GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

CHỈ DẪN CHO NHỮNG NGƯỜI MUỐN ĐI DU LỊCH MỘT MÌNH

CHỈ DẪN CHO NHỮNG NGƯỜI MUỐN ĐI DU LỊCH MỘT MÌNH

Cứ một người thích đi du lịch một mình thì có 20 người khác không bao giờ thích làm điều đó. Đối với họ, ý tưởng về một chuyến du lịch một mình là cực kỳ bất trắc. Tuy nhiên, nếu bạn muốn thuyết phục bản thân, thì hãy nhớ rằng: du lịch một mình không đáng sợ và phức tạp như bạn nghĩ. Thực ra, với một kế hoạch nhỏ, đó có thể trở thành điều tuyệt nhất bạn từng làm.

ĐI ĐÂU VÀ KHI NÀO BẮT ĐẦU

Lập kế hoạch | Trước khi vội vàng mua vé máy bay, hãy ngồi xuống và bắt đầu suy nghĩ một chút về chuyến đi của bạn. Hãy hình dung ra chuyến đi lý tưởng mà bạn sẽ thực hiện. Bạn đang ở đâu? Có thể là một thị trấn ven biển, một thành phố quốc tế như London hay Sydney, đi bộ đường dài ở Canada, nếm thử các món ăn của đất nước Nhật Bản, học tập ở nước ngoài, hoặc đạp xe trên đường phố nước Ý. Một ý tưởng khác là hãy viết tên tất cả những đất nước mà bạn muốn tới và đánh dấu vào nơi mà làm trái tim bạn đập loạn nhịp và đó dường như sẽ là ý tưởng tuyệt vời cho chuyến du lịch một mình.

Quyết định thời gian | Tiếp theo, cân nhắc xem bạn muốn đi vào mùa nào, thời gian nào trong năm. Nếu bạn bị hạn chế về mặt thời gian (có thể vì việc học hoặc công việc), hãy tự tìm kiếm lợi thế vào thời điểm đó. Như vậy, nếu bạn chỉ có thể đi du lịch vào mùa đông? Hãy tận dụng mùa giảm giá và đi du lịch với giá rẻ hơn.

GẶP GỠ MỌI NGƯỜI

Tích cực giao lưu | Đối với hầu hết những người đi du lịch một mình, nỗi sợ hãi lớn nhất chính là sự cô đơn trong chuyến đi. Chắc chắn rồi, trong khi bạn phải tự bỏ tiền ra trong chuyến đi, sự thật là rất ít người đi du lịch một mình cảm thấy cô đơn hoàn toàn trong suốt chuyến đi; và những người đó thường chủ động tìm kiếm một không gian cách biệt. Mặt khác, nếu bạn thích gặp gỡ nhiều người trong chuyến đi, đừng lo lắng – có nhiều cách để làm điều đó. Hãy bắt đầu với việc cân nhắc các lựa chọn chỗ ở mang tính cộng đồng hơn, chẳng hạn Couchsurfing (nơi người dân địa phương chào đón bạn tới thành phố của họ) hoặc đặt chỗ ở trên hệ thống cho thuê nhà Airbnb (một website đăng tin cho thuê nhà).

Du học | Nếu một trong những việc bạn muốn làm là gặp gỡ mọi người, một ý tưởng khác để làm điều này chính là đi du học hoặc tham gia một vài khóa học ngắn hạn ở nước ngoài. Có thể bạn sẽ thích học ngoại ngữ, học lặn, học nấu ăn, học nhảy hay học chụp ảnh? Tiếng Anh được giảng dạy trên toàn thế giới (hãy tưởng tượng bạn đang cùng học với nhiều bạn học khác ở Úc, Anh, Ai-len, Mỹ, New Zealand, Malta hay Nam Phi!) và tham gia vào một khóa học là cách chắc chắn bạn có thể kết bạn mới – thường là ở cùng độ tuổi hoặc có nhiều điểm tương đồng. Một số hoạt động khác – như nhảy salsa ở Colombia, lớp nấu ăn ở Thái Lan, lướt sóng ở Úc, hay học taekwondo ở Hàn Quốc – cũng có thể sẽ phù hợp với bạn. Ngoài lợi ích là tìm được những người bạn mới cùng sở thích, bạn sẽ có thể ở lâu hơn ở một nơi nào đó và tìm hiểu kỹ hơn về nơi đó.

ĐÓNG GÓI HÀNH LÝ

Nguyên tắc quan trọng nhất khi đóng gói hành lý cho chuyến du lịch dài ngày đó là đóng gói thật gọn nhẹ. Khi bạn sắp rời đi trong 1 tháng hoặc lâu hơn, điều này có vẻ như là một việc bất khả thi – nhưng với một vài thay đổi, nó sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Chọn lọc | Từ những đồ vệ sinh cá nhân cho tới quần áo hay đồ điện tử, hãy chỉ lựa chọn mang những thứ cần thiết. Mang đủ đồ để mặc trong một tuần thôi và chỉ cần đảm bảo rằng bạn lựa chọn thật kỹ lưỡng những món đồ có thể kết hợp với nhau. Đối với đồ vệ sinh cá nhân, chỉ mang một bộ kit nhỏ – dù sao thì bạn sẽ cần mua vài thứ ở nơi bạn sẽ tới, đặc biệt là nếu bạn ở lại lâu hơn (cũng tương tự như vậy với quần áo). Cuối cùng, đừng mang theo những đồ điện tử không cần thiết. Thế giới ngày nay là thế giới siêu kết nối và với các tiệm café internet hay wifi ngay tại khách sạn, quán café, bạn thật sự không cần mang theo những thiết bị đó. Nếu bạn có kế hoạch đi du học, hãy cân nhắc việc mang theo laptop; tuy nhiên, nếu đi du lịch một mình từ nơi này sang nơi khác, bạn có thể mang theo điện thoại hoặc một chiếc máy tính bảng nhỏ.

Hơn hết, hãy nhớ rằng nơi bạn tới không phải Sao Hỏa! Bất cứ thứ gì bạn quên mang theo – chẳng hạn như sạc điện thoại, vật dụng vệ sinh, thuốc thông thường, hay quần áo – bạn đều có thể mua tại nơi bạn sẽ tới.

DI CHUYỂN

Một trong những lợi ích của việc đi du lịch một mình đó là bạn có thể thay đổi điểm đến bất cứ lúc nào, mà không cần phải hỏi ý kiến nhóm hay bạn đồng hành. Nhưng làm thế nào để có thể di chuyển qua nhiều nơi? Tàu hỏa, xe buýt và máy bay là những phương tiện cơ bản dành cho bạn. Bạn có thể lựa chọn phương tiện dựa trên cân nhắc về tính linh hoạt cũng như sự thoải mái mà bạn mong muốn.

Nhảy lên một chuyến tàu | Tàu hỏa – đặc biệt là ở Châu Âu – luôn mang đến cảm giác thoải mái dù quãng đường đi ngắn hay dài, các chuyến đi giữa và trong các nước trong khu vực sử dụng đồng Euro. Tuy nhiên việc thực hiện những chuyến đi riêng lẻ như vậy lại khá tốn kém, vậy nên tốt nhất là bạn có thể mua vé Eurail hoặc Interrail trong một quốc gia hoặc theo thời gian cụ thể (công dân không thuộc khu vực Châu Âu không thể sử dụng vé Eurail). Bạn cũng có thể du lịch bằng tàu hỏa ở Châu Á, Úc, và các nước khác: để biết thông tin về lịch trình tàu chạy, hãy tới thẳng Seat 61, một điểm dừng tuyệt vời cung cấp các thông tin lịch trình cho bạn.

Đi xe buýt | nhảy lên/nhảy xuống các chuyến xe buýt tại Châu Âu, Úc, và New Zealand là lựa chọn khác cho những du khách đang muốn đi du lịch qua nhiều quốc gia, nhiều khu vực. Lợi ích của việc sử dụng những dịch vụ này là bạn có thể quyết định thời gian ở lại mỗi điểm đến trước khi tiếp tục cuộc hành trình. Tuy nhiên điểm bất lợi là lộ trình xe chạy chỉ đi qua một số điểm dừng nhất định, nghĩa là sự di chuyển linh hoạt sẽ bị hạn chế nếu điểm dừng mà bạn muốn tới lại không có trong lộ trình xe chạy. (Rất nhiều công ty cung cấp các dịch vụ này, vì vậy Google sẽ hỗ trợ bạn! Chỉ cần tra cứu “di chuyển bằng xe buýt + tên quốc gia” để có sự so sánh.)

Đi máy bay | Một lựa chọn nữa là sử dụng máy bay. Tại Châu Âu, bằng cách so sánh giá vé trực tuyến (sử dụng Skyscanner, Momondo, và Kayak), bạn có thể dễ dàng tìm thấy các chuyến bay giá rẻ của các hãng hàng không như EasyJet, Ryanair, và Vueling. Máy bay là phương tiện vận chuyển nhanh nhất, mặc dù thời gian bạn tới sân bay, check in, và qua cửa soát hành lý cũng bằng bạn đi một chuyến tàu hỏa. Một nhược điểm lớn của vận chuyển hàng không – đặc biệt là với hãng bay giá rẻ – đó là các chuyến bay thường không hoàn lại và không thể thay đổi, vì vậy hãy đảm bảo chắc chắn ngày khởi hành và điểm đến của bạn trước khi đặt vé. Ngoài ra, không giống tàu hỏa và xe buýt, bạn phải tuân thủ mức giới hạn cho hành lý xách tay – điều này có thể giải quyết được bằng cách đóng gói hành lý thật nhẹ nhàng và chỉ mang theo một túi hành lý xách tay.

AN TOÀN

Mặc dù vấn đề an toàn là một trong những mối quan tâm lớn nhất khi đi du lịch một mình, thực tế là mọi quốc gia mà bạn tới thì đều khá an toàn như ở đất nước của bạn và đại đa số những người bạn gặp gỡ sẽ rất tuyệt vời! Tuy nhiên, hãy tự trấn an bản thân (và bố mẹ bạn), hãy nhớ rằng giữ an toàn trong suốt chuyến đi không phải là điều khó. Hãy bắt đầu bằng cách làm theo những nguyên tắc đơn giản sau:

Hãy để mọi người biết bạn đang ở đâu | Nếu đang học tập hoặc sinh sống ở nước ngoài, hãy gửi địa chỉ nơi bạn đang sống để gia đình bạn được biết và lưu giữ nó trong các phương tiện cá nhân tiện dụng của bạn như sổ tay hoặc ghi chú trong điện thoại. Hãy nhớ thông báo trước với gia đình bạn về hành trình dự kiến trước khi bạn bắt đầu chuyến đi, hay bất cứ sự thay đổi nào trong chuyến đi của bạn.

Giữ kỹ những vật dụng có giá trị | Đừng lộ ra những món trang sức, máy ảnh hay thiết bị điện tử đắt tiền. Tốt hơn là đừng mang theo chúng. Khi đi ra ngoài, hãy giữ tiền và các vật giá trị khác của bạn trong người (và đừng bao giờ để tất cả ở cùng một nơi), ngoài ra đừng vô tình hay ngẫu nhiên để đồ đạc quan trọng của bạn ở ghế bên cạnh. Cơ bản là đừng lôi kéo sự chú ý của người khác hay “dụ dỗ” những kẻ móc túi hành động.

Chia tiền của bạn ra | Đừng bao giờ mang toàn bộ tiền mặt và thẻ theo người cùng một lúc. Thay vào đó, để ít nhất một thứ trong phòng và chỉ mang tiền mặt đủ cho bạn sử dụng trong ngày. Ngoài ra, bạn có thể scan hộ chiếu, thẻ ngân hàng và các loại thẻ nhận dạng khác gửi cho chính bạn và thành viên trong gia đình để giữ an toàn. Cả hai mẹo đơn giản này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và như vậy sẽ là sáng suốt trong trường hợp bạn bị mất những đồ trang sức quý giá trong chuyến đi và cần những thứ thay thế.

Đừng có những hành động rủi ro không cần thiết | Khi ở nhà, bạn có thực sự đi bộ buổi tối một mình khi có những người hàng xóm mà bạn không quen biết ở gần đó? Phần lớn những thứ mà chúng ta gọi là “nguy hiểm” đều có thể phòng tránh được bằng cách hành động cẩn trọng và tin tưởng vào sự dũng cảm của bản thân. Hãy tránh những rủi ro không đáng có bằng cách đừng bất chợt rời một bữa nhậu, đừng đi bộ một mình buổi tối, đừng để ý đến thói quen trang phục của người dân địa phương, và đừng quyết định làm quen với một người lạ trong một chuyến du lịch cũng có vẻ kỳ lạ.

Trải nghiệm đi du học thú vị như đi du lịch cùng EF!Tìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký