GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

Tiết kiệm tiền cho GAP YEAR: 10 việc cần bắt đầu ngay hôm nay

Tiết kiệm tiền cho GAP YEAR: 10 việc cần bắt đầu ngay hôm nay

Nếu hỏi tôi một lời khuyên dành cho bất kỳ ai, tôi sẽ nói rằng hãy đi du lịch. Đi nhiều nhất có thể. Đi xa nhất có thể. Đi lâu nhất có thể. Bởi lẽ cuộc sống không có nghĩa là ở mãi một nơi. Và càng đi nhiều, bạn sẽ càng học được nhiều. Không chỉ khám phá con người và nền văn hóa của họ, mà còn là khám phá chính bản thân mình. Nghe có vẻ lý thuyết, nhưng thực tế đúng là như vậy.

Tuy nhiên, tôi không phải là người đầu tiên đưa ra lời khuyên đó. Thực tế, có rất nhiều người ủng hộ việc đi du lịch và đó là lý do tại sao rất nhiều chương trình và cơ hội du lịch đã ra đời. Chẳng hạn như “gap year”. Để giải thích cho những bạn còn chưa biết, “gap year” là một dạng nghi thức trưởng thành của mỗi người. Đặc biệt là khi ở khoảng tuổi 20. Đó là thời gian để bạn thông suốt trí óc của bản thân. Tìm ra điều mà bạn thực sự muốn làm và khám phá những điều tuyệt vời mà thế giới đem lại cho bạn trước khi bắt đầu sự nghiệp và xây dựng gia đình.

Gap year có thể kéo dài từ vài tuần cho tới vài năm. Tuy nhiên, nó sẽ khá tốn kém, do vậy bạn cần lên kế hoạch từ sớm và bắt đầu tiết kiệm dần đi.Và hãy tiết kiệm tiền cho GAP YEAR với 10 việc cần bắt đầu ngay hôm nay. Hy vọng những lời khuyên dưới đây sẽ có ích với bạn.

1. Đặt ra mục tiêu

Tại sao tôi cần “gap year”? Đây là một câu hỏi quan trọng, bởi có thể bạn sẽ đầu tư rất nhiều thời gian, tiền bạc và công sức không thể lấy lại được. Hãy đặt ra mục tiêu dựa trên những điều mà bạn muốn đạt được, đi đâu và đi trong bao lâu. Điều này sẽ giúp bạn có kế hoạch tiết kiệm và đồng thời giúp thuyết phục bố mẹ bạn về những kế hoạch đó.

2. Tìm một công việc

Công việc ở đây có nghĩa là bạn có thể tạo ra một khoản thu nhập. Nếu có thể, hãy xin làm thêm giờ, hay thậm chí làm việc ngày cuối tuần. Nếu không, bạn có thể làm thêm một công việc nữa. Hãy kiếm một công việc làm thêm như trông trẻ, dọn dẹp, dắt chó đi dạo. Càng làm nhiều việc, bạn càng kiếm được nhiều tiền và càng có ít thời gian để tiêu tiền. Khi mọi người đi chơi vào tối thứ 6 thì bạn vẫn đang làm việc, và chỉ cần nhớ rằng họ sẽ không dành một tuần nghỉ phơi nắng bên bờ biển Thái Lan hay “đối đầu” với cá mập trắng ngoài ở Cape Town.

3. Sống cùng bố mẹ

Điều này nghe có vẻ khá khó chịu bởi lẽ tính độc lập của bạn sẽ bị giảm bớt và bạn không thể làm mọi thứ theo quy tắc riêng của bản thân. Tuy nhiên, bạn sẽ có 3 bữa ăn một ngày, với đồ ăn ngon lành do mẹ bạn nấu, và hãy thú nhận đi, điều đó thật tuyệt. Bạn sẽ chẳng phải dọn dẹp một mình (hy vọng là như vậy) và có một y tá luôn túc trực khi bạn trở bệnh. Ngay cả khi bố mẹ bạn yêu cầu tiền thuê nhà thì chi phí đó ắt hẳn sẽ ít hơn nhiều việc tự thuê một nơi ở cho riêng mình.

4. Ở ẩn

Tôi không có ý nói bạn phải chuyển vào một cái hang, nhưng tốt nhất bạn hãy hạn chế ra ngoài vào cuối tuần. Uống nước, xem phim, nghe nhạc, ăn hàng – tất cả những việc đó đều sẽ tốn tiền. Thay vào đó, bạn có thể ở nhà vào buổi tối và thưởng thức một bộ phim. Hoặc nấu một vài món cùng bạn bè. Hoặc hòa mình vào thiên nhiên. Bạn sẽ được hưởng một bầu không khí trong lành, và đoán xem? Nó hoàn toàn miễn phí!

5. Bán hàng

Nếu bạn có nhiều món đồ treo trang trí không còn nhu cầu sử dụng, hãy bán hết đi! Nhớ rằng, nhứng thứ bỏ đi của một người có thể trở thành kho báu của một người khác.

6. Ghi lại các khoản chi tiêu

Hãy kiểm tra xem bạn tiêu bao nhiêu vào tiền ga, thức ăn, tiền thuê nhà và giải trí hàng tuần. Sau đó, xem xét thử khoản nào bạn có thể cắt giảm hoặc loại bỏ hoàn toàn. Hãy nói tạm biệt với thuốc lá, và sẵn sàng chào đón ống thở lặn biển ở Costa Rica.

7. Đi chung xe

Hoặc đi xe đạp, đi bộ hay di chuyển bằng phương tiện công cộng tới nơi làm việc hay bất cứ đâu bạn định đi. Điều này tốt cho ví tiền của bạn, sức khỏe của bạn và tốt cho cả môi trường nữa.

8. Mở tài khoản tiết kiệm

Hãy mở một tài khoản tiết kiệm để gửi tiền vào đó hàng tuần và đảm bảo rằng bạn sẽ không động tới một xu. Nếu vẫn còn cám dỗ, hãy nhờ bố mẹ của bạn mở giúp và như vậy chắc chắn bạn không thể chạm vào nó.

9. Ăn chay

Tôi thực sự thấy đau lòng khi viết ra điều này, nhưng thịt thật sự rất đắt. Vì vậy, ăn chay hoặc hạn chế ăn thịt một lần một tuần sẽ thực sự giúp bạn tiết kiệm một khoản. Xin lỗi thịt xông khói!

10. Xin tiền

Đơn giản thôi! Xin tiền vào những dịp đặc biệt, ngày lễ và ngày sinh nhật của bạn. Hãy nói trước với mọi người về lý do mà bạn muốn có tiền và họ có thể sẽ hào phóng hơn một chút. Đi du lịch thì không gây hại cho ai cả.

Cuối cùng, kiểm soát được mọi thứ là điều quan trọng nhất. Tập trung và kiểm soát tình hình tài chính của bạn và bạn sẽ sẵn sàng cho những chuyến hành trình không thể nào quên với những kỷ niệm đáng nhớ và những người bạn mới, cùng tất cả những điều đó là khám phá bản thân mình.

EF Gap Year - Du học ngôn ngữ dài hạnTìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Khám phá thế giới và học một ngôn ngữ ở nước ngoài

Tìm hiểu thêm