GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

10 điều cần biết trước khi chuyển đến Tokyo

10 điều cần biết trước khi chuyển đến Tokyo

Thiền tịnh, dù bận rộn đến điên cuồng. Vẫn giữ được nét truyền thống , mặc dù tiên phong. Vẫn thoải mái mặc dù kỳ dị. Vẫn cổ kính dù rất hiện đại. Bạn có đang mong muốn đến sinh sống tại Tokyo? Tại siêu đô thị của Nhật Bản nằm trên đảo chính Honshu này, bạn có thể tiếp cận bất kỳ điều gì và bất cứ ai. Dưới đây là 10 điều bạn nên biết trước khi chuyển đến Tokyo.

1. Học tiếng Nhật

Việc học tiếng Nhật cơ bản trước khi lên máy bay sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho bạn. Vì người dân địa phương có xu hướng cởi mở trong giao tiếp , nếu bạn có thể lưu loát nhất định sẽ giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn rất nhiều — chưa kể đến việc đẩy nhanh các thủ tục giấy tờ và các bước bạn sẽ thực hiện sau khi đến Nhật.

2. Nhận thẻ cư trú

Nếu đã có thị thực (visa), bạn có thể làm thủ tục nhận thẻ cư trú ngay tại sân bay khi đến nơi. Bạn sẽ cần thẻ này để mở tài khoản ngân hàng, thi lấy bằng lái xe, đăng ký bảo hiểm y tế, mua gói điện thoại di động, hoặc thậm chí dùng nó như bằng chứng về thị thực hiện tại để nhập cảnh vào Nhật Bản sau khi đi du lịch. Đây là thẻ ID chính thức, vì vậy hãy giữ nó cẩn thận bên mình.

3. Luôn mang theo tiền mặt

Tokyo (phần lớn) vẫn là một xã hội dùng tiền mặt, và không phải cửa hàng nào cũng chấp nhận dùng thẻ tín dụng, đặc biệt là ở những cửa hàng nhỏ hơn. Các ngân hàng thường có thời gian làm việc ngắn hơn ở quê nhà, vì vậy hãy thường xuyên rút tiền tại các máy ATM ở cửa hàng tiện lợi để tránh tình trạng không còn tiền mặt trong người.

4. Chuẩn bị các khoản trả trước cố định

Hãy chuẩn bị trước một khoản tiền cố định cho việc thuê nhà trong khoảng 3 tháng, hoặc thậm chí là trước 6 tháng. Khoản tiền này bao gồm “tiền chìa khóa” (có thể coi là một loại tiền thưởng cho chủ nhà), tiền đặt cọc và phí bất động sản. Bạn cũng sẽ cần một người bảo lãnh để đảm bảo cho bạn. Nếu bạn có hợp đồng, đây có thể là sếp của bạn (nhiều công ty sẽ đề nghị điều này).

5. Ghé thăm văn phòng phường nơi bạn sống

Trong vòng hai tuần sau khi đến, bạn phải đăng ký địa chỉ của mình tại văn phòng phường địa phương hoặc kuyakusho. Mang theo hộ chiếu và thẻ cư trú mới được cấp để làm thủ tục này. Tại văn phòng phường, bạn sẽ tìm thấy thông tin về jidokan (một loại trung tâm vui chơi dành cho trẻ em) và thậm chí cả các lớp học tiếng Nhật giá cả hợp lý, nếu không muốn nói là miễn phí. Đây cũng là nơi bạn có thể đăng ký tham gia hệ thống bảo hiểm y tế quốc gia và nhận thông tin về các nguồn lực và cơ sở vật chất tại địa phương (bệnh viện, công viên, v.v.).

6. Tái chế

Có rất nhiều cách để thực hành việc tái chế hiệu quả – nhưng nó cần sự đồng lòng từ tất cả mọi người dân. Hệ thống tái chế sẽ thay đổi theo khu vực lân cận, nên hãy học nó từ địa phương của bạn. Bạn sẽ sớm nhận thấy rằng ở quận mình sẽ có những ngày tái chế riêng cho những vật liệu cụ thể. Hãy tôn trọng các tiêu chuẩn tái chế và họ cũng sẽ tôn trọng lại bạn!

7. Di chuyển

Xin chúc mừng! Tokyo có một hệ thống giao thông công cộng toàn diện, tuyệt vời. Mua thẻ Pasco hoặc thẻ Suica (hai thẻ đều có chức năng giống nhau, chỉ là được cung cấp bởi hai công ty khác nhau) có thể nạp tiền để dùng cho các dịch vụ tàu hỏa, xe buýt hoặc tàu điện ngầm địa phương. Ngoài ra, thẻ của bạn có thể được sử dụng cho các giao dịch mua hàng nhỏ, chẳng hạn như để thanh toán cho tủ khóa, dịch vụ taxi và ở bất kỳ đâu có dán logo cho phép thanh toán của hãng.

8. Những quy luật xã hội ngầm

Người Nhật đánh giá cao sự quan tâm đến phép xã giao và tinh thần sẵn sàng cải thiện. Đối với người mới bắt đầu, hãy nhớ rằng tiền mặt và thẻ thường không được đưa trực tiếp từ người này sang người khác, mà sẽ được để trên một khay trung gian để được lấy. Và đừng chuyền thức ăn từ đũa này sang đũa khác, dùng đũa chọc vào thức ăn hay đưa thức ăn từ đĩa dùng chung sử dụng đũa mà bạn đã gắp thức ăn cho vào miệng mình.

9. Không chỉ có sushi

Chúng tôi biết bạn rất nóng lòng chỉ muốn nếm thử sushi chính thống khi ở Tokyo — nhưng hãy nhớ rằng có vô số lựa chọn khác để thử. Hãy nhớ nếm thử soba (mì kiều mạch), hitsumabushi (lươn nướng ăn kèm với cơm và gia vị), okonomiyaki (bánh kếp mặn), tako-yaki (lươn nướng, tẩm bột) và onigiri (cơm nắm hình tam giác với các loại nhân khác nhau).

10. Cửa hàng tạp hóa đầu tiên

Về mặt ẩm thực, hãy nhờ một người Nhật bạn quen hoặc người đã thông thạo ngôn ngữ này giới thiệu cho bạn các lựa chọn thực phẩm tại siêu thị địa phương. Tại sao? Sẽ có hàng tá (và hàng chục) sản phẩm và khái niệm ẩm thực mà bạn chưa từng nghe đến và việc mang theo một cuốn từ điển sống có thể cùng đi bộ và nói chuyện với bạn sẽ giúp cho chuyến đi đầu tiên này suôn sẻ hơn rất nhiều!

học ngôn ngữ tại NhậtTìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Học một trong 10 ngôn ngữ tại hơn 50 thành phố hàng đầu

Tìm hiểu thêm