GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

12 MẸO DỄ DÀNG ĐỂ VƯỢT QUA KỲ THỰC TẬP XUẤT SẮC

12 MẸO DỄ DÀNG ĐỂ VƯỢT QUA KỲ THỰC TẬP XUẤT SẮC

Thực tập là cách tốt nhất để thử nghiệm với thế giới công việc, đạt được điểm cộng cho chương trình đại học hay thậm chí là khởi đầu sự nghiệp. Dù bạn chỉ được thuê trong 1 vài tháng, đây là khoảng thời gian để bạn tỏa sáng và chứng tỏ là thực tập sinh tốt nhất – và chúng tôi biết làm thế nào để đạt được điều đó: dưới đây là chỉ dẫn để xuất sắc vượt qua kỳ thực tập với 12 bước sau

1. BỮA TRƯA, BỮA TRƯA VÀ BỮA TRƯA

Bữa trưa là khoảng thời gian lý tưởng để tìm hiểu, làm quen với các đồng nghiệp và gặp gỡ những người mới – hãy hòa nhập cùng với sandwiches và salad: trường hợp một số phòng ban có thể cần sự hỗ trợ trong dự án, hay ai đó cần tìm thêm thành viên cho đội bóng sau giờ làm việc hay tìm thêm người cộng tác đều có thể xảy ra với tần suất nhiều như trong trò chơi vương quyền – và còn nhiều điều bạn có thể tìm thấy trong suốt giờ giải lao ăn trưa.

2. TỐT BỤNG, THÂN THIỆN

Thân thiện và lịch sự với tất cả mọi người, phong cách đi lại nói năng nhỏ nhẹ khi đang làm việc và tránh xa hội buôn chuyện. Bạn sẽ không bao giờ biết được ai trong công ty mới có thể hỗ trợ bạn trong dự án hay công việc, bạn càng được nhiều người quý mến, bạn sẽ càng dễ dàng khi đề nghi được hỗ trợ, thông tin liên lạc, đề xuất kiến nghị là những công cụ vô giá trong công việc.

3. KHÔNG THÔ LỖ, BẤT LỊCH SỰ

Là một thực tập sinh, bạn không phải là người phục vụ cũng không phải là người lau dọn (trừ khi bạn được thuê vào làm vị trí đó), nhưng hãy góp sức mình để tạo nên một môi trường làm việc đáng sống: Cho thêm giấy vào máy in, rửa ấm chén và giữ bàn làm việc gọn gàng, ngăn nắp. Tóm lại, hãy cư xử như khi có mẹ bạn đang dõi theo vây.

4. CÓ NHIỀU PHẢN HỒI

Bạn không phải lên lịch trình kế hoạch cho các cuộc họp hàng tuần về năng lực của bạn, nhưng bạn cũng không nên chờ cho đến ngày cuối cùng. Những ý kiến phản hồi luôn giúp bạn học hỏi, tiến bộ và sẽ là những gì bạn thu thập được nhiều nhất trong kỳ thực tập của mình. Thậm chí nếu những phản hồi đó không làm bạn vui lòng, khả năng có thể ứng phó trước những lời chỉ trích có thể xảy đến này như một ông chủ là một kỹ năng vô cùng đáng giá.

5. HÃY ĐƯA RA CÂU HỎI

Tò mò và luôn đưa ra những câu hỏi để tìm hiểu về các vấn đề trong và ngoài công ty – bạn chỉ có vài tháng để bơi trong đống thông tin nhiều nhất có thể. Tuy nhiên, hãy xin phép trước khi đưa ra phần Hỏi và Trả lời của bạn để mọi người có thể làm xong việc của mình trước. Hầu hết mọi người đều hài lòng khi dành thời gian sang một bên để tìm hiểu các ý kiến của người khác qua những câu hỏi – đây là cơ hội tốt để có thể trực tiếp hỏi mọi người và sẽ có được câu trả lời cho mọi thắc mắc cùng với ly café.

6. KHÔNG NGẠI NHỮNG ĐIỀU NHỎ NHẶT

Là thực tập sinh đôi khi có nghĩa bạn phải làm những việc không có chút thú vị nào. Tuy nhiên, nếu làm tốt, những điều tốt đẹp sẽ đến với bạn. Hãy coi đó là quá trình học hỏi và đừng phàn nàn – đặc biệt là với những người đồng nghiệp hay giám sát. Bạn phải thường xuyên chứng minh được năng lực bản thân và hoàn thành những bài kiểm tra nhỏ trước khi  tiến tới những điều lớn hơn, tươi đẹp hơn.

7. LUÔN CHỦ ĐỘNG

Bạn nghĩ rằng công ty cần một tài khoản Twitter hoặc bạn tìm ra cách để tiết kiệm tiền bằng cách sử dụng các đơn vị cung cấp giấy khác nhau? Các bộ giám sát thường sẽ yêu quý những người luôn có ý tưởng, sáng kiến và có những ý kiến hay như tiết kiệm hay làm ra tiền, do vậy, đây là thời điểm phù hợp nhất để cho mọi người thấy tài năng của bạn. Không nên đưa ra một loạt những ý kiến ngẫu nhiên – chỉ tập trung vào ý kiến tốt nhất và trình bày bằng kiến thức của mình (cũng có thể là số liệu và kế hoạch).

8. KHÔNG QUÁ HÁO HỨC

Mặc dù tôi đã nói ở trên, nhưng bạn không nên tỏ ra quá háo hức. Không đề nghị được phê duyệt hay tán đồng ngay, cũng không chỉ nói chuyện với mọi người vì bạn sẽ có một lý do nào đó không nói ra được, và cũng không nên đề nghị để được làm nhân viên chính thức sau tuần thực tập đầu tiên. Bạn cũng không nên chỉ trích mọi thứ hay cố gắng thay đổi nhanh chóng những quy trình hiện có – trừ khi đó là những gì bạn được thuê để làm.

9. CÓ ĐẦU ÓC TỔ CHỨC VÀ ĐÚNG GIỜ

Không đi làm hay tới cuộc họp trễ giờ. Đến sớm một vài phút là cách dễ dàng và tốt nhất để tạo ấn tượng tốt. Luôn chuẩn bị sẵn sàng và đừng để trễ thời hạn – nếu biết rằng bạn không thể xong việc đúng thời hạn, hãy đề nghị gia hạn. Có đầu óc tổ chức và luôn theo sát lịch trình thời gian là những kỹ năng cần thiết để thành công trong công việc.

10. PHONG CÁCH CHUYÊN NGHIỆP

Cố gắng tìm hiểu về các trang phụ trước khi bắt đầu kỳ thực tập – và ghi nhớ lại. Kể cả nếu không có chỉ dẫn, hãy quan sát trang phục của những người khác. Trang phục của bạn sẽ phản ánh thái độ làm việc và càng chuyên nghiệp, mọi việc sẽ càng tốt đẹp hơn

11. SỬ DỤNG THỜI GIAN KHÔNG LÀM VIỆC

Có thể có khoảng thời gian khi mọi thứ đều trôi qua chậm, do vậy, hãy chớp lấy cơ hội và hỏi mọi người về công việc hay đề xuất dự án của riêng bạn nếu bạn có ý tưởng hữu ích nào. Đảm bảo rằng bạn phải được sự phê duyệt, cho phép của giám sát khi sử dụng thời gian đó để làm những việc ngoài công việc chính của bạn –cởi mở và trung thực luôn là những phẩm chất tốt hơn là che dấu thời gian không làm việc và mạo hiểm lét lút buôn chuyện phiếm với bạn bè.

12. KHÔNG QUÊN HÒA NHẬP

Các phòng ban sẽ thỉnh thoảng tổ chức các hoạt động cuối tuần, như tình nguyện, tham quan hay thể dục thể thao. Hãy đăng ký, vì đây là cách tốt nhất để kết bạn và tìm hiểu, làm quen với các đồng nghiệp. Nếu bạn phải di chuyển trong kỳ thực tập, những người đồng nghiệp chính là nguồn thông tin đáng tin cậy nhất để tìm phòng tập gym, quán café, hay những bữa tiệc tốt nhất.

Đăng ký thực tập và tình nguyện tại nước ngoài ngay!Tìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký