GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

6 lý do không bao giờ là quá muộn để học ngôn ngữ mới

6 lý do không bao giờ là quá muộn để học ngôn ngữ mới

Đã có nhiều tài liệu chỉ ra rằng trẻ em có lợi thế học ngôn ngữ mới so với những người còn lại trong chúng ta. Vì vậy, bạn sẽ than tiếc về sự thật rằng bạn không được sinh ra bởi một người cha Ý và một người mẹ Trung Quốc tại Đức. Một khởi đầu với ba ngôn ngữ sẽ là điều tốt đẹp, phải không?.

Nhưng nhận định rằng người lớn nên trì hoãn mục tiêu học một ngôn ngữ mới là điều không đúng. Mặc dù thực tế rằng bạn sẽ không thức dậy vào sáng hôm sau và tự dưng bật nói Tiếng Ý, Tiếng Trung hay Tiếng Đức. Nhưng với sự tiếp cận phù hợp và với nhiều nỗ lực, chẳng có lý do gì mà người lớn lại không thể học ngôn ngữ mới.

  1. Bạn có thể thay đổi những kỳ vọng của bản thân

Nếu bạn bắt đầu học khi đã trưởng thành thì dường như sẽ khó khăn để đạt tới khả năng nói giọng như người bản địa. Nhưng ai quan tâm chứ? Sự thành thạo có những ý nghĩa khác đối với mỗi người. Dù sao thì, có ai nói rằng học một ngôn ngữ mới phải đạt tới trình độ như người bản địa đâu nhỉ? Mấu chốt của việc học một ngôn ngữ mới là sự giao tiếp với người khác. Vì vậy hãy giảm bớt áp lực đi nhé.

Hãy thay đổi suy nghĩ rằng “Tôi muốn nguỵ trang bản thân giữa những người Ý và không bao giờ – thở hổn hển! – bị phát hiện là một người nước ngoài”, thành “Tôi muốn nói được như khi tôi học ở trường trung học,” “Tôi muốn đọc những cuốn sách ở độ khó trung bình bằng Tiếng Ý,”. Hay “Tôi muốn trò chuyện với người dân địa phương ở một quảng trường trong kỳ nghỉ của mình.” Tất cả đều là những mục tiêu hợp lý cho những người học trưởng thành.

  1. Bạn được tự do làm những gì bạn muốn

Tới lúc này chúng tôi đã điều chỉnh ý tưởng về ý nghĩa của sự thành công đối với bạn. Hãy xem xét hai sinh viên: một bạn nhỏ sáu tuổi được bố mẹ cho học lớp Tiếng Anh vào cuối tuần, và một người lớn đi học sau giờ làm việc. Bạn nghĩ là ai sẽ có kết quả tốt hơn sau một năm? Hầu hết mọi người, với suy nghĩ rằng trẻ em sở hữu bộ não “như bọt biển”, đều sẽ lựa chọn đứa trẻ 6 tuổi. Đứa bé học mà không cần quá nỗ lực, phải không?

Còn những người khác, rút từ kinh nghiệm cuộc sống rằng động lực và sự bền bỉ là mấu chốt của sự thành công. Họ sẽ cược cho người trưởng thành. Và họ có lý. Hãy nghĩ về điều đó: cô ấy tới lớp là vì cô ấy muốn như vậy. Cô ấy tự trả tiền và dành thời gian trong ngày hoặc ngày nghỉ để đi học. Cô ấy có mục tiêu rõ ràng trong đầu (xem ý 1) và biết các bước cần thiết để đạt được mục tiêu đó. Bởi vì cô ấy có một mục tiêu, cô ấy đã chuyên tâm cả trong và ngoài lớp học. Và làm mình ngạc nhiên sau một năm trôi qua.

Mặc dù không có nhận định nào rằng một người trưởng thành sẽ tiến bộ hơn một đứa trẻ. Nhưng rất có khả năng đó là sự thật. Trẻ em, mặc dù tươi mới và linh hoạt về trí não, lại dễ dàng bị phân tâm. Chúng cần nghỉ ngơi thường xuyên và được biết là không tích cực chuyên tâm trong lớp học. Mặt khác người trưởng thành có động lực. Lại hoàn toàn chuyên tâm.

  1. Bạn có sự ổn định hơn về tài chính

Nhiều người trưởng thành có nhiều quyền tự do lựa chọn hơn và được củng cố chắc chắc hơn về tài chính. Rõ ràng là việc dành thời gian học tập ở nước ngoài hoà nhập trong một nền văn hoá mới và một ngôn ngữ mới sẽ tăng cường mạnh mẽ khả năng học tập của bạn. Và một người học trưởng thành có thể tự thưởng cho mình trải nghiệm này.

Cho dù bạn nghỉ hưu, đang đi nghỉ phép dài. Những người trưởng thành được hưởng lợi lớn từ quãng thời gian du học, du lịch hoặc sống ở nước ngoài. Và một lần nữa – giống như ví dụ ở trước đó – trải nghiệm này là lựa chọn cá nhân. Đây không phải là mục tiêu của cha mẹ họ do đó sẽ đạt hiệu quả hơn.

  1. Bạn có được những lợi ích từ kinh nghiệm có trước

Người học trưởng thành đã đạt được sự thành thạo trong ít nhất một ngôn ngữ: ngôn ngữ mẹ đẻ. Qua nhiều năm trò chuyện, viết và nghe bằng tiếng mẹ đẻ, họ đã tích luỹ được rất nhiều kiến thức về cách sử dụng ngôn ngữ. Cơ sở này trở nên cực kỳ có giá trị khi học thêm một ngôn ngữ khác. Đặc biệt nếu nó có chung một nguồn gốc với tiếng mẹ đẻ. Ví dụ như Tiếng Tây Ban Nha – Tiếng Ý hay Tiếng Anh – Tiếng Đức.

Người học trưởng thành có thể chủ động sử dụng tiếng mẹ đẻ của họ như một điểm khởi đầu. Xem xét mối liên hệ giữa các mẫu ngữ pháp và từ vựng của hai ngôn ngữ. Mặt khác, sự khác biệt giữa các ngôn ngữ tương phản lại dễ dàng được phân tích hơn đối với trí não của người trưởng thành. Bản thân điều đó là một cách tích cực để chủ động tham gia vào việc học ngôn ngữ.

  1. Bạn có nhiều năm kinh nghiệm học tập

Những kinh nghiệm trước đây của bạn không kết thúc ở đó – khi đã trưởng thành. Bạn có vô vàn “những kinh nghiệm học tập” từ trước. Hãy nghĩ về nó: ở trường  bạn có thể trở thành một sinh viên khá giỏi một cách toàn diện. Và sau đó bạn lựa chọn các kỹ năng như thay lốp, làm vườn, kinh doanh nhỏ, tranh luận với sếp, nuôi dạy trẻ… Bạn có thể dễ dàng viết ngay một bài luận có tiêu đề “Tôi học tốt nhất khi…”

Sự nhận thức này về chiến lược học tập và suy nghĩ của bạn được gọi là siêu nhận thức. Đó là một công cụ tuyệt vời để sử dụng khi tiếp cận một ngôn ngữ mới. May mắn thay, có rất nhiều cách để học một ngoại ngữ. Từ các lớp học hàng tuần cho đến những khoá du học ngôn ngữ ở nước ngoài. Và vâng, bạn hoàn toàn có thể học một ngôn ngữ chỉ trong một năm. Trong khi một đứa trẻ vẫn chưa biết được chúng muốn tiếp cận một môn học mới như thế nào, thì bạn đã có lợi thế. Bạn có những kinh nghiệm trong quá khứ và lựa chọn hương pháp phù hợp.

  1. Bạn phát triển quan điểm riêng

Bạn không chỉ có thể tập trung một kiểu động lực và các kỹ năng học tập. Bạn còn có quan điểm riêng. Bạn biết rằng cuộc sống là một cuộc hành trình. Và học một ngôn ngữ mới là một cách – là một trong những cách tốt nhất – để hiểu về thế giới và giúp cho hành trình của bạn trở nên thú vị hơn. Đó là cánh cửa sổ mở ra một nền văn hoá mới. Mở ra một quan điểm mới về cuộc sống. Và cho bạn cơ hội kết nối với những người hoàn toàn mới, từ mọi ngóc ngách đầy thú vị trong thế giới của chúng ta. Học ngôn ngữ là một công cụ để đạt tới mục đích đó. Và các kỹ năng của bạn không cần phải hoàn hảo trước khi bạn bắt đầu gặt hái thành công.

Vậy còn chần chừ gì nữa, hãy tham gia các khóa học ngôn ngữ của EF ngay hôm nay để học ngoại ngữ mới thôi!

HỌC MỘT NGOẠI NGỮ MỚI CÙNG EFTìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Khám phá thế giới và học một ngôn ngữ ở nước ngoài

Tìm hiểu thêm