muốn, nhưng ban đầu lại không thành công. Cô ấy đã quyết định xin tham gia với tư cách bán thời gian trong một dự án của công ty đó và thỏa sức thể hiện giá trị và tiềm năng của mình. Công ty đó thực sự rất thích cô ấy và cuối cùng họ đã đề nghị một vị trí công việc dành cho cô. Nếu cô ấy từ bỏ sau khi bị từ chối, cuối cùng cô ấy sẽ không bao giờ có cơ hội làm việc tại công ty mà cô ấy thực sự yêu thích. Tôi yêu những câu chuyện như vậy: tôi nghĩ rằng cách bạn đối mặt với những tình huống thách thức và sự chối từ chính là thứ khiến bạn trở nên khác biệt với những đối thủ của mình.

ÔNG ĐÃ ĐI DU LỊCH NHIỀU NƠI. VẬY BẰNG CÁCH NÀO DU LỊCH LẠI THAY ĐỔI CUỘC SỐNG CỦA ÔNG?

Tôi thực sự rất thích ý tưởng sử dụng du lịch như là một phương tiện để trưởng thành và tự khám phá bản thân. Vì vậy, khi tôi tới những địa danh mới và gặp gỡ nhiều người, tôi đã bắt đầu nhận ra cách mà người ta đáp lại tôi thông qua cách mà tôi đã tiếp cận và cư xử với họ – thế giới trở thành một tấm gương. Tôi học được nhiều điều về bản thân mình thông qua những tương tác này, và cả thông qua việc ở một mình. Tôi đã cố gắng gặp nhiều người bản địa nhất có thể và cố gắng hòa nhập với người dân ở nơi tôi đã tới, điều này giúp tôi xây dựng quan hệ bạn bè với nhiều người từ khắp nơi trên thế giới. Tôi đã học được rất nhiều điều về thế giới này, những điều đã thực sự giúp tôi mở rộng tầm mắt và thách thức nhân sinh quan cũng như niềm tin của cá nhân tôi: Gặp gỡ những con người khác nhau và trải nghiệm nhiều thứ đã thực sự dạy tôi không thể chỉ nhìn thế giới qua một lăng kính – đó không chỉ là giữa trắng và đen hay đúng và sai nữa, mà còn rất nhiều thứ ở giữa những thái cực này. Những kinh nghiệm có thể chẳng phải là nhiều vào thời điểm đó, nhưng nó lại tạo nên một sự khác biệt rất lớn trong cuộc đời tôi.

ÔNG CÓ LỜI KHUYÊN NÀO DÀNH CHO NHỮNG BẠN TRẺ ĐANG TÌM KIẾM CÔNG VIỆC HAY KHÔNG?

Một trong những điều nhiều người tin và làm theo trong sự nghiệp, đó là tốt nghiệp đại học, chọn một hướng đi và một công việc, và sau đó cứ thế đi theo con đường đó. Dựa vào những thứ mà tôi đã tự thân trải nghiệm và học được từ các Bộ Lạc của Escape, thực tế hiếm khi diễn ra như vậy và có được sự nghiệp là điều phức tạp hơn rất nhiều. Những điều quan trọng với bạn sẽ thay đổi, và thế giới cũng đang thay đổi rất nhiều – thế giới ngày nay tồn tại cả những công việc chưa hề có trong vài năm trước. Nếu bạn không biết mình muốn làm gì khi lớn lên, đừng bắt ép bản thân mình về điều đó. Có rất ít người biết được họ thực sự muốn làm gì khi lớn lên. Hãy sử dụng khoảng thời gian này khi bạn tốt nghiệp hoặc khi bạn lựa chọn một công việc để thử nghiệm và khám phá nhiều hơn về bản thân, những gì bạn có thể mang lại cho thế giới, và làm cách nào bạn có thể thể hiện được bạn là ai thông qua những thứ mà bạn làm. Vì vậy có thể nó là sự kiên nhẫn và sự cố gắng để hiểu rằng sự bất ổn cũng là điều bình thường – đó là một phần của cuộc hành trình.

ĐÂU LÀ CÁC ĐẶC TÍNH CỦA MỘT NGHỀ NGHIỆP HOÀN HẢO?

Đó là sự kết hợp của nhiều yếu tố: bạn phải có niềm tin vào thứ bạn đang làm, và nó phải quan trọng đối với bạn. Công việc mà bạn đang làm cần có một mục tiêu và ảnh hưởng tích cực – không cần thiết phải là ảnh hưởng toàn cầu, việc bạn làm cũng có thể chỉ tác động tới một người. Đừng hy sinh cuộc sống cá nhân vì công việc. Tôi biết người ta nói nhiều về việc cân bằng công việc và cuộc sống, nhưng tôi cho rằng tốt hơn là nên làm công việc không gây tổn hại cho bạn và cuộc sống của bạn. Tôi nghĩ rằng quyền tự chủ và sự tự do cũng rất quan trọng, công việc không còn là một địa điểm mà phải là một thứ bạn làm: Nếu bạn nghĩ rằng bạn phải ở đâu đó trong khoảng x thời gian chỉ để có mặt, điều đó thường sẽ dẫn đến sự bất mãn. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, việc được trả công xứng đáng với công việc mình làm là rất quan trọng, như vậy bạn sẽ không cảm thấy phải vật lộn để kiếm sống và không phải lo lắng về các bữa ăn hàng ngày hay thanh toán các hóa đơn.

TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC CÓ ĐƯỢC KINH NGHIỆM QUỐC TẾ TRONG THẾ GIỚI VIỆC LÀM NGÀY NAY LÀ GÌ?

Tôi cho rằng có được kinh nghiệm làm việc quốc tế là rất quan trọng. Thậm chí mặc dù chúng ta ngày càng trở nên kết nối hơn, không gì có thể thay thế được việc thực sự làm việc ở một nơi nào đó. Điều này khiến tôi nghĩ về viễn cảnh: Khi bạn đi tới một nơi mà bạn đã từng đến, gặp gỡ những người có quan điểm khác và bạn bắt đầu xem xét lại thế giới và nhận ra rằng có rất nhiều sắc thái khác ngoài đúng và sai. Sự thay đổi trong quan điểm, và các khía cạnh của sự đa dạng về tư tưởng, tín ngưỡng và văn hóa là rất quan trọng, nó giúp bạn có được một sự đánh giá mới về những người đồng bào của bạn trên khắp thế giới – điều này rất quan trọng, vì chúng ta sẽ ngày càng phải tương tác nhiều hơn với những người từ khắp nơi trên thế giới trong cuộc sống cá nhân và cả công việc của chúng ta.

Bắt đầu sự nghiệp toàn cầu của bạn ngay bây giờTìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký