GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

5 sự thật thú vị về người Ý

5 sự thật thú vị về người Ý

Nếu bạn đang nghĩ về việc học tiếng Ý hoặc du lịch tại Ý, có một số điều bạn chắc chắn nên biết về người Ý. Nền văn hóa của đất nước chúng tôi từ ẩm thực, đến âm nhạc, cà phê đều khá nổi tiếng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, còn có rất nhiều thói quen và cách cư xử thú vị trong nền văn hóa Ý mà bạn có thể chưa biết.

Hãy cùng tìm hiểu thêm về nước Ý – và hãy cho phép tôi chia sẻ 5 sự thật thú vị về người Ý có thể giúp bạn hiểu thêm về nền văn hóa của chúng tôi hơn!

1. Nhất định phải uống cà phê sau bữa trưa

Người Ý thường bắt đầu ngày mới với một tách cappuccino, sau đó là một ly espresso sau bữa trưa và đôi khi là một ly cà phê ngay cả sau bữa tối. Cà phê thường được thưởng thức ngay tại quầy bar – một phần là vì một tách espresso rất nhỏ chỉ mất chưa đầy một phút để uống – hoặc được pha chế tại nhà với bình Moka. Một điều bạn cần biết chắc chắn là ở Ý, luôn luôn có sẵn cà phê!

2. Bạn có thể sử dụng cử chỉ tay để giao tiếp

Bạn muốn bắt chuyện với một người Ý nhưng chưa biết ngôn ngữ của họ? Đừng quá lo lắng. Bạn có thể không cần dùng từ vựng và chỉ cần dùng cử chỉ tay để nói chuyện – thì người Ý vẫn có thể hiểu bạn. Tiếng Ý là ngôn ngữ của những cử chỉ, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn sử dụng các cử chỉ đúng thời điểm và đúng cách. Không phải tất cả các cử chỉ tay đều đơn thuần ở Ý và đừng để bản thân rơi vào tình huống khó xử!

3. Đừng bao giờ từ chối đồ ăn từ những người bà người Ý

Điều tồi tệ nhất mà bạn có thể phạm phải ở Ý là từ chối một bữa ăn do những người bà người Ý nấu. Gia đình (la famiglia) là khía cạnh quan trọng nhất trong cuộc sống của người Ý và ông bà rất được kính trọng. Riêng thức ăn do các bà ở Ý nấu được coi là linh thiêng. Vì vậy, khi được mời đến một bàn ăn kiểu Ý, câu trả lời cho câu hỏi “Bạn đã no chưa?” luôn luôn là “Chưa”.

4. Pizza dứa không tồn tại ở Ý

Dứa trên bánh pizza là điều mà nhiều người không đồng tình và gây tranh cãi gay gắt. Ở Ý, không có cuộc thảo luận nào như vậy: dứa được coi là một loại trái cây, không phải là lớp phủ trên bánh pizza. Đối với người Ý, trái cây trên bánh pizza là không thể chấp nhận được. Lý do không chỉ vì dứa không phải là một sản phẩm của Ý, mà còn vì lớp phủ trên bánh pizza chỉ được chấp nhận nếu vị của nó không quá mạnh – nhưng rất tiếc đó không phải trường hợp của loại trái cây này!

5. Không bao giờ ra ngoài khi tóc còn ướt

Nếu bạn muốn thấy một người Ý mất phong độ trầm trọng, thì chỉ cần họ ra ngoài với mái tóc ướt thôi. Ở Ý, nếu bạn ra ngoài mà không sấy khô tóc, bạn sẽ có nguy cơ bị “colpo d’aria” – hay nghĩa đen là “luồng gió”. Điều này được cho là có thể gây ra những triệu chứng từ đau cổ đến khó tiêu. Ở Ý, sự thay đổi nhiệt độ đột ngột thường được coi là gây hại cho sức khỏe, vì vậy khi người Ý bị ốm, họ thích đổ lỗi cho gió.

Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Học một trong 10 ngôn ngữ tại hơn 50 thành phố hàng đầu

Tìm hiểu thêm