GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

SPEAK UP 2019, PHAN THỊ HÀ ANH: “CHUNG TAY ĐỂ PHÁT TRIỂN”

Top 16 cuộc thi Hùng biện tiếng Anh Express Yourself Speak Up. Phan Thị Hà Anh, 17 tuổi, trường THPT Xuân Hòa, Vĩnh Phúc
SPEAK UP 2019, PHAN THỊ HÀ ANH: “CHUNG TAY ĐỂ PHÁT TRIỂN”

“Bạn hy vọng điều gì cho xã hội của chúng ta trong tương lai?” Đề cập về vấn đề này, mọi người sẽ nghĩ ngay đến một nền kinh tế giàu mạnh, một xã hội đổi mới hay một cộng đồng phát triển bền vững. Nhưng cá nhân tôi, là một người học sinh, tôi không mong ước điều gì đó quá xa vời, nó chỉ đơn giản là: không chiến tranh, sự cải tiến trong chất lượng giáo dục, và một môi trường sạch đẹp. Đây là 3 trong số 17 mục tiêu toàn cầu của thế kỉ XXI, những điều thiết yếu cho con người tồn tại và phát triển. Ở đâu đó trên thế giới này, vẫn có nhiều người – họ chết vì chiến tranh, vì nạn đói, vẫn có những trẻ em không được đến trường. Khi những nhu cầu thiết yếu này chưa được đáp ứng thì liệu chúng ta có nên mơ ước tới những thứ xa xỉ cho tương lai hay không?

Thực tế trên thế giới, không có ngày nào chúng ta được sống trong hòa bình, không tiếng súng, không khủng bố. Chiến tranh và khủng bố đã cướp đi sinh mạng của biết bao nhiêu người, tàn phá bao nhà cửa, của cải, công trình và… làm nhiều người mất đi người thân. Ở Syria, khủng bố đã làm cho hàng nghìn người phải sống trong cảnh đói nghèo hay thậm chí chết vì bom đạn. Tuy chính phủ Liên Hợp quốc đã nhiều lần can thiệp, nhưng chúng vẫn liên tiếp bùng nổ.

Điều thứ hai mà tôi mong muốn đó là sự tiến bộ trong chất lượng giáo dục. Để tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này, tôi đã hỏi bạn bè để biết họ thực sự mong muốn điều gì ở giáo viên và trường học. Và họ chia sẻ rằng, họ luôn mơ về một ngôi trường với ít áp lực hơn, một ngôi trường mà giáo viên và học sinh được hòa hợp, một ngôi trường mà mỗi lần đến lớp không phải là “cực hình”. Họ chỉ là số ít trong số hàng trăm, thậm chí hàng triệu học sinh, sinh viên trên toàn thế giới. Các bạn có biết rằng ở ngoài kia, có hàng ngàn trẻ em không có cơ hội đi học, không có cơ hội được đến trường. Và đó mới là điều mà chúng ta phải lo ngại.

Và điều cuối cùng tôi hy vọng cho xã hội của chúng ta là một môi trường sạch. Ở Uganda, người dân không có đủ nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày. Họ phải đi bộ tới 30 phút để có thể lấy được nước sạch. Nhưng lại luôn phải lo sợ sẽ bị cướp bởi mọi người xung quanh. Hay ở Bắc Kinh, thủ đô của Trung Quốc, bầu không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng và dẫn đến cái chết 6,1 triệu người mỗi năm. Thế nhưng các nhà môi trường học vẫn chưa tìm ra hướng giải quyết.

Ba điều mà tôi đề cập ở trên là những gì mà chúng ta cần cho sự phát triển bền vững của xã hội loài người. Và để đạt được nó, mỗi người chúng ta phải chung tay góp sức làm cho Trái Đất này ngày càng tốt đẹp hơn: “Chung tay để phát triển.”

Xin cảm ơn!

Các bạn hãy bình chọn cho tôi bằng cách like và share video tại đây nhé! 20% điểm chung kết sẽ phụ thuộc rất lớn vào các bạn đấy!

Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Khám phá thế giới và học một ngôn ngữ ở nước ngoài

Tìm hiểu thêm