GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

7 mẹo giúp cải thiện kỹ năng viết tiếng Anh

7 mẹo giúp cải thiện kỹ năng viết tiếng Anh

Dù là mua vé xe buýt, đi khám bệnh, hay tìm căn hộ – ở đâu cũng cần bạn phải mở miệng và giao tiếp thường xuyên – hầu hết sinh viên học tiếng Anh đều thiếu kiên nhẫn để nói chuyện; nhưng dù gì sau cùng thì mục đích học tiếng Anh của bạn cũng chủ yếu là để giao tiếp.

Nhưng đừng quên rằng trong thời đại con người trao đổi chủ yếu qua Snapchat và Instagram như ngày nay, thì kỹ năng viết cũng là một khía cạnh cực kỳ quan trọng khác của giao tiếp. Để giúp bạn bạn cải thiện kỹ năng này, hãy tham khảo 7 mẹo siêu hữu ích mà chúng tôi đã tổng hợp bên dưới:

1. Đọc, đọc nữa và đọc mãi

Bạn có thấy lời khuyên này quen thuộc không? “Hãy đọc nhiều thêm” là lời khuyên được khuyến khích giúp cải thiện kỹ năng viết cũng là vì nó thực sự mang lại hiệu quả. Việc đọc giúp bạn biết thêm những từ vựng mới, biết cách lựa chọn từ ngữ thú vị và những cụm từ hay để sử dụng trong bài viết của mình. Nếu bạn gặp khó khăn vì không biết “nên” đọc gì thì đừng lo lắng, vấn đề là phải đọc rộng và thường xuyên. Dù là tiểu thuyết, phi hư cấu, blog, tin tức hay tạp chí – miễn là nó được viết (và nếu được viết hay) thì hãy đọc nó!

2. Đặt ra luật cấm sử dụng những từ này

Để thúc đẩy bài viết của bạn lên một tầm cao mới, hãy loại bỏ những từ này mỗi khi bạn viết:  very, really, quite, good, got, stuff,things. Có thể bạn sẽ tự hỏi việc loại bỏ những từ đơn giản này thì giúp ích được gì cho kỹ năng viết? Sự thật là vì những từ này không có ý nghĩa gì mấy. Nó không truyền tải ý bạn muốn truyền đạt mạnh mẽ, và nếu không có nó thì ý nghĩa bài viết của bạn vẫn như vậy – thậm chí còn giúp việc đọc tốt hơn nhiều!

Mẹo dùng từ: Bạn có thể thử thay thế “very/really + tính từ” bằng “extreme + tính từ”. “Very hungry” thì thay bằng “ravenous“. “To run really fast” thành “to sprint“. “Really dirty” thành “filthy“. Vẫn còn hàng trăm tính từ khác mà bạn có thể dùng khi viết đấy!

3. Sử dụng từ điển từ đồng nghĩa (Thesaurus)

Sau khi loại bỏ những từ vô ích khỏi bài viết, đã đến lúc bạn chọn ra những từ thay thế tuyệt vời. Đây là lúc người bạn tốt – từ điển đồng nghĩa (thesaurus) – sẽ giúp bạn. Hãy sử dụng nó để thay thế những từ bạn sử dụng quá thường xuyên thành những từ mới thú vị hơn, phù hợp hơn hoặc nâng cao hơn. (Ví dụ: cloth > fabric; money > cash; change > alter; happy > glad; decorate > embellish; improve > enhance.) Tránh những từ vựng thông dụng hoặc từ dành cho người mới bắt đầu sẽ giúp cách hành văn mang chất riêng của bạn và cô đọng hơn. Tuy nhiên, hãy cẩn thận để không đi quá đà! Bài viết của bạn vẫn cần tự nhiên và có ý nghĩa đối với người đọc (tham khảo thêm ở mục 5).

4. Sử dụng và chú ý đến các “Collocations”

Collocations là những cụm từ có xu hướng đường dùng cùng nhau dù do cách kết hợp của các cụm từ khác có vẻ đúng ngữ pháp hơn. Ví dụ như trong collocation “heavy rain”. Về mặt ngữ pháp, đúng ra thì bạn nên dùng ” strong rain”, nhưng dùng cụm từ này nghe sẽ không thuận tai. Các collocation quen thuộc khác trong tiếng Anh là “weak tea” (thay vì “feeble tea”), “excruciating pain” (thay vì “excruciating joy”), “tall trees” (thay vì “high trees”), “buy time” (thay vì “purchase time”), và “fast cars” (thay vì “quick cars”) và vô số các collocations khác. Làm quen với các cụm từ điển hình sẽ giúp bài viết của bạn nghe tự nhiên hơn.

Để nâng cao nhận thức của bạn về các collocations, hãy bắt đầu với những từ cơ bản – chẳng hạn như make, do, get, break, tell – và tìm hiếu các collocations có liên quan đến những từ này. Bạn cũng có thể bắt đầu với một cấu trúc collocation và ghi nhớ một vài ví dụ. Chẳng hạn như:

  • Trạng từ + tính từ (completely satisfied, widely available, bitterly disappointed)

  • Tính từ + danh từ (strong coffee, heavy traffic, severe weather)

  • Động từ + danh từ  (commit suicide, do your homework, make amends)

  • Danh từ + danh từ (a surge of anger, liquor licence, panic attack)

5. Hiểu rõ độc giả của bạn là ai

Khi viết, điều cực kỳ quan trọng là viết vì khán giả của bạn. Hãy dành thời gian suy nghĩ về điều này. Cách bạn dùng ngôn ngữ trong khi cập nhật CV xin việc khác với khi viết một bài luận đại học hoặc bài báo cho blog cá nhân. Về cơ bản, sẽ có sự khác biệt trong giọng điệu và cách lựa chọn từ ngữ của bạn. Vì vậy, trước khi bắt tay vào viết bất kỳ văn bản nào, hãy cân nhắc xem:

Văn bản này có cần giọng văn phải trang trọng hơn không, chẳng hạn như thư xin nhập học, đơn xin việc hoặc bài luận. Đặc điểm của những văn bản này là:

  • Thường phức tạp, với các câu dài hơn và các ý chính được phân tích kỹ càng hơn

  • Ít cảm xúc và không được viết để làm người đọc cảm động

  • Thường được viết với các từ mở rộng (can not, would not have, television)

Mặt khác, có thể văn bản cần viết không cần trang trọng, như một bài viết trên blog, một lá thư hoặc bài quảng cáo tiếp thị. Trong trường hợp đó thì:

  • Bạn có thể sử dụng ngôn ngữ đơn giản hơn và các câu ngắn hơn để chia nhỏ ý tưởng của mình

  • Bao gồm các từ viết tắt (chẳng hạn như can’t, wouldn’t have, TV)

  • Sử dụng ngôn ngữ thông tục và viết như thể bạn đang nói chuyện trực tiếp với người đọc (bao gồm các thuật ngữ tiếng lóng, hình thái tu từ, đại từ nhân xưng (tôi, bạn, của tôi, của bạn…)

  • Có sự đồng cảm và cảm xúc

6. Dùng ngôn ngữ chủ động thay vì bị động

Để viết rõ ràng, ngắn gọn hơn, bạn nên dùng các câu chủ động thay vì bị động. (Ví dụ: “The shark bit the surfer” (Con cá mập cắn người lướt sóng) sẽ rõ ràng và có phần gợi liên tưởng hơn là cách dùng “The surfer was bitten by the shark” (Người lướt sóng bị cá mập cắn))

Mặc dù sẽ có những trường hợp khi dùng giọng văn bị động sẽ thích hợp hơn:  chẳng hạn như khi nói chuyện có thẩm quyền (“Children are not allowed to swim without an adult” – Trẻ em không được phép bơi mà không có người lớn) hoặc để tránh chủ đề một cách khéo léo (“The cause of the confusion was unknown” – Không rõ nguyên nhân của sự nhầm lẫn), nhưng bạn nên lưu ý tránh sử dụng nó quá mức.

7. Đừng viết một mình

Việc học một mình là điều cực kỳ khó – vì vậy, hãy dũng cảm để hỏi xin ý kiến về bài viết của bạn. Hãy tìm đến những người nói tiếng Anh bản ngữ có sở thích viết và ngôn ngữ, hoặc những người không phải là người bản ngữ nhưng có trình độ Anh ngữ nâng cao. Sau khi họ đưa ra đánh giá cho bài viết, hãy áp dụng những lời khuyên đó và yêu cầu đánh giá lần cuối trước khi bạn gửi bài viết của mình đi.

Viết tiếng Anh tốt hơnTìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Kiểm tra Tiếng Anh của bạn trong vài phút

Tìm hiểu thêm