GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

XIN CHÀO, BẠN CỦA TÔI: 10 CÁCH DIỄN ĐẠT CẦN THÔNG THẠO

XIN CHÀO, BẠN CỦA TÔI: 10 CÁCH DIỄN ĐẠT CẦN THÔNG THẠO

Trong niềm vinh dự của Ngày Australia (tổ chức vào ngày 26/1) và những các anh chị em Úc thân thiết của chúng tôi, chúng tôi đã tập hợp tại đây 10 cách diễn đạt kiểu Úc mà tất cả mọi người nên biết rõ (cùng với bài thánh ca “Aussie, Aussie, Aussie, Oi, oi, oi” nổi tiếng, tất nhiên rồi!)

Người Úc rất thoải mái về ngôn ngữ bởi lẽ đó là thứ để nói về cuộc sống, vì vậy, sử dụng một vài (hoặc tất cả) các cách diễn đạt này sẽ giúp bạn giảm sự căng thẳng và nhìn thế giới từ một quan điểm Úc đặc trưng thú vị. Nếu bạn là một người nước ngoài đang sinh sống  tại Úc hoặc có kế hoạch tới thăm nước Úc, cố gắng tiếp thu một vài từ tiếng lóng là điều cần thiết giúp sinh tồn ở đất nước này khi mà tất cả mọi người từ những anh chàng phục vụ bàn đẹp trai tại quán café yêu thích của bạn cho tới Thủ tướng Úc đều sẽ sử dụng.

Chúng tôi cũng đưa thêm vài hướng dẫn phát âm ở cuối để bạn có thể nghe chân thực nhất có thể khi cố gắng thực hành “g’days” (ngày mới tốt lành) và “good on yas” (tốt lắm) với những người bạn mới.

1. “AUSSIE”

Nó có nghĩa là gì? Rõ ràng và đơn giản (chúng tôi hy vọng như vậy). Bạn sẽ không bắt người Úc tự gọi họ là Australian (người Úc). Họ nói là Aussie (người Úc). Bạn hỏi tại sao ư? Vâng, trước tiên là nó ngắn gọn hơn. Nó cũng nghe có vẻ thân thiện và dễ thương hơn, giống như những con gấu koala mà bạn thường ước được ôm vào lòng.

Sử dụng như thế nào? “Anh có gặp người bạn của tôi ngày hôm qua không?” “Ý anh là Aussie (người bạn Úc)? Vâng, đúng rồi.”

2. “MATE”

Nó có nghĩa là gì? Một từ khác dùng để nói về bạn bè. Từ này cũng phổ biển ở Anh, nhưng được sử dụng nhiều hơn bởi người Úc, những người thường thích kết thúc câu bằng một âm kéo dài và nhấn mạnh hơn “maaaaaaate” để truyền tải sự thân thiện và tạo nên một mối liên kết dễ chịu giữa những người nói. Từ này cũng có thể được dùng ở đầu câu, để tăng thêm hiệu lực.

Sử dụng như thế nào? Xin lỗi, bạn có thể cho tôi biết mấy giờ tàu rời ga không?, 2 giờ, mate (anh bạn ạ) hay “Mate (anh bạn), cậu sẽ không thể tin được tôi đã nhìn thấy gì đâu”.

3. “G’DAY”

Nó có nghĩa là gì? Lời chào xã giao, được sử dụng thay cho từ “hello” (xin chào), cả thời điểm ban ngày và buổi tối. Thường được dùng kết hợp với từ “mate”, như trong ….

Sử dụng như thế nào? “G’day, mate!” (Xin chào, bạn!) (chủ yếu được sử dụng bởi đàn ông, hơn là với phụ nữ.)

4. “HOW ARE YOU GOING?”

Nó có nghĩa là gì? Không liên quan gì tới nơi bạn có thể hay sẽ không tới đâu. Người Úc thường sử dụng cụm từ này để hỏi rằng “how are you?” (bạn có khỏe không?” hay để nói rằng “are you OK? (bạn ổn chứ?) hay “do you need help?” (bạn có cần giúp gì không?)

Sử dụng như thế nào? Khi ai đó hỏi: “How are you going?” (Bạn khỏe không?), bạn chỉ cần trả lời một cách bình thường là “Tôi ổn, cảm ơn” hoặc, “Tôi ổn, nhưng…” nếu bạn cần giúp đỡ và câu hỏi đã được định hình trong tâm trí bạn.

5. “GOOD ON YA”

Nó có nghĩa là gì? Là viết tắt của “good on you”. Một cách để thể hiện sự đồng tình (như, tốt lắm, bạn làm rất tốt) và bày tỏ lời chúc mừng chân thành. Cụm từ này cũng được sử dụng để thay thế các cách diễn đạt như “thật không?”, “ồ vâng” v.v… trong các cuộc trò chuyện thông thường. Nó cũng được sử dụng một cách mỉa mai, chẳng hạn, khi bạn muốn tỏ ra xấu tính một chút, nhưng lại không muốn thực sự nói ra những lời không hay.

Sử dụng như thế nào? Tích cực: “Good on ya, mate (tốt lắm, bạn của tôi). Bạn thực sự đã vượt qua kỳ thi!” Mỉa mai: “Bạn lại phá hỏng một chiếc ván lướt nữa. Good on ya, mate (Làm tốt đấy, anh bạn).”

6. “I’M STUFFED”

Nó có nghĩa là gì? Người Mỹ sử dụng từ này để nói rằng mình đã ăn no, nhưng người Úc lại sử dụng nó để nói rằng họ mệt mỏi hoặc đang gặp rắc rối.

Sử dụng như thế nào? Phụ thuộc vào điều mà bạn muốn nói. Nếu bạn muốn nói rằng bạn mệt mỏi, chỉ cần nói là “Tôi đã có một ngày làm việc khó khăn. I’m stuffed (Tôi thấy thật mệt mỏi).”

7. “NO WORRIES”

Nó có nghĩa là gì? Được sử dụng diễn tả mọi ý nghĩa từ “rất vui chào đón bạn” cho đến “hãy thư giãn đi”. Bạn sẽ nghe thấy cụm từ này rất nhiều trong những tình huống khác nhau.

Sử dụng như thế nào? “Cảm ơn bạn đã tặng tôi vé xem ca nhạc.” “No worries” (Không có gì đâu).

8. “TOGS”

Nó có nghĩa là gì? Đồ bơi, quần bơi

Sử dụng như thế nào? “Đừng quên mang theo togs (đồ bơi), hôm nay chúng ta sẽ ra biển đấy!”

9. “BARBIE”

Nó có nghĩa là gì? Viết tắt của từ barbeque, chứ không phải là đồ chơi của trẻ con. Người Úc gần như có cam kết với đồ nướng giống như người Nam Phi và người Mỹ, và thậm chí cả ngày lễ như Giáng Sinh cũng được tổ chức với một bữa nướng thịt gia đình đầy thư giãn, dưới ánh mặt trời, chứ không phải là một bữa tối trang trọng như ở Châu Âu.

Sử dụng như thế nào? “Rob tổ chức một barbie (một bữa tiệc nướng) ở bãi biển hôm nay đấy.”

10. “ESKY

Nó có nghĩa là gì? Cách gọi ngắn gọi của đồ uống mang đi. Người Úc thường mang esky (đồ uống cầm tay) tới bữa tiệc nướng ngoài bờ biển đó để giữ cho đồ uống luôn mát lạnh. Mùa hè ở Úc thực sự rất nóng, vì vậy tốt hơn là bạn nên cầm thức uống trên tay để giữ chúng được mát mẻ và giữ cho mức nhiệt độ cơ thể của bạn ở trạng thái chấp nhận được.

Sử dụng như thế nào? “Đừng quên mang đồ uống! Trời hôm nay rất nóng đấy!”

BONUS: Người Úc không phải âm r’s ở cuối từ (họ thường nói “foreva”, “togetha” v.v… thay cho “forever”, “together”) hay g’s (họ nói “fishin”, “drivin” v.v… thay cho “fishing”, “driving”). Bạn có thể tìm đọc các hướng dẫn phát âm khác tại đây.

Hình ảnh của Chrisjtse (Flickr / Creative Commons)

Trải nghiệm nước Úc cùng EFTìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký