GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

Cách để bắt đầu sự nghiệp “du mục kỹ thuật số” của bạn

Cách để bắt đầu sự nghiệp “du mục kỹ thuật số” của bạn

Bạn đã xuất sắc vượt qua thời kỳ đại học thăng trầm cùng vô vàn những điều mà bạn không chắc chắn, giờ là lúc bắt đầu tìm một công việc và chuẩn bị khởi đầu cho sự nghiệp của bạn.

Nếu suy nghĩ về việc hằng ngày phải di chuyển một quãng đường dài trên chuyến tàu luôn chật cứng người để làm công việc văn phòng từ 9h sáng – 5h chiều khiến bạn gai người, thì cũng đừng lo lắng. Nhờ sự gia tăng của các điều kiện làm việc linh hoạt, càng có nhiều các công ty thuê nhân công làm việc từ xa, người tham gia lực lượng lao động giờ đây đã có nhiều lựa chọn và linh hoạt hơn bao giờ hết.

Những “du mục kỹ thuật số” đã tận dụng lợi thế của sự thay đổi này và tạo môi trường làm việc với chiếc máy tính của họ tại một bãi biển xinh đẹp ở Costa Rica, một quán cà phê sang trọng ở Paris hoặc tại một trong những thành phố lịch sử của Croatia. Nếu bạn tò mò về cách để bắt đầu sự nghiệp “du mục kỹ thuật số”– mong muốn làm việc và du ngoạn khắp thế giới thì đừng chần chờ mà hãy đọc tiếp bài viết này!

Mẹo tìm việc

Là một “du mục kỹ thuật số” – bạn có thể làm những công việc gì?

Giờ đây, người sử dụng lao động hiểu rằng môi trường làm việc linh hoạt sẽ giúp tăng năng suất lao động và khiến nhân viên gắn bó với công ty hơn, nên việc có thể làm việc từ bất kỳ đâu đã trở nên phổ biến và được ủng hộ hơn bao giờ hết. Vậy nên, trừ khi sự nghiệp bạn chọn đòi hỏi nhiều sự tương tác giữa các cá nhân hoặc phải có mặt trực tiếp tại nơi làm việc, nếu không bạn sẽ tìm thấy rất nhiều cơ hội việc làm từ xa trong các công ty cả lớn và nhỏ.

Bạn có thể bắt đầu tại đây:

  • Trên các nền tảng tìm việc hoặc LinkedIn, sử dụng tùy chọn “Làm việc từ xa” trong bộ lọc địa điểm làm việc.

  • Tìm việc trên các nền tảng chỉ hỗ trợ việc làm từ xa như FlexJobs, remote.co  và WeWorkRemotely

  • Tham gia các nhóm trên mạng xã hội dành riêng cho “du mục kỹ thuật số”, như ‘Remote Work & Jobs for Digital Nomads’ hay ‘Digital Nomad Jobs’

  • Nếu đã đi làm, hãy trao đổi với sếp của bạn về nhu cầu được làm việc từ xa

Ngoài ra, nếu bạn có các kỹ năng với nhu cầu tuyển dụng cao như sáng tạo nội dung, tiếp thị kỹ thuật số và SEO, trợ lý ảo, tiếp thị truyền thông xã hội, viết lách hoặc UX – Thiết kế trải nghiệm người dùng và thiết kế web, bạn có thể tìm khách hàng của riêng mình và làm việc như một freelancer theo giờ làm việc riêng của bản thân.

Những điều cần lưu ý

Bên dưới là một số điều cần lưu ý nếu bạn còn đang phân vân không biết sự nghiệp này có phù hợp với bản thân hay không?

Tính cách

Tháo vát, tự biết tạo động lực cho bản thân, cởi mở và lạc quan là những đặc điểm tính cách mà những người du mục kỹ thuật số thành công đều có. Sự tháo vát đảm bảo bạn biết cách tận dụng tối đa mọi tình huống và biết cách giải quyết các vấn đề phát sinh khi đi du lịch. Biết cách tự tạo động lực cho bản thân sẽ giúp bạn đi đúng hướng khi phải hoàn thành công việc đúng thời hạn hoặc tìm kiếm các khách hàng mới, và sự cởi mở và lạc quan sẽ giúp bạn xây dựng các mối quan hệ cũng như tận hưởng cuộc hành trình khi bạn dần thích nghi với cuộc sống mới phía trước.

Khác biệt múi giờ

Múi giờ là điều cần lưu ý hàng đầu khi bạn muốn sống theo lối sống “du mục kỹ thuật số”. Không phải lúc nào bạn cũng sẽ có đồng nghiệp hoặc khách hàng ở cùng múi giờ với mình, nên bạn sẽ phải học cách thỏa hiệp. Đổi lại cuộc sống ở nước ngoài, việc họp vào sáng sớm hoặc thuyết trình vào đêm muộn có thể sẽ là điều bình thường sẽ xảy ra. Hãy cân nhắc điều này khi nghĩ về nơi bạn sẽ sống và làm việc – ở nhà nghỉ thì có vẻ không tiện lắm, nhưng một căn phòng riêng tư đặt ở Airbnb hoặc phòng khách sạn riêng sẽ mang lại cho bạn nhiều không gian riêng tư hơn.

Mức lương

Mức lương của bạn sẽ thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào mức độ làm việc và loại công việc bạn làm. Một nghiên cứu cho thấy chỉ 30% những du mục kỹ thuật số kiếm được số tiền tương đương với số tiền mà họ đã kiếm được trong công việc văn phòng bình thường. Tuy nhiên, điều này có thể là do họ chọn làm việc ít hơn và dành nhiều thời gian hơn cho việc khám phá những địa điểm mà họ đến. Nếu bạn là một freelancer, thu nhập của bạn có thể thay đổi rất nhiều giữa các tháng. Vì vậy, điều quan trọng là biết cách lập ngân sách, hiểu nghĩa vụ đóng thuế và trang bị bảo hiểm du lịch cho “du mục kỹ thuật số” khi bạn làm việc từ xa. Và có một khoản tiết kiệm để phòng hờ trong trường hợp bạn mất việc hoặc mất đi một khách hàng lớn trong quá trình.

Chi phí sinh hoạt

Chi phí sinh hoạt của bạn cũng sẽ thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào các quốc gia bạn định sinh sống. Trong khi Châu Á, Đông Âu và Nam Mỹ thường khá rẻ thì Tây Âu, New Zealand và Úc lại đắt hơn nhiều. Tương tự, các phòng ở chung trong ký túc xá sẽ rẻ hơn nhiều so với thuê Airbnb. Vậy nên nó sẽ phụ thuộc vào tiền lương, phong cách sống và ngân sách tổng thể của bạn. Biểu đồ chi phí sinh hoạt này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về số tiền bạn có thể phải trả ở các thành phố khác nhau trên thế giới.

Thị thực Visa

Tùy thuộc vào nơi bạn định cư trú và quốc tịch của bạn, các quy định về thị thực sẽ khác nhau rất nhiều. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn đã tự nghiên cứu để tránh gặp phải những rắc rối về thị thực. Ngoài ra, hãy lưu ý đến các quốc gia cung cấp thị thực du mục kỹ thuật số chuyên dụng như Croatia, Antigua and Barbuda, Estonia, MaltaMexico. Nó không chỉ giúp cho kỳ nghỉ của bạn không gặp rắc rối, mà bạn còn có thể tìm thấy một cộng đồng lớn những đồng nghiệp cùng là du mục kỹ thuật số mà bạn có thể tham gia để kết bạn.

Các kỹ năng cần có để một “du mục kỹ thuật số” phát triển

Kỹ năng tổ chức

Làm việc từ xa có nghĩa là bạn sẽ thường bị lôi kéo giữa các hoạt động thú vị và các cam kết công việc. Khi bãi biển đang réo gọi, nhưng bạn lại có deadline, hoặc một cuộc họp lại trùng với một chuyến đi tuyệt vời mà bạn bè cầu xin bạn tham gia, những lúc này kỹ năng tổ chức của bạn sẽ được thử nghiệm. Các ứng dụng kỹ thuật số như Trello để quản lý dự án, Slack để liên lạc tức thì, Zoom cho các cuộc họp ảo, Calendly để đặt các cuộc họp cho nhiều múi giờ và lịch kỹ thuật số sẽ giúp bạn luôn có tổ chức. Trong khi một số người có thể muốn tuân theo một thói quen nghiêm ngặt để đảm bảo họ không bị tụt lại, những người khác lại có thể làm việc tốt hơn khi duy trì sự linh hoạt và chấp nhận sẽ có lúc họ làm việc đến đêm muộn hoặc vào sáng sớm.

Cho dù bạn chọn cách làm việc nào, hãy luôn nhớ rằng bạn đã chọn cam kết với công việc này, và nên ghi nhớ điều đó trước tiên nếu không bạn có thể sớm thấy mình rơi vào cảnh không có tiền lương đấy!

Nhận thức văn hóa

Nếu bạn đang làm việc từ xa, rất có thể đồng nghiệp hoặc khách hàng của bạn cũng ở khắp nơi trên thế giới. Vì vậy, phát triển nhận thức về văn hóa sẽ là yếu tố sống còn để đảm bảo mọi thứ diễn ra suôn sẻ. Các nền văn hóa khác nhau có những kỳ vọng khác nhau về việc đúng giờ, giao tiếp, quản lý và các mối quan hệ giữa các cá nhân tại nơi làm việc.

Để hiểu thêm, hãy thử đọc cuốn The Culture Map này hoặc đăng ký một khóa học giúp bạn phát triển thêm nhận thức về văn hóa của mình.

Kĩ năng giao tiếp

Nếu không có sự tiếp xúc trực tiếp mà bạn thường có ở văn phòng, bạn có thể gặp khó khăn hơn trong việc giao tiếp và xây dựng kết nối với đồng nghiệp hoặc khách hàng của mình. Vì vậy, điều quan trọng là phải rèn luyện các kỹ năng giao tiếp, cả bằng văn viết và văn nói, để tránh thông tin sai lệch và làm rạn nứt các mối quan hệ.

Nếu bất kỳ khách hàng nào sử dụng ngôn ngữ khác với tiếng mẹ đẻ của bạn, thì việc trau dồi khả năng ngôn ngữ càng nên được đầu tư để đảm bảo giao tiếp giữa đôi bên được trôi chảy hơn.

Bắt đầu sự nghiệp “du mục kỹ thuật số” là một cách tuyệt vời để vừa kiếm tiền và đi du lịch khắp thế giới. Nó sẽ thúc đẩy kỹ năng giao tiếp và tổ chức của bạn, cũng như xây dựng sự hiểu biết và chấp nhận của bạn đối với người khác – tất cả những phẩm chất quan trọng mà nhà tuyển dụng tìm kiếm. Và hãy nhớ rằng, nếu việc làm này không thành công, bạn luôn có thể trở về nhà. Vậy bạn còn gì để mất nữa?

Du học ngôn ngữTìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Học một trong 10 ngôn ngữ tại hơn 50 thành phố hàng đầu

Tìm hiểu thêm