GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

Hướng dẫn để có một năm Gap Year hoàn hảo

Hướng dẫn để có một năm Gap Year hoàn hảo

Một bài viết trước trên EF Go Blog đã định nghĩa gap year theo hai cách như sau:

GAP YEAR(GÆP JɪR)

danh từ

  • một cách tuyệt vời để giành chiến thắng trong cuộc sống

  • một khoảng thời gian – thường là trước, trong hoặc sau đại học. Khi một người dành thời gian du lịch thế giới, học ngôn ngữ, làm việc, tình nguyện, hay thực tập.

Dù chọn cách nhìn nhận nào thì gap year cũng là một cơ hội lý tưởng để tập trung cho sự phát triển bản thân. Và dùng thời gian đó để khám phá thế giới. Khi bạn bắt đầu dự định gap year, hoặc đang cân nhắc thực hiện, hãy yên tâm rằng việc này sẽ mang lại cho bạn vô số lợi ích. Bạn sẽ phát triển độc lập. Giúp bạn học một ngôn ngữ mới. Điều này làm tăng khả năng cạnh trang trong công việc của bạn, và nhiều điều nữa.

Chỉ mới đó mà bạn đã choáng ngợp? Đừng lo sợ! Chúng tôi đã tổng hợp lại hướng dẫn những thứ bạn nên tham khảo khi lên kế hoạch về gap year.

1. Tiết kiệm tiền cho Gap Year

Thiết lập mục tiêu

Bạn sẽ có cả năm để làm tất cả những điều bạn muốn. Đó là lý do tại sao việc lập ngân sách ước tính chi phí ở giai đoạn đầu là rất quan trọng. Tất cả chi phí bao gồm ăn ở, đi lại và sinh hoạt và bất cứ thứ gì khác mà bạn yêu thích.

Nghiên cứu

Mỗi thành phố hoặc quốc gia bạn đến sẽ có chi phí sinh hoạt khác nhau. Ví dụ các quốc gia ở Châu Âu sẽ có chi phí đi lại khác với chi phí đi lại ở Mỹ. Nên việc biết được các chi tiết nhỏ này sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền nếu bạn đã chuẩn bị và tính toán. Nó cũng đảm bảo rằng bạn có thể tối ưu hóa trải nghiệm tại mỗi địa điểm. Để bạn có trải nghiệm tuyệt vời nhất mà không tốn quá nhiều tiền.

Hãy chịu hy sinh

Không ai yêu cầu bạn nên sống ẩn dật. Nhưng nếu tham gia các hoạt động xã hội nhiều sẽ gây khó khăn cho bạn khi đang tiết kiệm cho gap year. Hãy kỷ luật và cắt giảm chi tiêu một thời gian. Bạn không chỉ tiết kiệm tiền mà còn rèn luyện kỹ năng quản lý ngân sách từ rất sớm.

Công việc

Yếu tố thích thú lớn nhất của gap year là bạn có thể không phải đi theo khuôn mẫu công sở 9h sáng – 5h chiều. Để làm được điều đó, bạn cần đảm bảo phải có đủ tiền. Có nghĩa là bạn phải kiếm cho mình một công việc hoặc phải làm thêm giờ. Khoản đầu tư trong thời gian ngắn này sẽ mang lại hiệu quả về lâu dài cho bạn. Trong những dịp đặc biệt, mặc dù bạn sẽ thấy xấu hổ khi làm điều này. Nhưng hãy yêu cầu người thân bạn bè đừng chi tiền vào những món quà vật chất. Thay vào đó yêu cầu họ đóng góp vào ngân sách du lịch cho bạn! Còn món quà nào có thể tốt hơn điều này nữa đúng không?

Hãy chủ động

Trong tình huống lý tưởng khi bạn đã đạt được mục tiêu tiết kiệm của mình – đừng dừng lại. Bây giờ đã đến lúc biến ước mơ của bạn thành hiện thực. Khi đặt trước các dịch vụ như chỗ ở, phương tiện đi lại…chi phí thường rẻ hơn. Nên bạn hãy dành chút thời gian nghiên cứu và đảm bảo là bạn đã đặt chỗ trước càng nhiều càng tốt.

2. Nên đi đâu?

Tìm điểm đến trong mơ của bạn

Chuyến đi này mục đích là để khám phá tất cả những điểm đến bạn hằng mơ ước. Hãy chắc chắn rằng bạn đã chọn một điểm đến khiến bạn hứng thú với văn hóa địa phương. Bạn có thể tận dụng tối đa thời gian để khám phá nó.

Đắm mình vào ngôn ngữ và văn hóa mới

Gap year cũng là một cơ hội tuyệt vời để nâng cấp CV của bạn cho các trường đại học hoặc trong đơn xin việc. Học một ngôn ngữ mới có thể là một thách thức. Nhưng nó sẽ không quá khó khi môi trường quanh bạn ai cũng sử dụng ngôn ngữ đó hàng ngày.

Chìa khóa ở đây là tìm một ngôn ngữ bạn hứng thú – cũng như sẽ hữu ích khi bạn đi làm trong tương lai. Khi thế giới càng trở nên toàn cầu hóa, điều quan trọng là bạn có thể nói được ngôn ngữ mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh. Bạn nên tìm một khóa học không chỉ giúp bạn học thêm ngôn ngữ mới, mà còn có những hoạt động giúp bạn khám phá địa phương và đắm mình hoàn toàn vào văn hóa.

Các quy định/ hạn chế của thị thực (Visa)

Đây là việc rất quan trọng. Mặc dù nó không mấy hứng thú. Hãy đảm bảo rằng bạn đã nắm được những hạn chế được quy định trong thị thực của mình. Trong một số trường hợp, bạn có thể nộp đơn xin visa làm việc tạm thời ở nước ngoài, để giảm bớt gánh nặng về tài chính. Ở một số điểm đến, bạn có thể không được làm việc. Nhưng thay vào đó, bạn có cơ hội làm tình nguyện viên! Hãy tìm hiểu những hạn chế trong thị thực để bạn có thể củng cố CV của mình bằng những trải nghiệm mới.

3. Trong thời gian gap year

Ghi lại những khoảnh khắc

Những kỷ niệm bạn có được trong thời gian này sẽ là vô giá. Nếu bạn là nhiếp ảnh gia, nhà văn, người viết sổ lưu niệm hoặc người làm phim, hãy sử dụng những kỹ năng của bản thân và tạo nội dung trong chuyến đi để chia sẻ (hoặc để cho chính bạn trong tương lai). Đây chắc chắn sẽ là khoảng thời gian bạn muốn nhớ lại trong tương lai, nên viết nhật ký về trải nghiệm của bản thân sẽ là một ý tưởng hay. Mỗi ngày, hãy suy nghĩ về những gì bạn đã làm và đã trải qua, cũng như ba điều mà bạn thấy biết ơn nhất.

Thách thức vùng an toàn của bản thân

Điều quan trọng nhất trong năm gap year là cho phép bản thân được truyền cảm hứng. Thử thách vùng an toàn của bản thân để phát triển cũng như mở rộng các mối quan hệ. Rất nhiều công ty có tổ chức các sự kiện đặc biệt được thiết kế để kết nối những khách du lịch với nhau.

Viết thư về nhà!

Đây có lẽ là điều quan trọng nhất! Trong khi bạn đang đi du lịch khắp nơi trên thế giới, hãy nhớ viết thư về nhà và cập nhật cho gia đình và bạn bè của bạn. Giữ kết nối, chia sẻ và truyền cảm hứng cho mọi người!

Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Khám phá thế giới và học một ngôn ngữ ở nước ngoài

Tìm hiểu thêm