GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

5 ĐIỀU TÔI ĐÃ HỌC ĐƯỢC Ở RIO

5 ĐIỀU TÔI ĐÃ HỌC ĐƯỢC Ở RIO

Tôi đã lớn lên ở Barcelona trong thời kỳ sau Olympics, lắng nghe các câu chuyện của bố mẹ tôi về mùa hè năm 1992 tuyệt vời như thế nào đối với thành phố của chúng tôi. Là những đứa trẻ, tôi và em gái mình đều mơ ước được tham gia. Bốn tháng trước, em gái tôi đã đủ điều kiện tham dự môn chèo thuyền, và không một phút do dự, tôi đã đóng gói đồ đạc và cùng tới chia sẻ giấc mơ thời thơ ấu với em tôi.

Tôi đã dành một tuần ở Rio và đó là một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất trong cuộc đời tôi. Dưới đây là năm điều tôi đã học được:

1. “UM MUNDO NOVO”

Phương châm của Rio 2016: “Um mundo novo” mô tả điều đó một cách hoàn hảo. Các thế vận hội này đại diện cho một thế giới mới. Tôi chưa từng tới Brazil trước đây hay từng tham gia vào các môn thể thao giống như vậy. Nhưng ngay lập tức rõ ràng là thành phố này đã biến đổi chính nó để chào đón các vận động viên và du khách trong một mùa hè không giống như bất cứ mùa hè nào khác. Từ giây phút tôi hạ cánh xuống Brazil và được đóng dấu nhập cảnh vào Rio trên hộ chiếu, cho tới những lá cờ và những sắc màu bao phủ thành phố, “thế giới mới” này đã trở nên không thể rời được và hoàn toàn truyền cảm hứng.

2. CHÚNG TA ĐỀU MẶC TRANG PHỤC CỦA QUỐC GIA MÌNH

Người hâm mộ Mỹ và Anh mặc trên mình lá cờ của họ theo mọi cách có thể. Người Ý và người Pháp đều mang trên mình sắc xanh; người Canada, Tây Ban Nha và Thuỵ Sỹ trong màu đỏ; người Hà Lan với màu cam tươi sáng; người New Zealand trong màu áo đen; người Brazil mặc áo màu vàng, và vâng, hiển nhiên rồi, người Nauy mang theo những chiếc mũ Viking! Cờ của các quốc gia thực sự được treo ở khắp mọi nơi: như áo choàng, mũ và áo phông, vì vậy dù thế nào, bạn về cơ bản luôn biết được người ngồi bên cạnh bạn đến từ quốc gia nào. Điều tuyệt nhất của nó có phải là sự tán dương một cách hiển nhiên và sự đa dạng văn hoá? Bạn bắt đầu trò chuyện với mọi loại người, thường dựa trên thực tế rằng họ đã từng tới hoặc sống ở đất nước của bạn hay ngược lại.

3. … VÀ CỔ VŨ CHO MỘT NGƯỜI MỚI

Mọi người đều cổ vũ cho đất nước của họ mỗi khi họ có cơ hội, tất nhiên, nhưng đó là về thể thao, đầu tiên và trước hết, và làm quen với các quốc gia bởi vì bạn đã sống ở đâu đó hoặc bạn biết một ai đến từ đó là một phần của sự thú vị. Tôi đã thấy mình cổ vũ cho Thuỵ Sĩ mỗi khi tôi nhìn thấy một vận động viên Thuỵ Sĩ bởi vì tôi đã từng sống ở Zurich trong bốn năm qua. Tôi cũng thuyết phục cả đội GB cổ vũ cho Tây Ban Nha khi em gái tôi đang trong cuộc đua, bởi vì, tôi, bản thân tôi, cần phải lớn tiếng hơn một nhóm 20 người Thuỵ Sĩ đang ngồi kế bên!

4. ĐÓ LÀ VỀ NHỮNG CHIẾC GHIM (KHÔNG PHẢI POKEMON) …

Những chiếc ghim được coi như là Pokemon của Rio và bạn cần phải bắt tất cả chúng! Các vận động viên mang theo một vài cái ghim từ quốc gia của họ. Mạng lưới truyền hình, các đối tác và IOC cũng có những chiếc ghim riêng của họ. Các tình nguyện viên thu thập chúng như tìm báu vật. Đeo những chiếc ghim này lên áo khoác hay mũ của bạn là một cách tuyệt vời để bắt đầu các cuộc trò chuyện, tôi đã chứng kiến thấy điều đó. Những người thu thập kỳ cựu thích săn tìm các món của hiếm, trong khi những người mới thì cảm thấy hạnh phúc với bất cứ thứ gì họ tìm được, và thực sự mọi người đều nói về nó. Quanh thành phố thậm chí có nhiều nơi mà mọi người đều biết, nơi bạn có thể tới và trao đổi ghim.

5. … VÀ CÁC VẬN ĐỘNG VIÊN, TẤT NHIÊN RỒI

Các vận động viên là những đối tượng dễ phát hiện nhất xung quanh thành phố. Họ phải mặc đồng phục chính thức của quốc gia họ về cơ bản là ở mọi nơi, từ lễ khai mạc cho đến trên bục nhận giải. Mọi người sẽ dừng em gái tôi lại chỉ để hỏi cô ấy tham dự môn nào và chúc mừng cô ấy. Và cơ bản thì tất cả các vận động viên – bao gồm cả em gái tôi – đều cảm thấy hạnh phúc khi bị giữ lại và yêu cầu được chụp ảnh chung. Được truyền cảm hứng bởi các vận động viên đi lại quanh thành phố và các “trạm” thể thao do các nhà tài trợ dựng lên quanh thành phố, Rio có lẽ không bao giờ tích cực như vậy; từ bóng chuyền bãi biển cho tới chạy bộ và thậm chí là lướt sóng (môn thể thao chỉ có mặt tại Olympic vào năm 2020), mọi người dường như chỉ tham gia và yêu mến nó.

HỌC NGÔN NGỮ TẠI NƯỚC NGOÀITìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký