GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

SPEAK UP 2019, PHẠM BẢO ANH: “CHÚNG TA KHÔNG NÊN Ỷ LẠI CUỘC SỐNG NÀY”

Top16 cuộc thi hùng biện tiếng Anh Express Yourself Speak Up. Với chủ đề "What are your hopes for the future of our society?", cô bé 16 tuổi đã nói lên quan điểm cá nhân hướng đến xã hội tốt đẹp trong tương lai.
SPEAK UP 2019, PHẠM BẢO ANH: “CHÚNG TA KHÔNG NÊN Ỷ LẠI CUỘC SỐNG NÀY”

“Chúng ta không nên xem thường hay ỷ lại vào cuộc sống này. Cuộc sống là một món quà và chúng ta cần phải biết trân trọng cũng như nhận ra giá trị của cuộc sống. Là một cô bé 16 tuổi, tôi không có khả năng làm được những việc lớn lao, nhưng tôi tin nếu chúng ta biết cách yêu thương và biết ơn cuộc đời, xã hội sẽ không xảy ra những câu chuyện đáng tiếc như chiến tranh hay môi trường bị hủy hoại. Xã hội là một bức tranh rất lớn nhưng nếu từng cá nhân nhỏ biết bắt đầu từ những hành động nhỏ, mọi thứ sẽ tự động trở nên tốt đẹp hơn rất nhiều. Mọi người đang quá chú tâm vào những vấn đề lớn lao, nhưng theo tôi, giá trị cuộc sống là cái mà mọi người đang đánh mất.”

Năm lên 4 tuổi là lần đầu tiên tôi biếtđến và nghe thấy cụm từ “Thịt chó”. Vài tháng sau, tôi xem một video về lễ hội chọi trâu ở một vùng phía Bắc Việt Nam. Trong tâm trí của một cô bé 4 tuổi, tôi chỉ nghĩ rằng “Thật may mắn làm sao khi mình sinh ra được làm con người, không phải động vật hay côn trùng gì cả!” Vài tháng sau, mẹ chở tôi đến một bệnh viện để làm từ thiện, gia đình tôi đã thu thập quần áo cũ, mua ít sữa cho trẻ em. Thời điểm đó, tôi không thật sự hiểu hết ý nghĩa của việc làm từ thiện, tôi chỉ nghĩ rằng “Thật may mắn khi mình được sinh ra trong một gia đình đầy đủ, có bố, có mẹ, có một cơ thể khỏe mạnh để được đến trường hằng ngày và có khả năng để chơi với bạn bè.”

Thế giới chứa đựng 7 tỉ người và tận sâu bên trong, chúng ta đều kết nối với nhau như người trong nhà. Nhưng rồi ngày qua ngày tôi chứng kiến mọi người cãi cọ và bạo hành lẫn nhau. Tôi thấy những người trẻ tầm tuổi tôi chìm đắm trong ma túy và thuốc phiện. Trên con đường đi học, tôi phải đi qua một núi rác đã tồn tại ở đó 4 năm và không một ai dọn dẹp nó cả. Có vẻ như chúng ta quá ỷ lại vào cuộc sống này? Chúng ta được sinh ra là có lí do. Ông Trời tạo ra chúng ta vì một lí do, không phải là để hủy hoại Trái Đất mà là giúp cho nơi này tốt đẹp hơn. Đôi khi chúng ta quá bận rộn mà quên mất rằng mình là ai và tại sao mình lại ở đây.

Ta quên mất giá trị của cuộc sống – một kho báu, tôi tin là vậy! Và có rất nhiều cách để bảo vệ cũng như thấu hiểu nó thay vì tạo ra chiến tranh chỉ vì lòng ganh đua và sự ích kỉ đến tột cùng. Dù ta ở đâu, ta cũng nên có sự quan tâm cho môi trường cũng như cho xã hội này. Cuộc sống bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất. Xã hội là một bức tranh lớn được ghép bởi từng công dân nhỏ và chúng ta sẽ xây dựng được một cuộc sống đẹp hơn. Từ ngày mai, đừng bao giờ ỷ lại vào cuộc sống.

Từ ngày mai, đừng suy nghĩ tiêu cực mà hãy thầm cảm ơn rằng mình vẫn tồn tại và mình vẫn đang được sống.

Đừng phàn nàn nếu như bạn vừa ăn một món không hợp khẩu vị, vì đâu đó ngoài kia, còn rất nhiều đứa trẻ cần những món ăn trên đĩa của chúng.

Đừng phàn nàn nếu như bạn phải đi bộ một đoạn đường dài từ nhà đến trường, vì ở đâu đó ngoài kia, vẫn còn những con người đang phải ngồi trên xe lăn.

Mỗi ngày, tôi thầm cảm ơn rằng tôi vẫn còn ở đây, vẫn còn sống, vẫn còn cơ hội để theo đuổi ước mơ, vẫn còn cơ hội để làm những điều tôi muốn.

Như ngay lúc này đây, để tiếng nói của mình được cất lên, trên sân khấu này, vòng thi bán kết của cuộc thi hùng biện Speak Up 2019. Tôi xin cảm ơn!

Các bạn hãy bình chọn cho tôi bằng cách like và share video tại đây nhé! 20% điểm chung kết sẽ phụ thuộc rất lớn vào các bạn đấy!

Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Khám phá thế giới và học một ngôn ngữ ở nước ngoài

Tìm hiểu thêm