GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

Bộ não của bạn thay đổi khi học ngôn ngữ mới – nghiên cứu của Đại học Tokyo

Bộ não của bạn thay đổi khi học ngôn ngữ mới – nghiên cứu của Đại học Tokyo

Trong một dự án nghiên cứu giữa EF Education First và Đại học Tokyo, lần đầu tiên tiết lộ các liên quan giữa học ngôn ngữ và não bộ. Cũng như những thay đổi đáng kể trong chức năng não xảy ra trong quá trình học ngôn ngữ ngắn hạn ở nước ngoài. Nhóm nghiên cứu đã lấy thông tin từ những sinh viên nước ngoài đang học tại EF Tokyo, một trong những trường ngôn ngữ quốc tế của EF.

­­­Nghiên cứu này về những người lần đầu học tiếng Nhật đã đo lường hoạt động não của họ thay đổi như thế nào chỉ sau vài tháng học. Kết quả cho thấy rằng việc tiếp thu một ngôn ngữ mới ban đầu sẽ thúc đẩy hoạt động của não. Điều này cho thấy rằng việc tiếp thu ngôn ngữ không chỉ đơn giản là kích hoạt não mà còn thay đổi chức năng của não.

Thử nghiệm đầu vào

Các học sinh đã được kiểm tra với các bài đọc và nghe trắc nghiệm sau ít nhất tám tuần học ngôn ngữ. Và một lần kiểm tra nữa từ sáu đến mười bốn tuần sau đó. Trong quá trình kiểm tra, một máy quét hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) được sử dụng để đo lưu lượng máu cục bộ của học sinh xung quanh các vùng não của họ. Một chỉ báo về hoạt động của tế bào thần kinh.

“Nói một cách dễ hiểu, có bốn vùng não chuyên biệt cho ngôn ngữ. Giáo sư Kuniyoshi L. Sakai, nhà thần kinh học tại Đại học Tokyo, cho biết. Ngay cả trong ngôn ngữ mẹ đẻ, ngôn ngữ thứ hai hoặc thứ ba, các khu vực giống nhau đều phải chịu trách nhiệm.

Trong vòng kiểm tra đầu tiên, máy quét MRI cho thấy lưu lượng máu đến 4 vùng liên quan đến ngôn ngữ của não tăng lên đáng kể, cho thấy rằng các sinh viên đang suy nghĩ nhiều để nhận ra các ký tự và âm thanh của ngôn ngữ không quen thuộc.

Sáu đến mười bốn tuần trôi qua và học sinh tiếp tục học ngôn ngữ tại EF Tokyo.

Theo dõi quá trình

Một bài kiểm tra thứ hai sau đó được thực hiện cho cùng một nhóm sinh viên sau những tuần học tiếng Nhật của họ. Các nhà nghiên cứu đã so sánh kết quả thử nghiệm đầu tiên và thứ hai để tìm ra sự giảm hoạt động của não ở trung tâm ngữ pháp và khu vực hiểu trong các bài kiểm tra nghe. Cũng như ở các khu vực thị giác của thùy chẩm trong các bài kiểm tra đọc.

Sakai cho biết: “Chúng tôi cho rằng quá trình kích hoạt não sẽ giảm đi sau khi học thành công một ngôn ngữ vì nó không cần quá nhiều năng lượng để hiểu”.

Kết quả

Quá trình quét cho thấy sự kích hoạt vùng xử lý thính giác ở thùy thái dương của học sinh được tăng lên một chút. Các nhà nghiên cứu tin rằng điều này có thể là do “giọng nói của tâm trí” được cải thiện trong khi thính giác.

“Những người mới bắt đầu chưa nắm vững các mẫu âm thanh của ngôn ngữ mới, vì vậy không thể ghi nhớ và hình dung chúng tốt. Họ vẫn đang tiêu tốn rất nhiều năng lượng để nhận ra bài phát biểu trái ngược với các chữ cái hoặc các quy tắc ngữ pháp, ”Sakai nói.

Như báo cáo của UTokyo “Cho đến khi có thể xác định được phương pháp lý tưởng, các nhà nghiên cứu tại UTokyo khuyên bạn nên học ngôn ngữ trong môi trường tự nhiên theo phong cách “sống cùng ngôn ngữ” như du học. Hoặc bất kỳ cách nào kích hoạt đồng thời bốn vùng ngôn ngữ của não bộ”.

Nghiên cứu gần đây này cho thấy ngay cả sau khi nghiên cứu ngôn ngữ ngắn hạn, sự kích hoạt não bộ bắt đầu thay đổi và phát triển, có khả năng khuyến khích bất kỳ ai muốn học một ngôn ngữ mới ở mọi lứa tuổi.

“Tất cả chúng ta đều có bộ não giống nhau, vì vậy chúng ta có thể học bất kỳ ngôn ngữ tự nhiên nào.” Sakai nói. “Chúng ta nên cố gắng trao đổi ý kiến ​​bằng nhiều ngôn ngữ để xây dựng kỹ năng giao tiếp tốt hơn, nhưng cũng để hiểu thế giới tốt hơn – để mở rộng tầm nhìn về người khác và về xã hội tương lai.”

Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Kiểm tra Tiếng Anh của bạn trong vài phút

Tìm hiểu thêm