GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

5 ĐIỀU CẦN LÀM SAU KỲ THI

5 ĐIỀU CẦN LÀM SAU KỲ THI

Bạn đã xuất xắc vượt qua kỳ thi, nhận được bằng khen của trường phổ thông và bây giờ hoàn toàn thảnh thơi để làm chính xác những gì bạn muốn. Chỉ có một vấn đề duy nhất – bạn không có ý tưởng gì về những thứ mình thực sự muốn làm. Mặc dù nhiều người trong số các bạn sẽ cố gắng vào thẳng đại học, nhưng một số bạn thấy dù gì mình cũng đã học đủ rồi. Nếu trong trường hợp như vậy, nghỉ tạm thời một năm có thể sẽ là một cách tuyệt vời để bạn thấy thoải mái đầu óc, tận hưởng tự do và tìm ra mình thực sự là ai và mình muốn làm điều gì cho cuộc sống này. Dưới đây là một số ý tưởng về việc làm những việc gì trong vài tuần và vài tháng tới.

1. Viết blog

Bạn có hứng thú với những gì bạn từng luôn muốn làm để cống hiến cho cuộc sống này, nhưng chưa bao giờ làm với việc cứ chúi mũi mãi vào những quyển sách? Ồ, bây giờ là lúc chuyển mục tiêu rồi đó. Dù là đi du lịch, nấu nướng, chăm sóc động vật hay thiết kế quần áo – tại sao bạn không viết lại những gì bạn đang làm vào một blog? Đó là một cách rất hay để nhớ lại mọi thứ bạn làm và xây dựng danh mục toàn bộ các câu chuyện, những bức ảnh, video và thiết kế mà bạn đã làm trong suốt năm nghỉ đó (và tất nhiên là lâu hơn nữa). Nhiều người đã có được sự nghiệp ngoài việc viết blog, và bước đầu tiên luôn mới chỉ là bắt đầu.

2. Lấy kinh nghiệm làm việc

Bạn có biết những điều tuyệt vời trong một năm nghỉ đó là gì không? Có lẽ bạn vẫn ở nhà với bố mẹ và không có bất kỳ món đồ thuê nào phải trả tiền và không có tủ lạnh để mua sắm đồ. Nhưng chỉ bởi vì bạn không có bất kỳ khoản chi phí phải trả nào không có nghĩa là bạn cứ nằm dài trên ghế cả ngày mà chẳng làm gì. Đây là thời gian tuyệt vời để ra ngoài và tìm kiếm kinh nghiệm làm việc mà không phải chịu áp lực kiếm đủ tiền để chi trả cho nhiều hóa đơn. Xin thực tập ở giai đoạn này cũng là một ý tưởng khá hay bởi nó sẽ giúp bạn tìm ra những gì bạn thực sự thích làm và những gì bạn đam mê, cho dù có thể là ngay sau đó bạn sẽ muốn học tiếp. Bạn cũng có thể cân nhắc một năm Gap Year để học ngôn ngữ, trải nghiệm văn hóa và khám phá bản thân.

3. Học một ngôn ngữ

Càng biết nhiều ngôn ngữ đồng nghĩa với việc càng có nhiều cơ hội. Chỉ cần nghĩ về việc thế giới của chúng ta ngày càng trở nên quốc tế hóa nhiều như thế nào và khả năng giao tiếp với nhiều người trên khắp thế giới đóng vai trò quan trọng như thế nào. Kỹ năng ngôn ngữ giữ vai trò quan trọng cho sự nghiệp tương lai của bạn, nhưng đó không chỉ là vấn đề về từ ngữ và ngữ pháp, mà yếu tố cốt lõi là mở rộng tầm nhìn của bạn thông qua ngôn ngữ và hiểu những nền văn hóa và thế giới mới. Ngoài ra – học một ngôn ngữ còn là một niềm vui, đặc biệt là nếu bạn đi tới quốc gia khác để học ngôn ngữ đó.

Sau kỳ thi là lúc bạn có thể tạm gác lại mọi lo lắng để tìm hiểu về các khóa học tiếng Anh. Du học ngôn ngữ thông qua các khóa du học hè là một gợi ý tuyệt vời để biến mùa hè trở nên ý nghĩa hơn.

4. Làm tình nguyện viên

Một cách tuyệt vời khác để mở rộng tầm nhìn và có được những đánh giá sâu sắc hơn của một quốc gia và con người của quốc gia đó là đăng ký vào một dự án tình nguyện tại quốc gia khác. Tạm rời xa bạn bè và gia đình có lẽ là một trong những điều khó khăn nhất bạn sẽ làm, nhưng có lẽ lại trở thành kinh nghiệm đáng quý nhất mà bạn từng có được. Bạn sẽ tìm hiểu một thế giới mới, cuộc sống mới, và có lẽ là sẽ làm tốt trong thời gian này. Bạn cũng sẽ trưởng thành hơn theo cách mà bạn chưa từng nghĩ là có thể cho tới bây giờ. Những dự án tình nguyện có thể bao gồm bất cứ điều gì như làm việc trong một trang trại trồng rau tại Argentina, dạy người dân cách canh tác hữu cơ, trợ giúp chủ tịch của Tổ chức phi lợi nhuận Mexico để đạt được kinh nghiệm về phát triển bền vững.

5. Làm những gì bạn chưa từng làm trước giờ

“Nếu bạn muốn có được những thứ mình chưa từng có, vậy hãy làm những việc bạn chưa từng làm.” Đây có lẽ là khoảng thời gian hoàn hảo để thoát ra khỏi “vùng an toàn” của mình và nhận ra những giấc mơ lớn lao của mình. Phải mất rất nhiều can đảm để nghĩ vượt ra khỏi giới hạn và sống theo một cách hoàn toàn mới. Luôn mơ về một chuyến đi vòng quanh thế giới hay một chuyến đi liên tàu quanh châu Âu?  Dành trọn năm nay để làm việc, tiết kiệm và sau đó là lên đường thôi.

Cải thiện tiếng Anh, mở cửa tương lai cùng EFCác khóa học Tiếng Anh
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký