GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

10 LÝ DO NÊN CÓ MỘT NĂM GAP YEAR

10 LÝ DO NÊN CÓ MỘT NĂM GAP YEAR

GAP YEAR (GÆP JɪR)

danh từ

  1. một cách tuyệt vời để giành chiến thắng trong cuộc sống

  2. một khoảng thời gian – thường là trước, trong hoặc sau đại học – khi một người dành thời gian du lịch thế giới, học ngôn ngữ, làm việc, tình nguyện, hay thực tập.

________________________________________

Học vấn là một con đường dài song hành cùng bạn nhiều năm, có khi là cả cuộc đời. Mỗi bước tiến trên con đường dài ấy là thêm một kiến thức, một kỹ năng bạn tích lũy được. Ngày nay, việc học hành không chỉ còn giới hạn ở những bài học trên trường, trên lớp. Nhiều bạn trẻ sẵn sàng để trải nghiệm nhiều hơn, để học những bài học thực tế từ cuộc sống. Đó là lý do vì sao những năm gần đây, ở Việt Nam, từ khóa “gap year” lại trở nên phổ biến như vậy.

“Gap year” không có nghĩa là nghỉ học đi lông bông, “gap year” có nghĩa bạn bạn sẽ học tập, trải nghiệm ở một đất nước khác. Và dưới đây là 10 từ khóa vì sao “Gap year” được coi là món quà quý giá trong hành trang đầu đời của nhiều người Việt trẻ:

  1. THỂ HIỆN THÀNH TÍCH HỌC TẬP TỐT HƠN

Trái với suy nghĩ cổ điển của nhiều người, rằng việc tạm dừng việc học tại trường để đi trải nghiệm sẽ khiến thành tích của bạn tụt hậu so với bạn bè, thì một năm gap year có thể giúp thành tích học tập cũng như điểm số của bạn được cải thiện. Dành thời gian nghỉ ngơi, tìm kiếm nghề nghiệp và bắt đầu việc học với một tinh thần sảng khoái, tập trung, và đầy động lực có thể làm nên những điều kỳ diệu cho thành tích của bạn.

  1. ĐẠT TỚI SỰ THÀNH THẠO NGÔN NGỮ

Thành thạo một ngôn ngữ khác ngoài tiếng mẹ đẻ, không chỉ mang đến cho bạn sự tự tin, nhiều cơ hội hơn trong cuộc sống mà nó cũng giúp bạn thúc đẩy năng lực trí tuệ. Thêm vào đó, biết ngoại ngữ còn giúp bạn trở nên đắt giá hơn trong mắt các nhà tuyển dụng.

Tất nhiên, có thể bạn vẫn đang rất chăm chỉ học ngoại ngữ ở trường, nhưng khi tham gia gap year, bạn sẽ được thực sự sống trong ngôn ngữ đó. Khi đó, bạn phải hòa mình vào một nền văn hóa mới và sử dụng ngoại ngữ 24/7. Điều này sẽ giúp bạn đạt được sự tiến bộ nhanh hơn so với việc chỉ ngồi trên lớp và học trong sách giáo khao.

  1. TĂNG CƯỜNG SỰ HÀI LÒNG VỚI CÔNG VIỆC

Những sinh viên đã dành một năm gap year thường có sự hài lòng cao hơn đối với công việc. Điều này có thể không phải là ưu tiên hàng đầu khi bắt đầu vào đại học, nhưng đó lại là một vấn đề quan trọng. Một khi bạn đã tham gia vào thế giới việc làm, đây sẽ là nơi mà bạn dành phần lớn thời gian, vì vậy có được một sự nghiệp và một công việc khiến bạn hài lòng – thậm chí cả vào những ngày thứ Hai đầu tuần – sẽ khiến cho cuộc sống trở nên nhiều ý nghĩa hơn.

Sử dụng thật chất lượng một khoảng thời gian để tìm kiếm một con đường sự nghiệp phù hợp với những kỹ năng, đam mê, và khả năng của bạn và sau đó tạo dựng kinh nghiệm và kiến thức xung quanh mục tiêu đó là hết sức quan trọng và có thể tạo nên sự khác biệt cho cuộc sống của bạn về sau.

  1. TRỞ THÀNH CÔNG DÂN TOÀN CẦU

Chúng ta sống trong một thế giới kết nối, với các cơ hội phải làm việc với những người đến từ nhiều quốc gia khác. Việc nhận thức và chấp nhận thực tế rằng những điều đó được thực hiện hoàn toàn khác nhau ở các nền văn hóa khác là điều vô cùng quan trọng và một kỹ năng nào đó sẽ đạt được theo cách tối ưu nhất trong khi bạn thực sự khám phá những địa điểm ngoài quốc gia của bạn.

Dành một năm gap year ở nước ngoài sẽ giúp bạn hiểu được chúng ta hoàn toàn khác nhau nhưng lại vẫn có sự tương đồng, khiến bạn ý thức được vị thế của mình trên thế giới, và mang tới cho bạn một cái nhìn mới về các nền văn hóa, các ngôn ngữ, và con người. Những sinh viên đã trải qua một năm gap year hiểu được ý nghĩa của việc trở thành một công dân toàn cầu – và họ có những kinh nghiệm để chứng minh điều đó.

  1. NHẬN THỨC TÀI CHÍNH TRỞ NÊN TỐT HƠN

Đây là một thuật ngữ thực sự gây ấn tượng đối với các bậc cha mẹ cũng như những người tuyển dụng: nhận thức tài chính. Thử đoán xem điều gì có thể dạy bạn kỹ năng này? Một năm gap year, vâng chính là nó.

Khi bạn phải tự quản lý ngân sách trong nửa năm khi du lịch thế giới, bạn sẽ chẳng có lựa chọn nào khác ngoài việc trở thành một chuyên gia trong việc quản lý việc tiêu xài, tiết kiệm đúng nơi, và phân bổ ngân sách cho các hoạt động khác nhau.

Biết cách giữ tiền và quản lý ngân sách sẽ khiến con đường trưởng thành của bạn trở nên dễ dàng hơn – và việc hoàn thiện kỹ năng quan trọng này trở nên thú vị hơn rất nhiêu nhiều trong khi khám phá thế giới.

  1. TRAU DỒI CÁC KỸ NĂNG MỀM VÔ GIÁ

Sự giao lưu văn hóa, các kỹ năng giải quyết vấn đề, khả năng thích ứng – nếu có một kỹ năng mềm nào đó nghe có vẻ thú vị, thì rất có thể bạn sẽ xây dựng và trau dồi chúng trong năm gap year.

Các kỹ năng của con người và trí tuệ cảm xúc đang là những vấn đề được quan tâm chủ yếu khi nói đến việc tuyển dụng: Chúng khiến cho hồ sơ của bạn trông đẹp hơn, vì vậy bạn càng có nhiều, bạn càng trở nên nổi bật.

Một năm gap year cũng mang tới cho bạn những trải nghiệm cuộc sống (quốc tế) cần thiết khi ghi danh vào một trường đại học hay xin việc ngay sau khi tốt nghiệp.

  1. CƠ HỘI TUYỂN DỤNG CAO HƠN

Một số người lo lắng rằng một khoảng trống thời gian trong hồ sơ xin việc có thể làm giảm cơ hội được tuyển dụng của họ – thật ra là hoàn toàn ngược lại bạn của tôi ạ.

Vấn đề là ở việc bạn nói như thế nào vè khoản thời gian trống đó: khoảng thời gian 12 tháng trong đó bạn làm tình nguyện ở Mỹ, tham gia thực tập ở Barcelona, trở nên thành thạo tiếng Anhtiếng Tây Ban Nha trong thời gian đó và phát triển một loạt các kỹ năng mềm sẽ khiến cho hồ sơ của bạn trở nên nổi bật và hoàn toàn có thể ghi điểm tuyệt vời trong suốt thời gian phỏng vấn xin việc.

  1. TRÁNH ĐƯỢC TÌNH TRẠNG KIỆT SỨC VÌ HỌC TẬP

Tùy thuộc vào độ tuổi của bạn, bạn đã dành khá nhiều thời gian ở trường học nếu bạn còn nhớ rõ. Đã đến lúc cần nghỉ ngơi: kiệt sức vì học tập là một vấn đề, khi mà sinh viên phải chịu nhiều áp lực lớn để lựa chọn nghề nghiệp và thể hiện thật tốt trên lớp và cả trong cuộc sống.

Rất nhiều trường đại học và cao đẳng nhận thức được sự nguy hại của tình trạng kiệt sức và khuyến khích sinh viên dành thời gian để tìm hiểu những gì họ muốn làm. Sinh viên cần dành thời gian để học được những kỹ năng cụ thể có thể giúp ích cho việc học tập và làm việc, và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, để có một khoảng thời gian thoát khỏi những điểm số và hạn nộp bài.

Và tin được không: 90 phần trăm những sinh viên dành một năm gap year quay trở lại trường học và học tập với nhiều động lực và nhiệt huyết hơn.

  1. KHÁM PHÁ VÀ TÌM RA CHỖ ĐỨNG CHO BẢN THÂN

Có thể không dễ dàng cho phần lớn chúng ta, lựa chọn một nghề nghiệp, và trưởng thành. Độ tuổi 20 tuổi là thời gian bạn phải đối mặt với nhiều thử thách trong cuộc sống. Đây cũng là lúc bạn đang loay hoay, cố gắng định vị trong một thế giới đang biến đổi với một tốc độ đáng kinh ngạc.

Đã đến lúc bạn cần đưa ra những quyết định có ảnh hưởng tới một phần lớn cuộc sống của bạn: dành thời gian để tìm hiểu những gì sẽ khiến bạn hạnh phúc trong 10 đến 20 năm tới, những gì có thể khiến mọi thứ trở nên khác biệt.

Một năm gap year có thể giúp bạn thử trải nghiệm nhiều thứ khác nhau và từ đó bạn có thể học được hoặc nhận thức được những gì bạn (không) muốn làm – miễn là bạn không sử dụng thời gian vu vơ một cách vô ích mà cần chắc chắn rằng bạn biết được những gì bạn không muốn gây lãng phí thời gian trong kỳ nghỉ của mình.

  1. CÓ ĐƯỢC MỘT QUÃNG THỜI GIAN DÀNH CHO CUỘC SỐNG

Hy vọng rằng, bạn sẽ đi du lịch, khám phá và dấn thân vào những cuộc phiêu lưu trong suốt năm gap year của bạn bởi lẽ đó là một cơ hội tuyệt vời để tự khám phá bản thân và thế giới cùng lúc trở thành một siêu anh hùng tuyệt vời, đầy tự tin, người luôn giành chiến thắng trong cuộc sống: đã đến lúc làm nên những kỷ niệm không thể nào quên và tạo nên những câu chuyện kể tuyệt vời – nó sẽ càng trở nên hoàn hảo hơn với những người bạn mới đến từ khắp nơi trên thế giới.

Hãy đảm bảo rằng bạn có thể tận hưởng mỗi khoảnh khắc đó và có được một khoảng thời gian đáng giá trong cuộc sống của bạn – đó chính là mục đích của năm gap year.

LỰA CHỌN ĐIỂM ĐẾN CHO GAP YEAR CỦA BẠNTìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký