GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

10 điều cần biết về Dublin trước khi đến đây

10 điều cần biết về Dublin trước khi đến đây

Bạn đang cảm thấy cuồng chân sao? Không có thời điểm nào tốt hơn bây giờ để bắt đầu lên kế hoạch cho những chuyến du lịch xa hoặc đi đến thành phố mơ ước của bạn. Dublin, đến đây! Trong khi đang hào hứng với việc đến một thành phố mới, chắc hẳn bạn sẽ cần biết nhiều về Dublin. 10 điều cần biết về Dublin cho việc đi lại, đặc trưng văn hoá, giúp bạn sẽ nhanh chóng hoà nhập với cuộc sống ở thủ đô Ireland.

1. Hãy chuẩn bị cho thời tiết

Dublin có trung bình 130 ngày mưa trong một năm. Hầu hết những ngày mưa gió xảy ra vào mùa đông (vì thế hãy chắc rằng bạn mang theo một vài chiếc áo khoác tốt, áo ấm và cả những đôi giày có đế bám chắc chắn). Nhưng ngay cả mùa hè, thành phố cũng không khác gì những ngày ẩm ướt. Hãy đầu tư một chiếc dù nhỏ mà bạn có thể để trong túi quanh năm; vì bạn không biết rằng khi nào trời sẽ mưa vì vậy tốt nhất là hãy sẵn sàng.

2. Mua SIM địa phương

Hầu như những quán cà phê, thư viện và không gian công cộng đều có WiFi. Nhưng nếu bạn muốn sử dụng điện thoại hoặc kết nối 4G mà không phải chịu một khoản lớn phí chuyển vùng quốc tế, hãy mua thẻ SIM địa phương của Ireland. Các nhà mạng như Three và Vodafone cung cấp những hợp đồng chỉ sử dụng SIM với dữ liệu. Và Lycamobile cung cấp những gói bao gồm gọi và nhắn tin quốc tế để bạn giữ liên lạc với gia đình và bạn bè đang ở quê nhà.

3. Tìm hiểu ngôn ngữ địa phương

Như với bất kì thành phố nào, người dân địa phương sẽ có ngôn ngữ riêng của họ, có rất nhiều từ lóng mới để thử đây. Craic (phát âm là ‘crack’) là một thuật ngữ phổ biến để chỉ sự vui vẻ, hài hước hay có chút đùa cợt. Vậy nên nếu có ai hỏi bạn ‘Where’s the craic?’ họ đang chào hỏi bạn theo kiểu khá lỗi mốt nhưng vì họ muốn tạo ra những tiếng cười khúc khích đấy.

4. Sử dụng xe buýt

Nếu bạn đang ở ngay trung tâm thành phố, việc đi bộ quanh Dublin thật dễ dàng. Nhưng, nếu bạn đang du lịch từ vùng ngoại ô hay do thời tiết không mấy tốt đẹp, thì xe buýt công cộng là một dễ dàng nhất để di chuyển. Xe buýt Dublin đều là xe buýt hai tầng với các tuyến đường được hiển thị ở mặt trước. Đợi ở trạm và vẫy xe khi thấy chúng sắp đến gần: bạn chỉ cần đưa tay và ra hiệu cho tài xế rằng bạn muốn lên xe. Tuy nhiên, hãy lên kế hoạch trước – đảm bảo rằng bạn lên đường sớm một chút vì không phải lúc nào xe cũng chạy đúng giờ đâu!

5. Xe điện LUAS

Có hai tuyến xe điện LUAS kết nối các khu vực lân cận ngoại ô với trung tâm thành phố. Các tuyến xe điện màu đỏ và xanh lá cây đều nhanh và dễ sử dụng nhưng rất đông đúc vào giờ cao điểm. Nếu bạn định sống tại vùng ngoại ô Nam hay Tây Nam Dublin, hãy xem những ngôi nhà mới tương lai của bạn cách một trong hai tuyến xe này bao xa nhé.

6. Thẻ Leap

Thẻ Leap hoạt động giống như Thẻ Oyster của London. Lấy một chiếc thẻ Leap mới chưa qua sử dụng từ cửa hàng ở góc phố, đăng ký, chuyển một ít tiền vào thẻ. Và bạn có thể sử dụng thẻ để thanh toán những chuyến xe buýt và xe điện. Giá vé thẻ Leap thường rẻ hơn và có giảm giá khi bạn sử dụng Thẻ Leap Sinh viên. Đăng ký trực tuyến và xác minh tình trạng sinh viên (hãy nhớ mang theo một số giấy tờ tuỳ thân) tại một trong những địa điểm Dịch vụ hỗ trợ Thẻ Sinh viên trong thành phố. Bạn sẽ được nhận một chiếc thẻ in rồi đó.

7. Đăng ký gặp bác sĩ

Không có gì tệ hơn việc bị ốm khi bạn ở một đất nước khác. Nhưng đừng lo vì hệ thống chăm sóc sức khỏe miễn phí của Dublin rất tuyệt vời. Vì vậy hãy tìm bác sĩ địa phương. Mong rằng bạn sẽ không cần nó. Nhưng bạn sẽ cảm ơn vì đã dành thời gian điền vào các thủ tục giấy tờ đề phòng khi bị ốm.

8. Sắp xếp lại giấy tờ

Ireland là thành viên EU và EEA, tôi chắc rằng bạn biết điều này. Nếu bạn đi du lịch với tư cách là công dân EU hoặc EAA, bạn có thể ở đây tối đa ba tháng miễn thị thực. Nhưng bạn sẽ cần phải xin thị thực làm việc hoặc sinh viên nếu bạn định ở lại lâu hơn. Nếu bạn đang đi du lịch với tư cách là sinh viên, trường của bạn có thể sẽ gửi một số giấy tờ với thông tin chi tiết mà bạn nên đọc và làm theo.

9. Chọn một bên

Sông Liffey chia thành phố thành “Northside” và “Southside”. Trong lịch sử, miền nam là nơi sinh sống của tầng lớp trung lưu và thượng lưu tư sản. Trong khi các gia đình thuộc tầng lớp lao động sống ở Northside. Nhưng ngày nay, họ sống chan hoà với nhau. Và cuộc cạnh tranh lâu dài giờ chỉ còn là những lời bông đùa trong các quán rượu mà thôi!

10. Biết các ứng dụng cần thiết

Journey Planner tính toán các tuyến đường giao thông công cộng đến điểm đến của bạn, hoàn chỉnh với thời gian và cập nhật thời gian thực tế về các chuyến khởi hành và sự chậm trễ. Uber sẽ giúp việc đặt taxi trở nên cực kỳ dễ dàng. Bạn có thể nạp tiền vào Thẻ Leap của bạn bằng ứng dụng Leap Top-up. Ngay cả xe buýt Dublin cũng có ứng dụng riêng để cập nhật hành trình. Còn nếu như bạn đang thèm đồ ăn từ nhà hàng yêu thích trên phố, nhưng lại ngại thay bộ đồ ngủ của mình, thì đừng lo Deliveroo sẽ giao đồ đến tận nhà cho bạn.

Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký