GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

SPEAK UP 2019, NGUYỄN PHƯƠNG ANH: “TÔI VÀ BẠN CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC TẤT CẢ NHỮNG ĐIỀU ĐÓ”

Top 16 cuộc thi Hùng biện tiếng Anh Express Yourself Speak Up. Nguyễn Phương Anh, 17 tuổi đến từ trường THPT Đoàn Kết - Hai Bà Trưng, Hà Nội
SPEAK UP 2019, NGUYỄN PHƯƠNG ANH: “TÔI VÀ BẠN CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC TẤT CẢ NHỮNG ĐIỀU ĐÓ”

Thành thật mà nói khi tôi nhìn thấy chủ đề “What are your hopes for the future of our society?”, đây chính là lần đầu tiên tôi hướng suy nghĩ của mình về từ “tương lai”.

Tôi để trí tưởng tượng của mình bay bổng với hình ảnh của các tòa nhà chọc trời, ô tô bay và robot. Nó nghe giống như một cảnh trong bộ phim khoa học viễn tưởng. Tôi tin rằng nếu như xã hội của chúng ta tiếp tục phát triển với một tốc độ nhanh như bây giờ thì lý tưởng đó sẽ được thực hiện trong tương lai gần. Tuy nhiên chúng ta đang ở thời đại kỹ thuật số và đang cố gắng hướng tới một nền văn minh tiên tiến hơn, chúng ta có xu hướng lãng quên và đánh mất giá trị cốt lõi.

Thứ nhất, việc quá quan tâm tới công nghệ, đặc biệt là mạng xã hội mà ta đã bỏ lỡ cơ hội để gần gũi với những người khác, để tận hưởng cuộc sống của chính mình. Công nghệ – thứ mà chúng ta tưởng rằng sẽ mang con người lại gần nhau qua sự kết nối toàn cầu – lại đang hạn chế sự tiếp xúc và khiến chúng ta bị cô lập. Ta có thể hoạt động tích cực trên mạng xã hội nhưng lại ngại ngùng trong việc giao tiếp hàng ngày.

Tôi đoán rằng rất nhiều người trong các bạn đã trải qua tình huống này: Khi các bạn đi chơi cùng gia đình hay cùng bạn bè nhưng hầu hết họ đều mải mê với thiết bị điện tử thông minh và không thèm bắt đầu một cuộc hội thoại nào cả! Hoặc bạn có thể nhắn tin với một người hàng giờ đồng hồ – qua màn hình điện thoại nhưng đến khi gặp mặt, bạn và người đó không thể nói chuyện với nhau một cách thân mật. Bạn biết không? Chúng ta có thể không đủ khả năng để thể hiện bản thân một cách rõ rang, đặc biệt là trong việc giao tiếp.

Nếu như chúng ta không đề cập và làm giảm bớt mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng của vấn đề này chúng ta sẽ sống trong một thế giới tương lai – nơi mà không có sự tương tác giữa con người với con người, một sự thay đổi tồi tệ mà không ai muốn chứng kiến.

Thứ hai, việc nghiện công nghệ hiện đại đang khiến cho chúng ta thiếu sự cảm thông với người khác. Vì mạng internet đã khiến chúng ta quá quen thuộc đối với những hình ảnh gây shock và làm giảm tình cảm của chúng ta. Chúng ta bắt đầu xem những tin tức khủng khiếp với một sự tò mò tàn nhẫn hoặc thể hiện sự vô cảm đối với những câu chuyện của người thiếu may mắn.

Chúng ta bị tấn công bởi các loại thông tin, đặc biệt là tin tức về nạn nhân của tệ nạn xã hội, của sự nghèo đói và thảm họa thiên nhiên. Sự quá tải thông tin như vậy khiến cho chúng ta thấy vô cảm, chúng ta không hành động mặc dù nó tồi tệ như thế nào đi chăng nữa. Điều này có vẻ như là một tình huống tiến thoái lưỡng nan nhưng chúng ta vẫn có thể làm điều gì đó để có được cái kết nối giữa người với người và xây dựng sự cảm thông.

Nếu ta sẵn sàng hành động, thì sẽ có một sự thay đổi lớn lao trong quan hệ của chính mình với người khác. Hãy ngưng sử dụng mạng trong một khoảng thời gian và dành thời gian đó cho việc gặp gỡ bạn bè, hay nói chuyện với thành viên trong gia đình. Hãy ngưng bày tỏ sự cảm thông đối với những người thiếu may mắn bằng cách cho họ các lượt thích, hay các lời bình luận vô nghĩa. Bởi vì điều đó rất nông cạn và giả dối.

Tại sao nó lại “nông cạn”? Là vì những người vô gia cư và những người tàn tật họ không có được lợi ích nào từ một trăm hay thậm chí là một triệu lượt thích và các bình luận trên bức ảnh của họ. Sự nổi tiếng trên mạng là vô nghĩa với họ bởi vì nó không khiến họ trở nên sung túc, hay khỏe mạnh hơn . Chúng ta nên có những hành động thực tế như quyên góp tiền bạc quần áo và xây dựng chỗ ở để giảm bớt đau khổ của họ. Có rất nhiều các hoạt động tình nguyện và chúng ta có thể tham gia để tạo ra một nền văn hóa đồng cảm .

Tôi và bạn có thể làm được tất cả điều đó. Bước đầu tiên cực kì quan trọng chính là vứt điện thoại qua một bên và để bắt đầu khám phá thế giới thực, mở rộng trái tim đón nhận tình cảm của người khác.

Lời cuối cho bài phát biểu hôm nay tôi hy vọng rằng trong tương lai chúng ta có thể duy trì giá trị cốt lõi về chân thiện mỹ của con người đó chính là sự cảm thông cũng như củng cố mối quan hệ của chúng ta và các thành viên trong gia đình. Xin cảm ơn.

Các bạn hãy bình chọn cho tôi bằng cách like và share video tại đây nhé! 20% điểm chung kết sẽ phụ thuộc rất lớn vào các bạn đấy!

Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Khám phá thế giới và học một ngôn ngữ ở nước ngoài

Tìm hiểu thêm