GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

24 SỰ THUẬT VỀ THẾ VẬN HỘI OLYMPICS SẼ LÀM BẠN KINH NGẠC

24 SỰ THUẬT VỀ THẾ VẬN HỘI OLYMPICS SẼ LÀM BẠN KINH NGẠC

Có thể nếu bạn không quan tâm nhiều đến thể thao, nhưng có những điều thực sự kỳ diệu về thế vận hội Olympics mà bạn có thể cảm thấy hứng thú. Bạn có biết, để tham dự Olympics, các vận động viên phải luyện tập hàng năm trời nhằm mang đến một  màn trình diễn để đời – thường là chỉ trong vài giây không?

Cổ động viên là những người cùng trải qua mọi cung bậc cảm xúc với các vận động viên, đó là những những giọt nước mắt hạnh phúc cho những người chiến thắng, cảm thông cho những người thua cuộc, hay những màn la hét, đập tay ăn mừng.

Dưới đây là một vài sự thật về Olympics mà không phải ai cũng biết đâu nhé!

  1. Thế vận hội Olympics đầu tiên diễn ra vào thế kỷ 18 trước Công nguyên tại Olympia, Hy Lạp. Nó được tổ chức bốn năm một lần trong 12 thế kỷ. Sau đó, trong thế kỷ thứ 4 sau Công nguyên, tất cả các lễ hội ngoại giáo đã bị cấm bởi Hoàng đế Theodosius I và Olympics đã không còn nữa.

  2. Tuy nhiên, truyền thống thể thao đã được khôi phục vào khoảng 1500 năm sau: Thế vận hội Olympics hiện đại đầu tiên được tổ chức vào năm 1896 tại Hy Lạp.

  3. Ở Hy Lạp cổ đại, các vận động viên không cần phải lo lắng về vấn đề tài trợ, bảo vệ, hay trang phục – họ thi đấu hoàn toàn trong tình trạng khoả thân.

  4. Sau đó, các cuộc thi đấu kéo dài 5 hoặc 6 tháng.

  5. Phụ nữ được phép tham gia thi đấu trong Olympics kể từ năm 1900.

  6. Từ 1924-1992, Thế vận hội Olympics Mùa đông và Mùa hè được tổ chức trong cùng một năm. Ngày nay, chúng được chia ra các chu kỳ riêng biệt và được tổ chức thay thế nhau cứ hai năm một lần.

  7. Chỉ có bốn vận động viên đã giành được huy chương cả ở Olympics Mùa đông và Mùa hè. Chỉ có một người trong số họ, Christa Ludinger-Rothenburger, đoạt huy chương trong cùng một năm.

  8. Trong suốt Thế vận hội London 2012, Làng Olympic yêu cầu 165.000 chiếc khăn lau cho hơn hai tuần diễn ra sự kiện.

  9. Các ngôn ngữ chính thức của thế vận hội là Tiếng Anh và Tiếng Pháp, được bổ sung bằng ngôn ngữ chính thức của nước chủ nhà.

  10. Tarzan đã thi đấu tại Olympics: Johnny Weissmuller, một vận-động-viên-chuyển-sang-làm-diễn-viên đóng vai Tarzan trong 12 bộ phim, đã giành năm huy chương vàng bộ môn bơi lội trong những năm 1920.

  11. Từ 1912-1948, các nghệ sĩ tham gia Olympics: Hoạ sĩ, nhà điêu khắc, kiến ​​trúc sư, nhà văn, và nhạc sĩ đã thi đấu giành huy chương trong các lĩnh vực tương ứng của họ.

  12. Trong suốt Thế vận hội Berlin 1936, hai vận động viên nhảy sào người Nhật cùng giành được vị trí thứ hai. Thay vì thi đấu một lần nữa họ đã cắt hai huy chương bạc và đồng thành hai nửa và nối hai nửa khác nhau vào để mỗi người đều có một chiếc huy chương nửa bạc nửa đồng.

  13. Đuốc Olympic được thắp theo cách thức cũ trong một nghi lễ cổ xưa tại đền thờ của Hera, ở Hy Lạp: Các nữ diễn viên, mặc trang phục của nữ tư tế Hy Lạp, sử dụng một chiếc gương parabôn và ánh nắng mặt trời để đốt đuốc.

  14. Từ đây, ngọn đuốc bắt đầu được truyền tiếp sức tới thành phố chủ nhà: Nó thường được mang bởi các vận động viên chạy tiếp sức, nhưng nó đã di chuyển trên thuyền, trên máy bay (và chiếc Concorde), trên lưng ngựa, trên lưng một con lạc đà, qua tín hiệu radio, dưới nước, và trên một chiếc cano.

  15. Ngọn đuốc Olympic chưa được thắp sáng cũng được đưa lên vũ trụ nhiều lần.

  16. Ngọn đuốc tiếp sức và ngọn lửa Olympic được thắp sáng trong toàn bộ thời gian diễn ra sự kiện. Trong trường hợp ngọn lửa cháy hết, nó chỉ có thể được thắp lại bằng một ngọn lửa dự phòng, cũng được thắp lên ở Hy Lạp, và không bao giờ với một chiếc bật lửa thông thường!

  17. Thế vận hội London 2012 là Olympics đầu tiên mà ở đó tất cả các nước tham gia đều gửi đến các vận động viên nữ.

  18. Các môn thể thao dưới đây (thật đáng buồn) không còn nằm trong các môn thi của Olympics nữa: bơi nghệ thuật nội dung cá nhân, kéo co, leo dây, khinh khí cầu, đấu súng, xe đạp đôi, bơi vượt chướng ngại vật, và phóng xuống nước tính khoảng cách. May mắn là, môn bắn bồ câu chỉ thi một lần và chỉ có trong Olympics 1900 ở Paris.

  19. Năm vòng tròn biểu tượng của Olympics – được thiết kế bởi Baron Pierre de Coubertin, người đồng sáng lập Thế vận hội Olympics hiện đại – đại diện cho năm châu lục sống trên thế giới.

  20. Sáu màu – xanh biển, vàng, đen, xanh lá, đỏ và nền màu trắng – được lựa chọn vì cờ của mỗi quốc gia đều có chứa ít nhất một trong số những màu này.

  21. Thế vận hội Olympics đã được tổ chức bởi 23 quốc gia khác nhau.

  22. Linh vật chính thức của Olympic là Waldi, chú chó giống Dachshund, xuất hiện ở Thế vận hội năm 1972 tại Munich.

  23. Thế vận hội 2016 ở Rio sẽ đánh dấu lần đầu tiên Olympics được tổ chức ở Nam Mỹ.

  24. Trong suốt thời gian 17 ngày của Olympics Mùa hè 2016, 10.500 vận động viên đến từ 205 quốc gia sẽ đại diện cho 42 môn thể thao và tham gia vào 306 cuộc tranh tài ở Rio.

Đi khắp năm châu cùng EF!Tìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký