GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

SPEAK UP 2019, NGUYỄN THANH THỦY: “HÃY LÀ NGƯỜI THAY ĐỔI!”

Top 16 cuộc thi Hùng biện tiếng Anh Nguyễn Thanh Thủy, 17 tuổi đến từ trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Hà Nội
SPEAK UP 2019, NGUYỄN THANH THỦY: “HÃY LÀ NGƯỜI THAY ĐỔI!”

“Tôi là một người dân tộc thiểu số, tôi đáng lẽ sẽ lấy chồng lúc 14 tuổi nhưng không, tôi chọn giáo dục. Đứng tại đây, tôi muốn nói tôi làm được và bạn cũng có thể làm được!” Đó chính là lời phát biểu tại cuộc thi sắc đẹp của hoa hậu Việt Nam, Henie. Cô ấy đã không làm theo phong tục truyền thống của người Ê-đê mà quyết định theo đuổi sự nghiệp của mình.

Điều đó đã truyền cho chúng ta đầy cảm hứng nhưng cũng thật buồn khi ta chợt nhận ra bất bình đẳng giới với phụ nữ vẫn còn tồn tại ngày nay. Đó chính là điều mà tôi muốn biến mất trong tương lai để tất cả phụ nữ và nam giới trong xã hội đều bình đẳng như nhau.

Trong quá khứ, người phụ nữ không được đi học, họ không có thời gian để lo lắng đến bản thân mình mà phải làm việc nhà và tuân theo những qui định truyền thống của gia đình và yêu cầu của người chồng. Câu hỏi được đặt ra là vấn đề từ 5 thế kỉ trước liệu có đang còn tồn tại? Đáng buồn thay, câu trả lời là Có.

Phụ nữ làm công viêc toàn thời gian chỉ nhận khoảng 96% so với đông nghiệp nam. Những trai tráng ở vùng núi được phép cướp vợ. Còn đối với tôi, càng lớn tôi càng nhận ra rằng điều này thật nghiêm trọng. Bố mẹ tôi có đôi lúc phàn nàn vì không có con trai. Và mới gần đây, cậu em họ của tôi mới được tặng 1 cái áo phông ghi: “Thông minh như bố, xinh đẹp như mẹ” cái gọi là sự khích lệ nhưng lại là một sai lầm trong nhận thức đối với tôi.

Tại sao chúng ta lại liên tưởng sắc đẹp với phụ nữ và thành công với nam giới khi mới nghĩ đến?

Tại sao việc nhà và việc trông nom chăm sóc lại hiện lên với hình ảnh của phụ nữ như thể là họ sinh ra để làm những việc đó?

Tôi là con gái và tôi biết rằng sẽ thật tệ nếu phụ nữ không có quyền và cơ hội ngang bằng như nam giới.

Trên thực tế, nam giới cũng là nạn nhân của bất bình đẳng giới khi bị dạy rằng họ không được khóc vì nó sẽ là dấu hiệu của sự yếu đuối. Vì thế, đã đến lúc tất cả chúng ta cần chung tay đấu tranh cho bình đẳng giới. Để thực hiện điều này, tôi xin đưa ra 3 giải pháp. Thứ nhất, hãy ngừng ngay việc phân biệt giới tính của con bạn vì chúng đều là những món quà quí giá và thiên thần nhỏ bé. Thứ hai, với nam giới, hãy quan tâm nhiều hơn đến cảm xúc của vợ, mẹ và con gái của bạn để giúp và chia sẻ với họ nhiều nhất có thể. Cuối cùng như không kém phần quan trọng, với phụ nữ, hãy luôn ủng hộ, giúp đỡ con trai, bố và người chồng của bạn, hãy dám dấn thân vào công việc mà bạn có thể chưa từng nghĩ tới hoặc công việc bạn luôn mơ ước va hãy cho cả thế giới biết nguồn sức mạnh và năng lực tuyệt vời và mạnh mẽ bên trong con người bạn.

Tôi thực sự hi vọng rằng những hành động ấy cùng với những thành tựu tuyệt vời mà chúng ta đã nỗ lực đạt được cho đến ngày hôm nay sẽ khiến xã hội này trở thành một nền văn minh rực rỡ nhất trong lịch sử loài người.

Bạn có muốn thấy sự thay đổi đó không? Hãy là người thay đổi!

Và tôi, Nguyễn Thanh Thuỷ, muốn thay đổi bản thân mình trước tiên. Xin cảm ơn!

Các bạn hãy bình chọn cho tôi bằng cách like và share video tại đây nhé! 20% điểm chung kết sẽ phụ thuộc rất lớn vào các bạn đấy!

Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Khám phá thế giới và học một ngôn ngữ ở nước ngoài

Tìm hiểu thêm