GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

SPEAK UP 2019, LÊ THỊ KIỀU TRINH: “CON NGƯỜI CHÚNG TA KHÔNG CÓ GIỚI HẠN”

Top 16 cuộc thi Hùng biện tiếng Anh Express Yourself Speak Up Lê Thị Kiều Trinh, 18 tuổi, đến từ trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, Thừa Thiên Huế
SPEAK UP 2019, LÊ THỊ KIỀU TRINH: “CON NGƯỜI CHÚNG TA KHÔNG CÓ GIỚI HẠN”

Hy vọng của tôi cho tương lai ư? Lúc đầu, danh sách ấy dài vô tận. Nhưng sau đó tôi dần nhận ra rằng, tất nhiên mọi người đều hy vọng thế giới sẽ trở nên tốt đẹp hơn. Nhưng chính xác là chúng ta phải bắt đầu từ đâu? Sau khi suy nghĩ kĩ về điều này, cuối cùng tôi đã đi đến với kết luận mà tôi nghĩ các bạn sẽ có quan điểm giống vậy. Hy vọng của tôi cho tương lai là xã hội sẽ trở thành một nơi giàu tình thương hơn. Tôi sẽ cho các bạn thấy cách tôi suy nghĩ nhé!

Giả thiết của tôi như sau: Tình yêu là cái cơ bản của mọi điều bạn có thể làm để khiến thế giới trở nên tốt đẹp hơn. Và kết luận này là dựa trên 3 đặc điểm cơ bản của tình yêu: sự tích cực, sự kết nối và sự cống hiến. Mỗi đặc điểm trên đóng một vai trò không thể thiếu trong quá trình biến thế giới thành một thiên đường khác.

Đầu tiên, hãy cùng xem sự tích cực thay đổi cách bạn đóng góp như thế nào nhé! Khi chúng ta có cách suy nghĩ tích cực, mọi thứ tiêu cực đều bị loại bỏ. Hãy nghĩ như thế này: Một kẻ nghiện rượu thì không thể có thời gian để quan tâm đến gia đình vì anh ta luôn say xỉn. Mặt khác, một người luôn quay quầng và yêu thương gia đình rất khó có thể trở thành nạn nhân của rượu chè vì anh ta “bận rộn” vẽ ra một tương lai tươi sáng với gia đình. Theo hướng đó, khi chúng ta đều có một quan điểm tích cực về thế giới xung quanh, tôi tin rằng mọi thứ đều có thể là tiềm năng và không có nảy sinh suy nghĩ tiêu cực. Điều này có nghĩa là xã hội của chúng ta sẽ được loại bỏ khỏi những điều xấu xa, đặc biệt là chiến tranh và tội phạm. Sẽ tuyệt vời biết bao!

Thứ hai, một cách nhìn yêu thương kết nối chúng ta sâu sắc hơn. Nghĩa là chúng ta sẽ trân trọng nét riêng của người khác và đồng cảm với nhu cầu của nhau. Khi bạn cảm thấy yêu thế giới tồn tại xung quanh mình, bất kì một ai ngoài kia đều có thể khiến bạn cảm thấy như đó là bạn bè, là anh chị em của mình. Bạn có thể thấy bóng dáng cha mình ở một người đang mang một cái túi nặng ở bên kia đường. Bạn có thể thấy bóng dáng bạn của mình ở một người bị bắt nạt bởi bạn đồng lứa. Và, bạn có thể thấy chính bản thân mình ở những người đang trải qua những khó khăn. Câu hỏi nảy ra trong đầu bạn là: “Tôi sẽ cảm thấy thế nào, nếu tôi là họ?” Và đây chính xác là cách mà những người vô gia cư sẽ có nhà để nương thân, cách những người tị nạn sẽ được chào đón, cộng đồng LGBT sẽ không còn phải chịu những định kiến nữa, hay là cách mà động vật và môi trường sẽ đươc bảo vệ. Và nhìn rộng ra, đây chính là cách mà khoảng cách giữa chúng ta biến mất, bởi tất cả chúng ta đều được đưa lên cùng một mặt bằng, chúng ta đều giống nhau, và chúng ta có cơ hội công bằng để phát triển.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, tình yêu khiến chúng ta phục vụ. Chúng ta đều thấy cách mà đàn ông và phụ nữ trong tình yêu luôn sẵn sàng làm tất cả mọi điều cho nguời mình yêu, đúng không? Vậy theo cách đó, khi chúng ta yêu thế giới xung quanh mình, ta cũng sẽ luôn luôn sẵn sàng phục vụ. Sự phục vụ là bản chất cơ bản nhất của quá trình tiến triển của xã hội.

Các bạn có thấy cách chủ tịch Hồ Chí Minh – người dẫn dắt đất nước ta đi qua chiến tranh? Điều mà Bác làm thực chất là phục vụ.

Khi Maya Angelou viết ra những lời lẽ đẹp đẽ để giáo dục con người về tâm hồn, bà phục vụ.

Khi Bill Gate tạo ra Microsoft và biến nó trở thành một hiện tượng toàn cầu, ông phục vụ.

Tất cả những người này có hai điểm chung: Thứ nhất, họ có một cái nhìn đầy yêu thương, như chúng ta đều thấy. Thứ hai, họ đã phục vụ một cách thành công. Và những người vĩ đại như họ là những người đóng góp phần to lớn cho sự phát triển của xã hội chúng ta. Chính điều đó là thứ đã đưa chúng ta đến với nền văn minh ngày nay. Tình yêu thật quyền năng biết bao!

Chúng ta đều thấy được điều này: Tình yêu chữa lành những vết thương, những chịu đựng của chúng ta. Tình yêu nuôi dưỡng chúng ta trở thành những con người trìu mến, bao dung. Và tình yêu tạo nên sự hoàn hảo, bởi nó mách bảo lí trí và con tim chúng ta phục vụ và đẩy mạnh quá trình phát triển của mình.

Để kết thúc phần trình bày của mình, tôi xin được trích dẫn John Galsworthy, người đã nói rằng: “Tình yêu không có tuổi tác, không có cái chết, và không có giới hạn”. Vậy, hãy dựng xây đôi mắt, trí óc và con tim của bạn thành những giác quan đầy tình yêu thương. Và tôi tin rằng, cùng nhau, cùng với tình yêu, con người chúng ta không có giới hạn! Xin cảm ơn!

Các bạn hãy bình chọn cho tôi bằng cách like và share video tại đây nhé! 20% điểm chung kết sẽ phụ thuộc rất lớn vào các bạn đấy!

Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Khám phá thế giới và học một ngôn ngữ ở nước ngoài

Tìm hiểu thêm