GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

4 điều ngạc nhiên trong quan điểm học ngoại ngữ

4 điều ngạc nhiên trong quan điểm học ngoại ngữ

Có nhiều quan điểm xưa nay về việc học ngoại ngữ: rằng bạn phải bắt đầu sớm, rằng những người lớn tuổi khi học sẽ gặp trở ngại, rằng có giới hạn về số lượng ngôn ngữ mà bộ não chúng ta có thể xử lý.

EF đã ra đời từ năm 1965 và từ đó đến nay chúng tôi đã nghiên cứu trình độ sinh viên trước và sau khi họ học ngoại ngữ với chúng tôi để thu được những hiểu biết sâu sắc về cách học của mọi người thuộc nhiều độ tuổi và giới tính.

Khi nghiên cứu rất nhiều nhóm sinh viên ngoại ngữ đã học với chúng tôi trong vòng 2 năm qua tại hơn 50 trường khác nhau trên thế giới, chúng tôi đã khám phá ra những hiểu biết chuyên sâu và hấp dẫn đã làm thay đổi nhiều quan điểm về việc học ngoại ngữ và thậm chí còn đảo ngược hoàn toàn những nhận thức trước đây.

1. Đắm mình vào môi trường bản xứ là cách học đặc biệt hiệu quả để bắt đầu học ngôn ngữ mới

Những người trước đó chưa từng biết một ngoại ngữ nào sẽ tiến bộ hơn trong những tuần đầu tiên học ở nước ngoài so với những nhóm sinh viên khác. Mặc dù việc đắm chìm vào môi trường ngoại ngữ có vẻ đáng sợ cho người chưa biết gì và mới bắt đầu học nhưng thật ra nhận thức này không đúng đối với đa số.

Dữ liệu của chúng tôi cho thấy những người mới chập chững học ngoại ngữ khi du học ở nước ngoài sẽ có động lực học mạnh mẽ bất kể tuổi tác của họ. Phát hiện này khiến cho các bậc cha mẹ yên tâm hơn vì họ lo lắng cho đứa con nhỏ chưa có kiến ​​thức đầy đủ về ngôn ngữ khi đi xa học, và đây cũng là tin tốt cho những người lớn tuổi khi họ cảm thấy mình dường như đã bỏ lỡ cơ hội vì đã không học ngoại ngữ sớm hơn.

2. Đội tuổi thanh niên có lợi thế độc đáo trong việc học ngôn ngữ.

Sinh viên trong độ tuổi 20 học ngoại ngữ trong môi trường bản xứ nhanh hơn những sinh viên trong những độ tuổi khác. Điều này có thể do độ tuổi này có kỹ năng học tập tốt và nắm vững ngữ pháp nên học ngoại ngữ mới nhanh hơn. Họ cũng thường đươc thúc đẩy mạnh mẽ khi học ngoại ngữ nhằm phục vụ việc học hay giấc mơ sự nghiệp của họ. Việc nói thông thạo một ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, là một tài sản quý giá trong quá trình học và cũng được chứng minh sẽ giúp tăng thu nhập trong công việc.

Tuy nhiên sự khác biệt về tốc độ học giữa các độ tuổi ít hơn rất nhiều so với mọi người vẫn nghĩ. Dữ liệu của chúng tôi cho thấy các kỹ năng sẽ phát triển với tốc độ gần như bằng nhau từ những năm cuối tuổi thiếu niên đến khi trưởng thành. Điều thú vị là điều này cũng áp dụng cho những người học một ngôn ngữ mới trong độ tuổi từ 50-80, vì vậy ngay cả khi bạn bắt đầu học ngoại ngữ khi không còn trẻ thì hãy du học ở một quốc gia nơi ngôn ngữ đó là tiếng mẹ đẻ, điều này có thể cải thiện kỹ năng của bạn cho đến cả khi nghỉ hưu.

3. Đàn ông và phụ nữ có cùng một tốc độ học ngoại ngữ

Rất nhiều nghiên cứu (bao gồm nghiên cứu riêng của EF) đã tìm ra sự khác biệt giới tính trong trình độ ngoại ngữ: phụ nữ nói chung sẽ thành thạo hơn và có nhiều động lực hơn để học ngoại ngữ. Nhưng tôi có tin tốt cho đàn ông khi đi du học đây: khi quan sát những trường hợp cụ thể của những người học ngoại ngữ trong môi trường bản xứ thì không có sự khác biệt tổng thể về tốc độ học giữa nam và nữ.

Tuy nhiên, dữ liệu của chúng tôi cho thấy những sinh viên nam có khuynh hướng học lâu hơn và do đó tiến bộ hơn một chút. Điều này sẽ khuyến khích phụ huynh của những học sinh nữ đầu tư vào các khóa học dài hơn để đảm bảo con họ có thể tận dụng tối đa trải nghiệm học tập ở nước ngoài và nâng cao kỹ năng ngôn ngữ để theo kịp các học sinh nam.

4. Nói thành thạo một ngôn ngữ thứ hai sẽ giúp bạn học tốt ngôn ngữ thứ ba

Tuy rằng tốc độ học tập phụ thuộc nhiều vào từng sinh viên nhưng dữ liệu của chúng tôi cũng cho thấy sinh viên từ các quốc gia nói thạo từ 2 ngôn ngữ trở lên trong hệ thống giáo dục sẽ học nhanh hơn sinh viên từ các quốc gia chỉ dùng duy nhất một ngôn ngữ. Có nhiều nghiên cứu khác cũng xác nhận điều này: khi mọi người đã thành thạo 2 ngôn ngữ thì việc học ngôn ngữ thứ 3 sẽ dễ dàng hơn. Điều này có thể là do bộ não của họ đã sẵn sàng để học (và sử dụng) một ngôn ngữ khác, do đó họ dễ nắm bắt ngoại ngữ mới tốt hơn.

Làm bài kiểm tra ngôn ngữ miễn phíTại đây
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Kiểm tra Tiếng Anh của bạn trong vài phút

Tìm hiểu thêm