GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

10 MÓN ĂN Ở MALTA BẠN NÊN THƯỞNG THỨC

10 MÓN ĂN Ở MALTA BẠN NÊN THƯỞNG THỨC

Không chỉ là một đốm nhỏ ở biển Địa Trung Hải – Malta là một hòn đảo thiên đường với những bãi biển tuyệt đẹp, kiến trúc ngoạn mục, và các món ăn hấp dẫn. Cơ sở của ẩm thực Malta là cái mà bạn gọi là “Cucina Povera” hay là “Poor Man’s Kitchen” (Bếp của người nghèo), về cơ bản có nghĩa là bạn có thêm nhiều hương vị mà không tốn nhiều tiền. Cucina Povera của Malta ra đời khi các đầu bếp tiết kiệm và tài năng của Ý và Ả Rập kết hợp kỹ năng của họ để tạo nên một trong những món ăn “liên hiệp” đầu tiên trên thế giới. Vì vậy, nếu bạn thấy mình đang đặt chân lên đất liền của đảo Malta, tôi khuyên bạn nên thưởng thức ẩm thực theo thực đơn này:

  1. PASTIZZI

Hãy bắt đầu với những món ăn phổ biến nhất, món pastizz, mà bạn có thể tìm thấy ở … – thật bất ngờ! – một quán pastizzi. Pastizzi là một loại bánh nướng nhiều lớp được nhồi pho mát ricotta hay, nếu bạn muốn một lựa chọn lành mạnh hơn, đậu xốp. (Nó có chút gì đó giống như một chiếc bánh sừng bò với một bí mật ngon lành ở bên trong.)

  1. FTIRA

Ftira, một loại bánh mỳ cắt lát đặc biệt có một lỗ ở giữa và được phết dầu, cà chua, tỏi và hành tây. Đúng vậy, nó giống như là một chiếc bánh mỳ tròn ciabatta được phủ đầy tình yêu Địa Trung Hải. Gozo được cho là nơi có món Ftira ngon nhất, nhưng tôi sẽ để bạn tự đánh giá. Món snack này mang mọi nét dáng dấp Malta, và chúng thực hoàn hảo cho mùa hè – vì ở Malta cơ bản luôn là mùa hè, do vậy mà người ta ăn món này mọi lúc mọi nơi.

  1. STUFFAT TAL-FENEK

Hay tôi chỉ nên nói là món thịt thỏ hầm truyền thống nhỉ? Món này, hay bất cứ món nào khác chế biến thịt thỏ, đều được coi là món ăn dân tộc của Malta. Món này được nấu rất lâu (hàng giờ đồng hồ) để thịt có thể tự tách khỏi xương và quện vào một loại nước sốt đậm đà làm từ cà chua, rượu vang đỏ và hành tây. Mỗi người lại có quan điểm riêng về món ăn kèm với Stuffat tal-Fenek – vì vậy mọi thứ từ rau cho đến mỳ ống và bánh mỳ Malta đều có thể là một lựa chọn.

  1. SOPPA TA ‘L-ARMLA

Còn được gọi là Widow’s Soup (súp góa phụ), Soppa ta’ l-Armla là một món súp rau thậm chí có thể được chế biến ngon hơn với pho mát Malta và một quả trứng trước khi phủ lên trên bề mặt bằng pho mát Parmesan. Một lựa chọn khác cho bạn là thêm vào một ít mỳ ống, vì bạn biết đấy, mỳ ống khiến cho mọi món ăn trở nên ngon hơn.

  1. MÓN TRÁNG MIỆNG

Khi sống trên một hòn đảo đầy pho mát ngon và trái cây tươi, người ta không thực sự cần nhiều món tráng miệng. Sai rồi. Người ta vẫn rất cần, vì vậy người Malta đã mượn (và tiếp nhận) rất nhiều các công thức món tráng miệng – cannoli, bánh pudding hay bánh khúc gỗ Giáng Sinh, chẳng hạn. Họ thường làm ra những món bánh ngọt và bánh nướng ngon tuyệt vời, vì vậy hãy nếm thử càng nhiều bánh càng tốt. Nếu ăn mừng Giáng Sinh hay Carnival tại Malta, bạn nhất định phải nếm thử Qagħaq tal-Għasel, một loại bánh vòng ngọt phủ đầy mứt, trái cây họ cam, vani và các loại gia vị.

  1. BÁNH SANDWICH TRỨNG ỐP LẾT FTIRA

Hãy nhìn vào bức ảnh trong bài viết này: đây là điều sẽ xảy ra khi bạn đặt một quả trứng ốp lết lên món bánh mỳ vòng ciabatta – và dùng nó vào bữa sáng. Nó là một khởi đầu thật hoàn hảo (và ngon lành) cho một ngày đầy những thử thách kiểu Malta, bởi lẽ bánh sandwich trứng ốp lết Ftira là và đôi khi đi cùng với một lớp phủ đầy khoai tây chiên. Bữa sáng là bữa ăn ưa thích của tôi và càng đầy đặn càng tốt, vì vậy người Malta đơn giản là biết con đường tới trái tim tôi.

  1. HOBZ BIZ-ZEJT

Đây là một món khai vị và thường được phục vụ trong các nhà hàng và quán bar lớn – đó là món bánh mỳ ngon lành được phục vụ cùng với dầu ô liu và một hỗn hợp cà chua xắt nhỏ, hành tây và rau thơm. Sự đơn giản là một sự ngon miệng mới.

  1. ALJOTTA

Đảo Malta bao quanh là biển, do đó, bạn sẽ tìm thấy nhiều món hải sản tươi ngon nhất ở đây. Một cách để tận dụng lợi thế này là thưởng thức món Aljotta, một món súp cá truyền thống với tỏi và cà chua của Malta.

  1. PHO MÁT GOZITAN

Pho mát từ Gozo, đặc biệt là pho mát dê, là món ăn không thể bỏ qua! Gozo nhiều chất nông thôn hơn Malta vì vậy bạn sẽ có nhiều người chăn cừu hơn ở đó, và họ có xu hướng thích làm pho mát vào buổi sáng và bán nó vào buổi chiều. Bạn không thể kiếm đâu được pho mát tươi ngon hơn ở đây.

  1. IMQARET

Nếu bạn là một người hảo ngọt, giống tôi, bạn nhất định phải thử món Imquaret, đặc biệt là kể từ lúc chúng có mặt ở hầu hết mọi nơi: Chiếc bánh hình viên kim cương này với quả chà là đặt bên trên và chiên già để đạt tới sự hoàn thiện. Ồ, và bạn có nhớ những ảnh hưởng từ Ả Rập mà tôi đã nhắc tới không? Imqaret sẽ nhắc bạn nhớ tới khoảng thời gian bạn ở Ma rốc hay Tuynisi và nếm thử những món tráng miệng có chà là. #foodmemoriesarethebestmemories

BẠN CÓ MUỐN ĐẾN MALTA KHÔNG?Tìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký