GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

10 GIAI ĐOẠN ÔN TẬP CHO CÁC KỲ THI

10 GIAI ĐOẠN ÔN TẬP CHO CÁC KỲ THI

Ôn thi là giai đoạn trả qua rất nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau – từ hơi chút và bạn cảm thấy tội lỗi, sau đó cảm giác đó tăng lên và bạn cảm thấy ghét bỏ, nhưng không thể không có các kỳ thi.
Dưới đây là 10 giai đoạn ôn tập mà mỗi người từng học ôn để thi đều có thể nhận thấy:

1. “TÔI CÒN NHIỀU THỜI GIAN.”

Giáo viên của bạn có thể đẩy nhanh lượng ôn tập cho kỳ thi và bạn cũng nhận ra là kỳ thi đang tới gần, tuy nhiên bạn tự thuyết phục bản thân rằng còn quá sớm để bắt đầu ôn tập bất kể những cằn nhằn, rầy la trong tâm trí bạn thôi thúc bạn ít nhất cũng phải viết ra thời gian biểu lịch trình ôn tập thi cử.

2. “TÔI ĐOÁN LÀ TÔI SẼ BẮT ĐẦU”

Đã đến lúc phải bắt đầu – giáo viên của bạn đã rầy la bạn, cũng như bố mẹ bạn, và giờ đây người bạn không bao giờ ôn tập cũng đã bắt đầu ôn luyện, nhưng hẳn là không có điều nào ngớ ngẩn ở giai đoạn này chứ?

3. “TÔI SẼ CHỈ XEM NỐT MỘT TẬP NÀY TRÊN KÊNH NETFLIX NỮA THÔI.”

Không có ai là chưa từng thốt ra những từ này và chỉ xem đúng một tập. Chẳng mấy chốc mà một ngày với hai bài ôn tập theo dự định sẽ trở thành chuỗi chương trình truyền hình nhiều tập yêu thích của bạn. Bạn có thể không phân tích được nội dung bài thơ xô-nê trữ tình của Shakespoear nhưng ít nhất bạn biết phim Breaking Bad kết thúc như thế nào.

4. “THỜI TIẾT NÀY QUÁ ĐẸP ĐẾN MỨC KHÔNG THỂ NGỒI TRONG NHÀ VÀ ÔN THI.”

Điều này luôn xảy ra – ngay khi bạn bắt đầu ngồi vào bàn ôn tập thì mặt trời bắt đầu lên. Bạn bắt đầu nghĩ đến việc đi ra ngoài để ôn thi, nhưng rồi bạn sẽ mải mê trong tắm nắng, bơi lội, hoặc tìm quán kem. Khi trở về, bạn lại tìm ra những cách mới và tiến bộ nhằm nâng cao kỹ năng chần chừ “nước đến chân mới nhảy” của mình – Xin chào YouTube!

5. “TẠI SAO TÔI LẠI LẬP THỜI GIAN BIỂU ÔN THI NÀY?”

Điều này dường như là một ý kiến hay tại thời điểm hiện tại – giờ đây, sau khi cải thiện làn da rám nắng của mình, bạn bắt đầu kiểm tra thời gian biểu ôn thi và sẽ vô cùng bất ngờ khi thấy kỳ thi đang tới nhanh đến mức nào và những gì mới làm được là quá ít ỏi. Nhưng những người bạn sẽ trấn tĩnh bạn….

6. “CHỜ ĐÃ, BẠN ĐÃ LÀM ĐƯỢC NHỮNG GÌ?!”

Bạn vẫn còn khá bình tĩnh – bạn đã ôn tập được chút í, không nhiều như mong đợi, nhưng bạn đang di chuyển chầm chậm từng bước một. Sau đó, bạn hỏi bạn bè câu hỏi bất hạnh “Cậu đã ôn được nhiều chưa? Khi họ dở ra một danh sách dài các chủ đề đã ôn, gương mặt bạn dường như biến sắc và thay vào đó là cảm giác sợ hãi, hoang mang.

7. “TÔI TRƯỢT LÀ CÁI CHẮC RỒI.”

Mọi việc bắt đầu trở nên nghiêm trọng – giấy tờ khắp nơi, những cuốn sách đang mở dang dở, và bạn cả ngày chỉ lẩm nhẩm về những phương trình toán hoặc hay ngữ pháp tiếng Đức. Bạn trở thành một cái máy ôn luyện, hoạt động bù lại thời gian đã mất, liên tục ghi chú sau những tờ giấy ghi chú màu. Những ngày lười biếng thực sự chỉ còn trong quá khứ.

8. “CHÚNG CHỈ LÀ NHỮNG TRANG VỞ ÔN TẬP”

Bạn cảm thấy như bạn vừa ôn tập nhiều đến mức có thể mài mòn những trang vở ôn tập và có thể thuyết phục giáo viên rằng bạn biết rõ những gì bạn đang nói. Bạn vẫn có thể nhồi nhét thêm, chỉ là cần bao nhiêu bài ôn tập và bạn biết rằng mọi thứ đang trở nên tồi tệ hơn trước khi chúng tốt lên.

9. “LIỆU TÔI CÓ THỂ QUAY NGƯỢC THỜI GIAN TRỞ LẠI, LÀM ƠN ĐI MÀ?”

Điểm kết thúc đã ở trước mắt và (cuối cùng) bạn cũng đủ sức để đi đến những dòng cuối cùng. Thế giới của bạn giờ đây là sự tổng hòa của những tờ giấy ghi chú, lon nước tăng lực đã uống hết, hay là mực dây đầy ra các đầu ngón tay. Bạn chỉ có thể tập trung vào kỳ thi – giai đoạn nhồi nhét kinh hoàng đã qua – giờ đây, bạn đã có thể kiểm soát mọi việc, nhưng dĩ nhiêu không thực sự là như thế. Bạn đánh dấu những chủ đề đã ôn luyện trên thời gian biểu luyện thi và giờ đây bạn thực sự cảm thấy chán ngấy việc luyện thi mà bạn đang phải làm!

10. “TỰ DO!”

Không còn gì tuyệt vời hơn là cảm giác khi đợt thi cử đã trôi qua! Không còn phải trải qua những giờ phút ngớ ngẩn, bạn được tư do và an toàn về vốn kiến thức mà bạn đã đưa ra (cuối cùng là như thế). Tuy nhiên, giờ đây bạn vừa hoàn thành thi cử và có thể dự đoán thời tiết sẽ lại trở nên xấu đi, bạn đã xem hết các tập trên kênh Netflix. Bạn tự hứa rằng bạn sẽ làm tốt hơn vào năm sau, nhưng chúng ta đều biết rằng mọi thứ không bao giờ giống y như năm trước!

Du học cùng EF để mở rộng tương lai của bạn!Tìm hiểu các khóa học
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký