GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

SPEAK UP 2019, PHẠM NHẬT MINH: “THỰC HIỆN CHIẾN DỊCH KHÔNG RÁC THẢI NHỰA”

Top 16 cuộc thi Hùng biện tiếng Anh Express Yourself Speak Upy. Phạm Nhật Minh, 16 tuổi đến từ trường THPT Nguyễn Khuyến - Bình Dương
SPEAK UP 2019, PHẠM NHẬT MINH: “THỰC HIỆN CHIẾN DỊCH KHÔNG RÁC THẢI NHỰA”

Tôi rất vinh dự khi được đứng ở đây, tại vòng Bán  kết của EF, Cuộc thi Express Yourself Speak Up, với chủ đề: “Bạn có những hy vọng gì cho xã hội tương lai?”

Thật lòng mà nói, tôi hơi bất ngờ khi EF đưa cho các thí sinh một câu hỏi mở như vậy. Tôi có thể liên tưởng tới hàng trăm, hàng triệu chủ đề để trả lời cho câu hỏi này.

Nhưng tận sâu đáy lòng, tôi nghĩ rằng tôi cần phải nâng cao ý thức của mọi người và lên tiếng về vấn đề nghiêm trọng nhất mà con người đang phải đối mặt, đó chính là “Ô nhiễm nhựa”.

Bạn biết đấy, ở video trước tôi đã đề cập đến một con cá nhà táng bị chết và dạt vào bờ biển nước Indonesia. Trong bụng của con cá này có đến gần 6kg rác thải nhựa. Đó hẳn là một con số gây sốc và kinh khủng mà tôi chưa từng nghe đến trước đó.

Nhưng 4 ngày trước đây, tôi lại bắt gặp một bức hình của một con cá nhà táng khác. Lần này là ở Philippine, và lần này không phải là 6kg, mà nó đã nhảy lên tới 40kg rác thải nhựa trong bụng con cá này.

Vậy câu hỏi được đặt ra ở đây là: “Tại sao? Đâu là lí do cho cái chết của hai sinh vật biển đó?”.

Nhựa, rõ ràng rằng nó không thể tự mình bị ném ra ngoài môi trường. Và nó càng không phải một điều hiển nhiên khi ngày nay, càng nhiều rác thải nhựa bị thải ra ngoài đại dương.

Bạn biết đấy, con người là tác nhân chính trong vấn đề này.

Nước Việt Nam xếp thứ 4 trong số những nước có lượng rác thải nhựa nhiều nhất. Mỗi ngày, người Việt chúng ta thải ra môi trường 18.000 tấn rác thải nhựa. Điều đó có nghĩa là mỗi cá nhân đã “góp” vào con số này 1,2kg. Nhắc lại1,2kg cho mỗi người.

Nếu chúng ta không hành động ngay lập tức, sự sống trên Trái Đất rồi cũng sẽ đi tới hồi kết thúc.

Vì vậy tôi muốn rằng sau buổi gặp mặt này, mỗi người chúng ta, bạn và tôi, sẽ quay trở về nhà và thực hiện một chiến dịch mang tên: “Không rác thải nhựa”.

Tôi muốn rằng chính phủ, nhà sản xuất, nhà bán lẻ và khách hàng phải hợp lực với nhau để tìm ra cách giải quyết cho vấn nạn này.

Bạn nên bắt đầu, cách dễ dàng và trực tiếp nhất là từ chối sử dụng nhựa trong cuộc sống hằng ngày. Và bạn cũng nên cắt giảm số lượng nhựa được sử dụng.

Với tôi, hành động bây giờ là chưa muộn, nhưng nó sẽ là muộn nếu chúng ta không hành động ngay.

Và tôi – thế hệ trẻ, tin rằng nếu cùng nhau, chúng ta sẽ tạo nên sự thay đổi.

Cảm ơn mọi người đã lắng nghe.

Các bạn hãy bình chọn cho tôi bằng cách like và share video tại đây nhé! 20% điểm chung kết sẽ phụ thuộc rất lớn vào các bạn đấy!

Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Khám phá thế giới và học một ngôn ngữ ở nước ngoài

Tìm hiểu thêm