GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

Giáng sinh ở các nước ở nam bán cầu diễn ra như thế nào?

Giáng sinh ở các nước ở nam bán cầu diễn ra như thế nào?

Không còn thu mình trong chiếc áo ấm của mùa động lạnh giá, người dân của Nam Bán Cầu đón chào tháng 12 với chiếc quần ngắn và áo phông vô cùng mát mẻ. Vâng, Giáng sinh ở phía Nam rất khác biệt, nhưng có đáng để bạn mong đợi? Để giúp bạn tưởng tượng ra sự hoán đổi giữa nắng và tuyết vào mùa đông nơi đây, chúng ta hãy cùng khám phá những điều thú vị của thời tiết bên dưới đường xích đạo này nhé!

 ÚC

“Giáng sinh ở xứ sở của bạch đàn, không sương mù, cũng không có tuyết rơi”, đây chính là một kỳ nghỉ của người Úc. Nếu có cơ hội được đến Úc vào dịp nghỉ lễ này, hãy mang theo kem chống nắng và tha hồ tận hưởng 3 thứ sau: hải sản, salads, và thể thao. Dù chưa quen thưởng thức nhưng món ăn nóng hổi, nhưng vẫn đảm bảo rằng bạn sẽ không cảm thấy đói đâu! Người Úc có xu hướng dùng hải sản, cá, gà tây lạnh và thịt nguội, pavlova, cùng với một ly rượu sủi bọt. Không thể không kể đến sân sau và hồ bơi vào dịp Noel, nơi mà những đứa trẻ sẽ thử những món đồ chơi mới ở dưới nước và người lớn sẽ cùng nhau chơi cricket ở sân sau. (ở các bãi biển cũng vậy; những bờ biển gần thành phố thủ đô như Brisbane, SydneyPerthràn ngập không khí Giáng sinh vào ngày 25 tháng 12!) Vào Ngày tặng quà (một ngày sau Giáng sinh), người Úc có thể săn hàng với giá siêu hời tại Chương trình giảm giá Ngày tặng quà, hay xem một trận Boxing Day Test (một trận đấu cricket giữa Úc và một đội tuyển quốc gia khác), đi xem phim một bộ phim mới khởi chiếu, hoặc chỉ nằm dài và ngủ cho đến hết ngày Giáng sinh.

New Zealand

Giống như người Úc, người New Zealand cũng may mắn được tổ chức bữa tiệc Giáng sinh ngoài trời. Trẻ em có một kỳ nghỉ hè dài trong suốt thời gian nghỉ lễ, vậy nên những gia đình có thời gian cùng nhau đi bộ đường dài, khám phá trong và ngoài các thành phố ven biển như Auckland, cắm trại, hoặc đến với những bãi biển - địa điểm lý tưởng tại Nam Bán cầu. Về những vấn đề ăn gì và mặc gì, đừng quên mang theo đôi dép kẹp và dành bụng cho bữa ăn từ trưa kéo dài tới chiều với hải sản và salads vào ngày 25 tháng 12. Khác với phong tục trang trí cây thông của những quốc gia khác, người New Zealand có cây Giáng sinh mà chỉ nới đây mới có, Pōhutukawa – một loài cây của người bản địa nở những bông hoa giống như quả châu màu đỏ rực rỡ trong những ngày lễ.

 Nam Phi 

“Bữa tối” Giáng sinh nhưng giống một bữa trưa hơn, với những món ăn như bánh nướng thịt băm và cá hồi tráng men, hoặc gà tây, vịt quay, thịt bò nướng vỉ. Bạn cũng có cơ hội thưởng thức món gạo vàng với nho khô, bánh kem và bánh pudding malva. Bữa tiệc được tổ chức ở ngoài dưới thời tiết khá oi nóng quanh Cape Town.

 Nam Mỹ

Giống với phần lớn các nước trên thế giới, người dân ở Nam Mỹ sẽ tặng quà cho nhau, cùng trang trí cây thông và sum vầy cùng gia đình, bạn bè. Những cây giáng sinh mua ở cửa hàng thường đi kèm với pesebre (hình ảnh Chúa giáng sinh) và người ta thường tham dự lễ Misa del Gallo lúc nửa đêm (“Thánh lễ của gà trống”, ám chỉ đến con gà trống được cho là đã gáy vào đêm Giáng sinh). Một số công ty sẽ tặng nhân viên canestón Giáng sinh, hoặc một giỏ quà chứa những thứ thiết yếu như gạo, đường, bánh quy và bột mì. Có lẽ sự khác biệt lớn nhất giữa các quốc gia nói tiếng Anh và Tây Ban Nha ở Nam bán cầu chính là bữa ăn, người Latinh ăn bữa Giáng sinh vào ngày 24 tháng 12 và thường ăn mừng (tặng quà) cho đến Lễ hiển linh vào ngày 6 tháng 1.

Vào đêm Giáng sinh, các gia đình và bạn bè sẽ quây quần bên một bàn tiệc thịnh soạn với các món ăn châu Âu như gà tây và thịt nguội, ăn kèm cùng những món ăn địa phương. Trong dịp này, người Bolivia thưởng thức picana (một món súp cay với thịt gà, thịt bò và ngô), trong khi người Venezuela thưởng thức món Hallacas (bột ngô nhồi thịt và gói trong lá chuối), pan de jamón (bánh mì giăm bông và nho khô), và dulce de lechoza (một món ngọt làm từ đu đủ và đường nâu). Tại nhiều quốc gia, lechón (lợn sữa) là một món ăn rất phổ biến, hoặc gia đình có thể quây quần bên bữa tiệc nướng kiểu asado thịnh soạn. Một bữa tiệc ceia de Natal (bữa tối Giáng sinh) của người Brazil sẽ thật thiếu sót nếu không có những viên bacalhau (cá tuyết) chiên giòn; farofa (bột sắn chiên giòn); rabanadas (loại bánh giống như bánh mì nướng kiểu Pháp, nhưng kết hợp với đường và si rô rượu vang cay); kèm với các loại hạt và trái cây nhiệt đới.

Chắc chắn là tuyết, sương giá và hạt dẻ rang là bức tranh tuyệt đẹp của ngày Giáng sinh, nhưng đừng vì thế mà bỏ quên những diễn biến thú vị ở những quôc gia bên dưới đường xích đạo! Giáng sinh ở Nam bán cầu cũng tươi vui với những bữa tiệc ngoài trời, ẩm thực phong phú và tận hưởng ánh nắng mặt trời. Nếu có cơ hội, hãy thay đổi không khí! 

Want to travel and learn a language below the Equator?Explore destinations
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Khám phá thế giới và học một ngôn ngữ ở nước ngoài

Tìm hiểu thêm