GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

SPEAK UP 2019, DƯƠNG NGỌC NAM: “SỰ KHÔNG CÔNG BẰNG VẪN CÒN TỒN TẠI!”

Top16 cuộc thi Hùng biện tiếng Anh Express Yourself Speak Up. Ngọc Nam đến từ trường THPT Bình Xuyên, Vĩnh Phúc và trình bày những mong ước của mình cho xã hội mai sau.
SPEAK UP 2019, DƯƠNG NGỌC NAM: “SỰ KHÔNG CÔNG BẰNG VẪN CÒN TỒN TẠI!”

Tôi từng nhớ khi hoa hậu hoàn vũ 2018 – Catriona Gray trả lời câu hỏi của cô ấy trên sân khấu rằng: “Tôi muốn sống trong một đất nước, một thế giới, một xã hội mà ở đó những điều tiêu cực không thể tồn tại. Nơi mà trẻ em có thể nở một nụ cười mãi mãi.” Giờ thì hãy thành thật nào! Xã hội của chúng ta ngày nay đầy rẫy những tệ nạn xã hội. Bao vây chúng là vấn nạn nghiện rượu, phân biệt sắc tộc, bọa hành trẻ em, tội phạm có tổ chức và sự không bằng. Nhiều người còn cảm thấy rằng xã hội chúng ta ngày càng trở nên ích kỉ, anti-social và tham lam.

Đây là sự thật! Cứ mỗi 10 giây lại có một vụ bạo hành trẻ em được báo cáo. Cứ trong 5 học sinh, thì có 1 bạn bị bắt nạt và bạo hành. Tin tôi đi, tôi là một nạn nhân của việc bắt nạt nên tôi biết rất rõ cảm giác bị người khác dùng những từ ngữ vô văn hòa đối với mình. Và tôi bị đánh đập một cách thường xuyên. Sự không công bằng và phân biệt vẫn còn tồn tại trong xã hội của chúng ta ngày nay.

Ở Việt Nam, rất nhiều học sinh nỗ lực nhưng không thể vào được ngôi trường đại học mà họ mong muốn thì lại có những người sử dụng cách trái đạo đức để giúp con họ được điểm cao và hoàn thành bài thi một cách dễ dàng hơn.

Tôi đồng ý rằng sự xuất hiện của những công nghệ cao đã nâng cao và cải thiện đời sống của người dân một cách đáng kể. Nhưng mọi người có nghĩ rằng thế hệ trẻ ngày nay sử dụng mạng xã hội với mục đích tốt? Tôi cảm thấy mạng xã hội như là cái màn ngăn – ngăn cản sự kết nối với thế giới thực, dẫn đến hiểu lầm và làm tỉ lệ trầm cảm cũng như tự sát tăng cao.

Mọi người có cảm thấy sợ hãi và đau đớn không?

Có ai trong số dưới đây muốn sống trong một xã hội đầy rẫy những tệ nạn không ạ?

Tôi nghĩ câu trả sẽ là chắc chắn không đúng không ạ?

Vậy liệu có cách nào để tệ nạn xã hội không bị bùng phát như vây giờ không ạ?

Có ạ!

Kofi Annan từng nói rằng: “Kiến thức là sức mạnh. Thông tin là sự giải phóng. Giáo dục là tiền đề của sự tiến bộ, trong mọi xã hội, mọi gia đình.” Tất cả chúng ta cần tự đánh thức bản thân với những vấn đề cấp thiết của xã hội. Hãy tránh xa khỏi tệ nạn xã hội và học cách thông cảm, cách thấu cảm người khác.

Và chúng tôi – những thế hệ học sinh – tương lai của đất nước nên được có tiếng nói riêng và đảm bảo được những quyền lợi như: được hòa nhập vào cộng đồng, được tự do thể hiện chính mình. Và cũng không kém phần quan trọng chính là những tiếng nói ấy phải xuất phát từ chính trái tim chúng ta để làm việc tốt, để xã hội chúng ta công bằng hơn và mọi người có thể sống hạnh phúc, mãn nguyện và vui vẻ hơn. Tôi xin cảm ơn!

Các bạn hãy bình chọn cho tôi bằng cách like và share video tại đây nhé! 20% điểm chung kết sẽ phụ thuộc rất lớn vào các bạn đấy!

Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Khám phá thế giới và học một ngôn ngữ ở nước ngoài

Tìm hiểu thêm