GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

5 điều chúng tôi cá là bạn không biết về Singapore

5 điều chúng tôi cá là bạn không biết về Singapore

Singapore nổi tiếng với tên gọi “đất nước tiền phạt” khi bạn có thể bị phạt vì vi phạm bất cứ việc gì – từ dán bã kẹo cao su dưới gầm ghế đến việc cho khỉ ăn. Ngay cả cái còng tay (loại xù lông màu hồng) cũng bị cấm. Dù thế nào, nếu thông tin trên vẫn không khiến bạn ngạc nhiên thì sau đây là 5 điều đặc biệt khác mà bạn có thể không biết về Singapore, một thành phố nhỏ đáng yêu ở Đông Nam Á.

1. Đất nước này luôn phát triển

Đúng vậy, bạn đọc đúng rồi đó. Nhờ cải tạo (tạo ra vùng đất mới bằng việc lấn biển), Singapore đã thực sự tăng trưởng 25% trong vòng 40 năm qua kể từ khi giành độc lập. Nếu bạn ghé thăm Marina Bay, East Coast hoặc Tuas, bạn đang thực sự đứng trên những vùng đất mới khai phá do bùng nổ dân số (Singapore đã tăng từ 1,6 triệu dân lên 5,3 triệu dân trong nửa thế kỷ qua!). Ngoài Monaco, Singapore cũng là quốc gia có mật độ dân số đông nhất thế giới với 6.430 người trên mỗi km2. Nhưng nếu hòn đảo chính quá đông thì cũng không cần lo lắng, Singapore được hình thành từ 63 hòn đảo, do đó luôn có một số đảo (gần như) còn vắng vẻ mà bạn có thể “ẩn náu”! Một số hòn đảo được biết đến nhiều nhất là Pulau Ubin, Pulau Hantu, Đảo Sisters, Đảo Sentosa và Đảo St. John’s.

2. Kẹo cao su đã từng bị cấm (và hiện tại bạn vẫn không thể mua món hàng này**)**

Thực ra bạn có thể nhai kẹo cao su ở Singapore kể từ khi lệnh cấm tai tiếng bị dỡ bỏ, nhưng bạn phải lén lút mang từ nước ngoài về (chính quyền có thể sẽ không tịch thu). Nhưng bạn không được bán kẹo cao su và mặt hàng này cũng không được phép bày bán trong cửa hàng. Nếu bạn thèm kẹo cao su thì hãy qua nước láng giềng Malaysia để mua.

3. N****gôn ngữ quốc gia thực ra là tiếng Mã Lai

Có 4 ngôn ngữ chính thức được công nhận ở đảo quốc này: tiếng Anh, tiếng Quan Thoại, tiếng Mã Lai và tiếng Tamil. Mặc dù tiếng Anh được sử dụng rộng rãi nhưng ngôn ngữ chính thức thực ra là tiếng Mã Lai. Theo lịch sử, thứ tiếng này được sử dụng trong các mệnh lệnh quân sự và quốc ca: “Majulah Singapura” có nghĩa là “Hãy tiến về phía trước, Singapore!”

4. Đây thành phố của những người đi bộ nhanh nhất trên thế giới

Nghe kỳ quặc vậy? Ông nào đã rảnh đến mức đi đo thời gian người ta đi bộ chứ? À chính là nhà tâm lý học người Anh, Giáo sư Richard Wiseman. Ông đã nghiên cứu thời gian đi bộ của người dân của các thành phố ở 32 quốc gia và phát hiện ra 5 nước sau có những công dân có tốc độ đi bộ nhanh nhất thế giới:

  1. Singapore

  2. Copenhagen (Đan Mạch)

  3. Madrid (Tây Ban Nha)

  4. Quảng Châu (Trung Quốc)

  5. Dublin (Ireland)

Các nghiên cứu gia ở mỗi thành phố tìm một con phố đông đúc có vỉa hè rộng & bằng phẳng, không có chướng ngại vật và không quá đông đúc để mọi người có thể đi bộ với tốc độ tối đa của họ. Được trang bị đồng hồ bấm giờ, họ đã canh thời gian của 35 đàn ông và phụ nữ khi họ đi bộ dọc theo vỉa hè dài 18 mét. Những người bận nói chuyện trên điện thoại di động hoặc xách lỉnh kỉnh những túi hàng tạp hóa được loại trừ ra. Không ai có thể ngờ ngay cả dân New York cũng đi chậm hơn những công dân nước khác.

5. Cua sốt ớt Singapore

Đây là một trong 7 món ăn mang tính biểu tượng nhất (và ngon nhất) thế giới, xếp thứ 35 trong danh sách 50 món ăn ngon nhất thế giới, được CNN Go bình chọn năm 2011. Đây là món hải sản nổi tiếng bắt nguồn từ Singapore, thường được làm từ cua bể xào sốt chua ngọt và sốt ớt.

Chính vì những điểm thú vị này mà Singapore hàng năm thu hút hàng triệu khách du lịch đến thăm thú và trải nghiệm. Không chỉ vậy, quốc đảo sư tử cũng là địa điểm du học lý tưởng cho nhiều học sinh, sinh viên người Việt. Với vị trí địa lý thuận tiện, cách Việt Nam chỉ 3 giờ bay và nền giáo dục phát triển, nhiều người đã chọn tham dự các khóa du học ngắn hạn, du học ngôn ngữ, du học hè Singapore để được trải nghiệm nhiều nhất những điều thú vị ở quốc gia này.

Du học ngôn ngữ tại SingaporeCác khóa học Tiếng Anh
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Học một trong 10 ngôn ngữ tại hơn 50 thành phố hàng đầu

Tìm hiểu thêm