GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

10 điều cần làm trước khi đi nước ngoài

10 điều cần làm trước khi đi nước ngoài

Chuyển đến sống tại nước ngoài là một trong những trải nghiệm thú vị và hấp dẫn nhất trong cuộc đời mỗi người – nhưng không có nghĩa là nó có thể được thực hiện nhanh chóng mà không cần suy nghĩ. Cho dù bạn đang đi nước ngoài để học một ngôn ngữ mới, làm việc hay du học – hãy sử dụng thời gian sáng suốt bằng cách dành thời gian chuẩn bị cho bản thân và lường trước một số khó khăn mà bạn có thể gặp phải khi ở nước ngoài!

1. Nghiên cứu về điểm đến

Bạn không chắc mình muốn đi đâu? Hãy dành thời gian để nghiên cứu về điểm đến trong tương lai của bạn. Hãy tìm hiểu về văn hóa, con người, ẩm thực, các thành phố thú vị, các kỳ quan thiên nhiên và tất nhiên là cả ngôn ngữ của nước đó. Nếu bạn chưa biết tiếng, hãy lên kế hoạch tham gia ít nhất một khóa học giới thiệu trước khi lên đường. Sau đó, khi đã hòa mình vào văn hóa địa phương, kỹ năng giao tiếp của bạn sẽ được cải thiện đáng kể – nhưng bạn sẽ tự tin hơn trong những ngày đầu đặt chân đến đó nếu đã có lên kế hoạch chuẩn bị từ trước.

2. Nắm rõ thông tin về điều kiện Visa

Nếu bạn dự định đến một quốc gia có yêu cầu thị thực (visa), hãy nghiên cứu và nộp đơn xin thị thực dài hạn có lợi nhất cho trường hợp của mình. Ví dụ, nếu bạn chỉ đi du lịch mà không làm việc, chỉ cần thị thực du lịch là đủ, nhưng với những người muốn học tập hoặc làm việc ở nước ngoài thì sẽ cần thị thực cho phép họ thực hiện các hoạt động đó.

Bạn cũng nên hiểu rõ về quy trình gia hạn visa: bạn có thể tự gia hạn Visa từ nước sở tại không? Hay bạn cần phải về nước? Hay bạn có thể xuất cảnh và tạm thời gia hạn visa khi trở về? Biết trước điều này sẽ giúp bạn tránh được những biến cố bất ngờ của chuyến đi.

3. Tiết kiệm chi phí nhiều nhất có thể

Ở nước ngoài luôn có những khoản chi phí cố định liên quan, tốt nhất là bạn nên lên kế hoạch trước và bắt đầu tiết kiệm cho chuyến đi. Ví dụ như:

  • Phí xin thị thực (Visa) và Phí gia hạn Visa (bao gồm cả chi phí đi lại) để gia hạn

  • Phí gia hạn hộ chiếu (một số quốc gia cần hộ chiếu còn hạn tối thiểu lên đến 12 tháng)

  • Vé máy bay (khứ hồi)

  • Bảo hiểm du lịch nước ngoài

  • Tiêm phòng và kiểm tra sức khỏe

  • Thuốc theo toa ( sẽ tốt hơn nếu bạn chuẩn bị sẵn)

  • Tiền thuê và đặt cọc trả trước cho chỗ ở

  • Đồ nội thất (nếu có) hoặc các vật dụng khác mà bạn có thể cần

  • Hoàn trả bắt buộc hoặc bảo hiểm xe hơi mà bạn có thể có ở nước sở tại

  • Chi phí sinh hoạt để trang trải (nếu bạn không đi làm) hoặc dự trù (trong thời gian bạn tìm việc)

  • Và các chi phí khác (nếu có)

4. Chuẩn bị sẵn các giấy tờ liên quan

Đảm bảo rằng bạn đã chuẩn bị bản sao trên giấy và bản kỹ thuật số của tất cả các giấy tờ cá nhân và sức khỏe quan trọng của mình (chẳng hạn như giấy khai sinh, hộ chiếu, bằng cấp, bảo hiểm du lịch, lịch sử bệnh và thẻ tiêm chủng). Giữ chúng bên bạn mọi lúc bằng cách lưu trữ trên tài khoản đám mây và cung cấp bản sao cho một người bạn hoặc thành viên gia đình đáng tin cậy. Bằng cách đó, bạn sẽ tiết kiệm thời gian và bớt căng thẳng nếu cần cung cấp những tài liệu này gấp.

5. Kiểm tra sức khỏe

Mặc dù ở nước ngoài cũng có bác sĩ, nhưng sẽ tốt hơn nhiều nếu bạn lên đường với tình trạng sức khỏe tốt nhất. Do đó, hãy sắp xếp thời gian đến khám tại nha sĩ, bác sĩ đa khoa, cũng như bất kỳ chuyên gia y tế nào khác mà bạn thường gặp (bác sĩ chỉnh hình, bác sĩ mắt, bác sĩ da liễu, v.v.).

6. Giải quyết triệt để những việc còn dang dở

Gọi trước cho công ty điện thoại, phòng tập gym và các nhà cung cấp dịch vụ khác để hủy các dịch vụ bạn đã đăng ký. Thông báo cho ngân hàng về kế hoạch đi nước ngoài, hủy bỏ bất kỳ khoản tiền gửi trực tiếp nào bạn đang có và tự tìm hiểu thêm kiến thức về các khoản phí và lệ phí đối với thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng. Chuyển địa chỉ nhận thư đến nhà của bạn bè hoặc thành viên trong gia đình và quyết định xem bạn sẽ bán hay cất giữ các phương tiện di chuyển cá nhân (và cần đăng ký gói bảo hiểm nào nếu bạn giữ nó).

Sau đó, hãy quyết định những đồ đạc bạn sẽ mang theo và những thứ khác bạn sẽ bán hoặc cất giữ. Bạn cũng sẽ cần phải từ bỏ hoặc cho thuê lại ngôi nhà hoặc căn hộ của mình (điều này đặc biệt quan trọng để tránh trường hợp nhận hóa đơn thanh toán bất ngờ khi bạn trở về!).

7. Nâng cao sức khỏe cảm xúc

Khi ngày khởi hành quan trọng càng đến gần, bạn có thể sẽ trải qua rất nhiều cảm giác phấn khích, căng thẳng, tự tin và lo lắng. Hãy luôn nhớ rằng đây là điều vô cùng bình thường. Hãy nhớ liên hệ với bạn bè, gặp họ thường xuyên, thăm lại các địa điểm yêu thích trong thành phố, viết, đọc, chiêm nghiệm và chuẩn bị tinh thần cho những thay đổi trước mắt.

Nếu bạn cảm thấy cần thiết, hãy tổ chức cho mình một bữa tiệc đi chơi xa. Nếu bạn tin rằng những cuộc tụ họp nhỏ hơn với những người bạn thân thiết sẽ mang lại nhiều cảm xúc, thì hãy làm điều đó. Hãy thực hiện bất kỳ điều gì để giúp bạn sẵn sàng hơn cho chuyến đi.

8. Chủ động tạo những mối quan hệ mới

Hãy nhớ rằng: luôn có những người khác đã mở đường trước bạn! Để học hỏi kinh nghiệm của họ, hãy liên hệ với bạn bè của bạn bè và tham gia các nhóm trên mạng xã hội dành cho người nước ngoài ở quốc gia bạn sắp đến. Chúng sẽ là nguồn thông tin vô giá về những khu dân cư tuyệt vời để sinh sống, những trải nghiệm với nhà tuyển dụng, sức khỏe, những cú sốc văn hóa và những thông tin hữu ích khác.

9. Tìm hiểu khu vực lân cận nơi bạn sống

Khi bạn đã tìm thấy một nơi phù hợp để sống, hãy dành một chút thời gian để thực sự tìm hiểu về khu vực lân cận quanh đó. Có những nơi rõ ràng bạn cần tìm hiểu rõ như: siêu thị, nhà thuốc ban đêm, phòng khám sức khỏe, công viên, tiệm làm tóc, phòng tập thể dục; nhưng cũng có những địa điểm địa phương khác bạn cần biết như: tiệm bánh, điểm làm pho mát, thợ may quần áo, cửa hàng đồ ngọt, cửa hàng đồ cũ, quán cà phê và các cửa hàng bán đồ hand-made. Dành thời gian quan sát những chủ cửa hàng thú vị, đồng thời nói chuyện với họ để thực hành ngôn ngữ mới. Nhìn chung, đây sẽ là những trải nghiệm đáng nhớ yêu thích của bạn.

10. Luôn có mục tiêu

Rất dễ để lãng phí thời gian khi bạn ở nước ngoài và sau đó phải đối mặt với ngày bay về, trong khi bạn chưa hoàn toàn sẵn sàng lên đường. Hãy luôn tự hỏi bản thân ngay trước khi khởi hành và trong suốt chuyến đi, xem bạn thực sự muốn có trải nghiệm gì ở nước ngoài.

Điều bạn muốn có phải là được đi du lịch càng nhiều càng tốt? Hay bạn muốn tự tin và sử dụng thành thạo ngôn ngữ mới hơn? Hay mục tiêu là bạn muốn làm việc tại một công ty ở nước ngoài? Làm tình nguyện viên? Bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về văn hóa của tổ tiên? Bạn muốn học tốt đại học? Muốn có trải nghiệm sống trước khi quay lại trường học ?

Hãy tự nhắc nhở bản thân lý do tại sao bạn lại muốn ra nước ngoài, điều đó sẽ giúp bạn đưa ra quyết định sử dụng thời gian của mình như thế nào. Bạn sẽ cảm thấy hài lòng và tự hào hơn về bản thân ngày trở về.

Có nhiều việc phải chuẩn bị, cũng như vô số thứ cần cân nhắc khi bạn đã khởi hành. Nhưng việc chuẩn bị luôn là cần thiết. Chỉ cần lên kế hoạch một chút, trải nghiệm ở nước ngoài của bạn sẽ diễn ra suôn sẻ và trải nghiệm tích cực đó sẽ theo bạn suốt cuộc đời.

Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Học một trong 10 ngôn ngữ tại hơn 50 thành phố hàng đầu

Tìm hiểu thêm