GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

9 QUYỂN SÁCH TRUYỀN CẢM HỨNG DU LỊCH THẾ GIỚI CHO BẠN

9 QUYỂN SÁCH TRUYỀN CẢM HỨNG DU LỊCH THẾ GIỚI CHO BẠN

“Đó là về sách. Chúng cho phép bạn đi du lịch mà không cần phải di chuyển.” – Jhumpa Lahiri

Sách là cánh cửa, là chìa khoá, là tấm thảm thần kỳ đưa bạn đến những chân trời mới. Những ngôn từ trong sách, cùng với trí tưởng tượng có thể đưa người đọc đi đến bất cứ đâu. Thế giới của những cuốn sách thật phong phú, bạn có thể chọn bất cứ thể loại nào, bất cứ ngôn ngữ nào để  đọc. (Nhân tiện, đọc sách bằng một ngôn ngữ khác là một cách tuyệt vời để duy trì và phát triển các kỹ năng ngôn ngữ của bạn đấy).

Một trong những loại sách mà tôi rất yêu thích, đó là sách về du lịch. Dưới đây là 9 tựa sách truyền cảm hứng, tiếp thêm động lực để bạn xách ba lô và  đi khám phá những điểm đến tuyệt đẹp trên thế giới này:

ISABEL: EAT, PRAY, LOVE (ĂN, CẦU NGUYỆN, YÊU) – ELIZABETH GILBERT

Cuốn tự truyện về hành trình tìm kiếm bản ngã trong một chuyến du lịch thế giới này dựa trên câu chuyện cuộc đời của tác giả người Mỹ Elizabeth Gilbert. Sau một cuộc ly hôn dai dẳng và tồi tệ và một mối tình có kết thúc không tốt đẹp, cô đã quyết định thực hiện một chuyến đi vòng quanh thế giới và lựa chọn ba đất nước để tới thăm: Trước tiên, tới Ý để ăn và tận hưởng, sau đó, tới Ấn Độ với hy vọng tìm kiếm niềm tin tâm linh của bản thân, và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, tới Indonesia trong một cuộc kiếm tìm sự cân bằng. Trong suốt cuộc hành trình của mình, Gilbert – với sự giúp đỡ của những người bạn mới và những cuộc phiêu lưu thú vị – dần dần bắt đầu khám phá ra những điều mình mong muốn trong cuộc sống. (Nếu bạn không thích đọc sách, bạn cũng có thể gian lận bằng cách xem phim, trong phim vai Elizabeth do nữ diên viên Julia Roberts đảm nhiệm.)

TOM: LONDONERS: THE DAYS AND NIGHTS OF LONDON NOW – AS TOLD BY THOSE WHO LOVE IT, HATE IT, LIVE IT, LEFT IT AND LONG FOR IT **(**NGƯỜI LONDON: NGÀY VÀ ĐÊM Ở LONDON – ĐƯỢC KỂ LẠI BỞI NHỮNG NGƯỜI YÊU, GHÉT, SỐNG, RỜI ĐI VÀ MONG MUỐN ĐƯỢC SỐNG Ở LONDON) – CRAIG TAYLOR

Kỳ quặc là tôi bắt đầu đọc cuốn sách này sau khi tôi rời London, nhưng cuốn sách nhắc tôi nhớ về tất cả những lý do mà tôi yêu (và muốn ghét) thành phố này. Tác giả của cuốn sách, Craig Taylor, là một nhà văn người Canada và là một người sống khá lâu ở London, người đã dành nhiều năm du lịch vòng quanh thủ đô của nước Anh, phỏng vấn những người ở mọi tầng lớp xã hội, mọi nghề nghiệp, và cá tính – từ các phi công hạ cánh ở sân bay Heathrow cho tới những phụ nữ làm công việc đọc thông báo ở trạm xe điện ngầm. Kết quả là một bức chân dung của London được tạo nên bởi rất nhiều các quan điểm khác nhau cho thấy rằng những người sống trong thập niên đầu thế kỷ 20 coi thành phố đẳng cấp thế giới này là nhà, bất kể hoàn cảnh cá nhân khác nhau của họ.

TOM: BY ANY MEANS (BẰNG BẤT CỨ PHƯƠNG TIỆN NÀO) – CHARLEY BOORMAN

Cuốn sách này bắt nguồn từ như một chương trình truyền hình tiếp nối của Long Way Round, một bộ phim tài liệu với vai chính do Ewan McGregor và người bạn thân nhất của ông là Charley Boorman đảm nhận. Cùng với một nhà sản xuất và một người quay phim, Charley đã thực hiện chuyến hành trình của riêng mình vòng quanh thế giới. Trong chuyến đi họ đã di chuyển từ Ai-Len tới Úc bằng mọi loại phương tiện trừ máy bay. Thực tế rằng bạn theo dõi bộ ba này liên tục đi qua nhiều quốc gia và các nền văn hoá khiến nó trở thành một bài học địa lý thú vị, cũng như là một bài bình luận xã hội. Nếu có thể, hãy xem cả chương trình truyền hình (cùng tên) nữa nhé.

EMMA: NEITHER HERE NOR THERE (KHÔNG PHẢI Ở ĐÂY CŨNG CHẲNG PHẢI Ở KIA) – BILL BRYSON

Trong mỗi chương của cuốn sách, những giai thoại du lịch của Bill Bryson sẽ đưa bạn tới một quốc gia khác ở Châu Âu. Thận trọng ghi lại các cuộc hành trình đầy tiếng nấc khắp cả châu lục, sự nhiệt huyết và trung thực thẳng thắn của ông đã khiến bạn dễ dàng tin tưởng rằng bạn đang tìm kiếm cực quang ở Nauy hoặc bất chấp giao thông điên rồ ở Paris ngay sát bên. Cách kể chuyện đầy tinh tế của Bryson kết hợp việc bình luận một cách mỉa mai về mọi thứ, công khai đánh giá các khách du lịch khác vì những giây phút ngây ngô của họ, và thành thực thừa nhận những thiếu sót của bản thân – bạn sẽ phải đấu tranh để kết thúc một trang sách mà không cười thật lớn.

EMMA: THE GRINGO TRAIL (ĐƯỜNG MÒN GRINGO) – MARK MANN

Theo chân những kỳ công đầy chất sử thi của một sinh viên tốt nghiệp đại học Oxford, Mark Mann, khi ông thực hiện một cuộc hành trình tự khám phá đầy vui nhộn qua Nam Mỹ với hai người bạn đồng hành – một người bạn gái hippie và người bạn đầy năng lượng và mê tiệc tùng tuyệt vời nhất của mình. Kinh ngạc trước những câu chuyện kỳ quặc của bộ ba năng động này, bạn sẽ trở nên say mê những cá tính kỳ quặc, và nóng lòng muốn tự mình tới thăm Peru hay Bolivia. Kỳ lạ (nhưng cũng xuất sắc) là, câu chuyện về các cuộc phiêu lưu, hành vi thiếu thận trọng, và những cuộc vui phóng túng do say ma tuý được đan xen với những đoạn thông tin để lý giải về lịch sử, địa lý và nền văn hoá cổ đại của khu vực: Bạn sẽ rời khỏi cuốn sách với một vốn kiến thức thực tế, không chỉ là một cái cơ bụng đau vì cười.

ERIN: A WALK IN THE WOODS (VÀO RỪNG) – BILL BRYSON

Hãy theo chân Bill Bryson và người bạn không may mắn của ông, Stephen Katz, thực hiện một thách thức thú vị. (Mặc dù không lâu sau đó họ phát hiện ra thử thành này khó khăn và rắc rối hơn nhiều so với tưởng tượng ban đầu).Tuy khó khăn nhưng họ đã gặt hái được những thành công nhất định. Đó là: Đi bộ theo đường mòn Appalachian ở miền Đông nước Mỹ. Đây là một dải đất khổng lồ dài 3,500 km trải dài từ Georgia đến Maine. Hành trình này đã mang lại cho hai người đàn ông những trải nghiệm của một chuyến phiêu lưu tuyệt vời. Suốt hành trình, cả hai đã vượt qua nhiều nỗi sợ hãi của bản thân để tiếp tiến về phía trước đầy dũng cảm. Trải nghiệm của họ cũng đem lại cho độc giả không ít tiếng cười đây đấy!

ERIN: VIVA SOUTH AMERICA!: A JOURNEY THROUGH A SURGING CONTINENT (NAM MỸ MUÔN NĂM!: HÀNH TRÌNH QUA MỘT LỤC ĐỊA ĐANG PHÁT TRIỂN) – OLIVER BALCH

Bằng những ngôn ngữ bay bổng, lúc vui vẻ, khi bi thảm, nhưng luôn chỉn chu, nhà báo Oliver Balch đã khám phá những ngôi nhà, nhà tù, những con phố, và tâm trí của những còn người Nam Mỹ trong hành trình của mình.

Lựa chọn một chủ đề cho mỗi đất nước, tác giả đã sử dụng các chủ đề này như là những ống kính mà qua đó ông cố gắng thấu hiểu không chỉ về cuộc đấu tranh chính trị và xã hội của mỗi quốc gia, mà còn về các tiến bộ được tạo dựng sau khi Simon Bolivar (“nhà giải phóng vĩ đại nhất” của châu lục và người dẫn đường tượng trưng của Balch) lần đầu tiên mơ về sự tự do khỏi ách thống trị của Tây Ban Nha.

Cuốn sách là tổng hợp một cái nhìn sâu sắc về Nam Mỹ thời hiện đại. Nó được coi như cuốn cẩm nang hấp dẫn cho bất cứ ai đang tò mò về châu lục này.

LIVIA: INTO THIN AIR (TRONG VÙNG KHÍ LOÃNG) – JON KRAKAUER

Theo chân một nhà báo – nhà leo lúi, Jon Krakauer, trên chuyến hành trình chinh phục đỉnh Everest của ông với cuộc thám hiểm Everest năm 1996 của các Chuyên gia Thám hiểm. Tìm hiểu về quá trình thích nghi dài để làm quen với độ cao lớn, những mối nguy khi băng qua Khumbu Ice Falls, và những người leo núi đầy tôn kính cùng với những người dẫn đường Sherpa lão luyện tới gần Chomolungma. Lo sợ về cuộc sống của Krakauer khi ông xuống núi, bị truy đuổi bởi một cơn bão nguy hiểm cuối cùng đã giết chết những người bạn đồng hành của ông. Lời tự thuật bi thảm nhưng đầy hấp dẫn về con đường lên đỉnh núi cao nhất thế giới sẽ đưa bạn vào sự kinh ngạc và đầy hồi hộp.

LIVIA: SWIMMING TO ANTARCTICA (BƠI TỚI NAM CỰC) – LYNNE COX

Bị bắt gặp trong một trận mưa đá trong một đợt huấn luyện bơi, Lynne Cox đã phát hiện ra niềm đam mê bơi lội trong những điều kiện khắc nghiệt của mình ở tuổi lên chín. Cô tiếp tục trở thành một vận động viên bơi lội phá vỡ kỷ lục của Channel (Anh) ở tuổi 15. Hãy theo chân cô trong chuyến du ngoạn vòng quanh thế giới, từ Mỹ đến New Zealand, và gỡ bỏ mọi rào cản giữa các nền văn hoá và các quốc gia thông qua cuộc bơi đường dài xuyên lục địa của cô. Câu chuyện đầy cảm hứng và mới mẻ của Cox sẽ mở ra trước mắt bạn vẻ đẹp và sức mạnh của biển cả cũng như ý chí của con người.

Khám phá thế giới cùng EFTìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký