GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

6 lý do du lịch giúp bạn phát triển bản thân tốt hơn

6 lý do du lịch giúp bạn phát triển bản thân tốt hơn

Du lịch luôn đem đến những trải nghiệm thú vị, đầy hào hứng và cảm xúc tích cực. Trong thời đại ngày nay, du lịch không còn là thú vui quá đắt đỏ mà phù hợp với mọi thành phần trong xã hội. Theo ước tính, mỗi năm có đến 1.18 tỉ người dành thời gian để đi du lịch. Hình thức du lịch nghỉ dưỡng cũng tốt nhưng các nghiên cứu đã chứng minh rằng những chuyến du lịch mạo hiểm, gây cấn và dài hơi mới thực sự giúp bạn lột xác và thay đổi nhân sinh quan để trưởng thành.

  1. Du lịch giúp bạn phát triển sự đồng cảm

Con người từ khi sinh ra đã có khả năng đồng cảm với những nỗi đau của người khác một cách tự nhiên. Phẩm chất này là nền tảng cần thiết để xây dựng những mối quan hệ lành mạnh và lâu dài. Mặc dù đồng cảm là bẩm sinh nhưng bạn vẫn phải luyện tập thường xuyên để phẩm chất này không bị chai sạn.

Steven Pinker, giáo sư ngành Tâm lý học tại Đại học Harvard, chia sẻ rằng sự phát triển của truyền thông đại chúng bao gồm báo chí và văn chương trong suốt hai thập kỷ qua đã góp phần khơi gợi sự đồng cảm trong mọi người thông qua việc giúp những mảnh đời ở phương xa trở nên gần gũi và dễ tiếp cận hơn. Mặc dù vậy, việc chúng ta thường xuyên bị quá tải thông tin do có thể dễ dàng cập nhật tin tức bằng điện thoại đã làm gia tăng mức độ phân tâm cũng như ít quan tâm đến người khác trong mỗi người.

Du lịch sẽ giúp chúng ta thoát khỏi “ốc đảo trong cuộc sống thường ngày”, như cách gọi của phóng viên Nicholas Kristof của Thời báo New York, để gặp gỡ mọi người và trải nghiệm những tình huống mới mẻ trong thế giới thực. Từ đó, du lịch góp phần thúc đẩy khả năng đồng cảm của bạn với mọi người xung quanh.

Và sự đồng cảm còn được phát triển thông qua việc học ngoại ngữ và sử dụng chúng trong quá trình du lịch khám phá vì mỗi ngôn ngữ đều mang dấu ấn riêng về văn hóa và con người. Việc có thể sử dụng ngoại ngữ từ sớm cũng gia tăng mức độ đồng cảm của mỗi người nhờ việc liên tục thay đổi góc nhìn trong cuộc sống mỗi khi chuyển đổi ngôn ngữ sử dụng.

  1. Du lịch giúp bạn thấu hiểu cuộc sống

Du lịch sẽ giúp bạn làm quen với những điều mới lạ và dần thay đổi các định kiến của mình. Chẳng hạn như nếu bạn đến sống tại Tanzania một thời gian và có cơ hội làm việc với trẻ em đường phố thì sẽ hiểu tại sao người dân nơi đây luôn phải xin sự đồng thuận của mọi người cho bất cứ quyết định nào. Bạn cũng sẽ nhận thấy sự trưởng thành của những đứa trẻ phải đối mặt với bạo lực và sự ruồng bỏ mỗi ngày.

Thay vì chỉ đọc những sự việc kể trên thông qua màn hình điện thoại hoặc máy tính, việc có thể tận mắt chứng kiến những gì đang diễn ra tại Tanzania sẽ khiến bạn có được sự cảm thông sâu sắc với người dân ở đó. Bạn không nhất thiết phải đồng ý với tất cả mọi điều diễn ra ở nước ngoài nhưng ít nhất bạn sẽ trở nên ít phán xét và cởi mở hơn khi nhìn nhận thế giới.

  1. Du lịch giúp gia tăng sự tự tin

Việc bạn có thể cởi mở với người khác cũng có nghĩa bạn sẽ trở nên thoải mái với chính mình. Một nghiên cứu gần đây cho thấy việc gặp gỡ những người mới và trải qua các tình huống nhất định ở nước ngoài sẽ giúp bạn nhìn lại chính mình để có thể tự tin và bớt căng thẳng hơn. Mặc dù nghiên cứu này chỉ xét đến khía cạnh sống tại nước ngoài chứ không phải là du lịch nhưng những chuyến du lịch dài hạn chắc chắn cũng có những tác động tương tự.

Không những thế, du lịch còn giúp tư duy của bạn trở nên linh hoạt nhờ được tiếp xúc với các nền văn hóa mới. Từ đó khả năng sáng tạo của bạn cũng gián tiếp được cải thiện.

  1. Du lịch giúp bạn trở nên sáng tạo hơn

Trong thời đại tự động hóa ngày nay, sự sáng tạo sẽ góp phần không nhỏ trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu bao gồm cả lĩnh vực kinh doanh và khoa học. Một nghiên cứu được thực hiện bởi giáo sư Adam Galinsky ở trường đại học Columbia cho thấy những người từng sinh sống ở nhiều quốc gia và tiếp xúc với môi trường đa văn hóa thường có xu hướng sáng tạo và quyết đoán hơn trong công việc.

Các nghiên cứu khác ở Hà Lan và Singapore chỉ ra rằng những người thích du lịch có kỹ năng giải quyết vấn đề đột phá hơn. Một nghiên cứu vào năm 2012 từ Israel lại cho thấy những người chưa từng tiếp xúc với các nền văn hóa khác không đạt điểm cao trong các bài thi sáng tạo bằng những người có tư tưởng phóng khoáng và cởi mở.

  1. Du lịch giúp gia tăng niềm tin

Niềm tin là một trong những xa xỉ phẩm trong xã hội ngày nay. Trong khi cư dân ở những nước Bắc Âu như Phần Lan luôn tin tưởng vào hệ thống chính trị và nhân loại thì không ít các quốc gia khác như Mỹ lại nằm trong trường hợp ngược lại. Vì lòng tin luôn gắn liền với mức độ hạnh phúc nên Phần Lan đã đứng đầu thế giới về hạnh phúc trong khi Mỹ chỉ xếp thứ 18 vào năm 2018.

Du lịch là cách để xây dựng lòng tin rất tốt vì bạn sẽ phải trải qua các tình huống khó khăn liên tục nên buộc phải đặt lòng tin vào những người xa lạ đến từ nhiều nền văn hóa. Từ đó bạn sẽ dần có được niềm tin vào nhân loại nói chung và trở nên đồng cảm với mọi chủng tộc trên toàn thế giới.

  1. Du lịch giúp bạn sống thực tế hơn

Du lịch sẽ đem đến nhiều khoảnh khắc giúp bạn đối diện với thực tế cuộc sống hơn. Chẳng hạn như việc bạn không thể đọc những bảng hiệu ở sân bay, gặp khó khăn khi giao tiếp với tài xế bản địa hay không biết đường về khách sạn sẽ giúp bạn trải nghiệm cuộc sống thực tế tốt hơn bằng cách cố gắng vượt qua nó. Nhìn chung, du lịch là một điều tốt vì chúng giúp chúng ta hiểu hơn về con người trên thế giới cũng như chính bản thân mình.

Vừa du lịch thế giới vừa học ngôn ngữ cùng EF!Xem các khóa học ngôn ngữ
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Khám phá thế giới và học một ngôn ngữ ở nước ngoài

Tìm hiểu thêm