GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

KỲ NGHỈ: CHIA TAY BƯU THIẾP, CHÀO ĐÓN MẶT CƯỜI

KỲ NGHỈ: CHIA TAY BƯU THIẾP, CHÀO ĐÓN MẶT CƯỜI

Hãy tưởng tượng cái thời khi mọi người thực hiện một chuyến đi, và trong cả quá trình, bạn chẳng nghe thấy một chút tin tức gì từ họ: Chào mừng bạn quay lại với du lịch thế giới trong thế kỷ 20 (hoặc thế kỷ 19)! Đó là thời kỳ mà khách du lịch có nhiều hành lý hơn – vali mang theo có đủ sách hướng dẫn du lịch, máy ảnh và sổ danh bạ – và khó có thể liên lạc với bất kỳ ai ở nhà (Vâng, đó là thế giới trước khi có điện thoại di động).

TRỞ LẠI NHỮNG NGÀY MÀ MỌI THỨ CHỈ LÀ MỘT #LATERGRAM

Trong thế giới xưa cũ, bạn đi tiễn bạn bè ở sân bay. Sau đó, tùy thuộc vào các dịch vụ bưu chính khác nhau trên khắp thế giới, bạn sẽ nhận được một tấm bưu thiếp trong hộp thư trước cửa (thường là một hoặc hai tuần sau – Ôi, niềm vui nhận được chiếc thư tay chậm chạp!). Sau khi đi về, cả tấn phim máy ảnh được rửa ra (vâng, chính xác là phải rửa mới xem được). Rồi bạn đến gặp người bạn đó để được xem những khoảnh khắc kỳ nghỉ là một mớ hỗn độn không có trật tự trong đống ảnh được rửa ra kia. Đôi khi, người ta ghi lại những thước phim của chuyến đi bằng cái máy quay to bự, rồi bạn được mời đến vừa ăn vừa coi những cảnh cưỡi lạc đà dưới ánh hoàng hôn nhưng hình bị rung và giật liên hồi. Ngày đó, bạn cũng chẳng có cơ hội được nhảy cóc đến đoạn hay nhất như xem online bây giờ. Thậm chí bạn phải ngồi xem cùng chủ nhân của tấm phim đó và có khi đang nhìn bạn khi bạn phải xem anh ta trên màn hình.

KHÁCH DU LỊCH NGÀY NAY LÀ MỘT VÒNG LẶP 24/7: ĐI, CHỤP HÌNH, CHIA SẺ VÀ LẶP LẠI

Ngày nay, tất cả mọi người có thể theo dõi kỳ nghỉ của chúng ta: Chúng ta chụp ảnh quá trình đóng gói hành lý, chúng ta check in – cả theo nghĩa đen tại sân bay và nghĩa bóng trên mạng xã hội – và chúng ta thậm chí có thể tweet ngay cả khi đang bay vì làm gì có ai lại không thích cảm giác đang lướt trên những đám mây cơ chứ (với một số người may mắn được bay những chuyến bay có wifi). Rồi khi vừa hạ cánh, chúng ta gửi ngay một tin nhắn cho mẹ, đưa một bức ảnh lên instagram với hastag ghi chú @antrua, trước khi ghi hình và truyền trực tiếp cảnh mình đang nhảy dù. Tiếp đến là những dòng cập nhập Facebook kèm hàng tá bức ảnh về bãi biễn tuyệt đẹp, hay viết 1 bài đánh giá về nhà hàng mình vừa ăn tối trong khi vẫn sử dụng Snapchat để trò chuyện cùng cô bạn thân. Trước khi đi ngủ, bạn còn kịp đặt trước cho bài lặn biển ngày hôm sau online, và nếu như thay đổi múi giờ làm bạn khó ngủ, đơn giản là bạn vẫn có thể dùng Skype để trò chuyện với nhỏ bạn ở nhà. Khi chuyến đi kết thúc và chúng ta trở về, hầu hết mọi người đều nắm được mọi thứ, còn nếu ai chưa biết, bạn có thể chỉ cần gửi cho họ đường link tới nơi lưu trữ toàn bộ bức hình về chuyến du lịch của bạn.

NHỮNG NGUY CƠ CỦA SỰ KẾT NỐI THÁI QUÁ

Du lịch kiểu cũ có nghĩa là tất cả mọi thứ, nếu không nằm trong hành lý thì cũng nghĩa là không phải là một phần của chuyến đi, theo cách không thấy, không quan tâm. Ngày nay, ranh giới giữa cuộc sống và kỳ nghỉ như một cú nhấp chuột và điện thoại thì luôn đồng hành với chúng ta. Mật khẩu Wi-Fi, Internet, và các cửa hàng điện tử luôn trong tâm trí của chúng ta và đôi khi thậm chí còn quan trọng hơn cả phòng khách sạn nhìn ra đâu. Chúng ta phải nhìn mọi thứ qua một ống kính – hoặc thậm chí tệ hơn, chứng kiến mọi thứ qua con mắt của người khác – và vì vậy có thể bỏ lỡ những khung cảnh đẹp, những cuộc phiêu lưu, và những trải nghiệm thực sự trong khi mải mê đăng tải lên mạng xã hội.

TRAO ĐỔI THÔNG TIN TRONG KỲ NGHỈ THẾ KỶ 21: HÃY SỬ DỤNG MỘT CÁCH CÓ TRÁCH NHIỆM

Đừng hiểu sai, có một chiếc smartphone khi đi du lịch là cực kỳ tiện lợi – nếu nó được sử dụng một cách có trách nhiệm. Bạn có tất cả mọi thứ bạn cần trong chiếc điện thoại: Bản đồ, đặt phòng, và xác nhận, sẵn sàng với các danh sách khách sạn, lịch trình, và các đánh giá nhiều hơn bạn có thể tự tìm kiếm. Bạn có thể đọc về mọi thứ ở bất cứ nơi nào – trên một thiết bị có trọng lượng hầu như không đáng kể. Hầu hết smartphone đều chụp ảnh đẹp, và bạn cũng không cần thiết phải mang theo một chiếc máy quay. Giữ liên lạc với mọi người quá dễ dàng, việc đi du lịch hoặc ra nước ngoài trong một thời gian dài trở nên đơn giản hơn – chúng ta không cần phải cách xa người thân của mình trong thời gian dài. Bí quyết chính là sử dụng điện thoại như một phương tiện để giúp cho các kỳ nghỉ trở nên thuận tiện hơn – không cần phải liên tục duy trì kết nối với cuộc sống bình thường kia và dành nhiều thời gian trên mạng hơn là thực tế.

CHO XEM THÔI, ĐỪNG KỂ (HÃY SỬ DỤNG BIỂU TƯỢNG ĐI MỌI NGƯỜI!)

Cái khó của việc mang smartphone bên mình là làm thế nào để giảm thời gian online bằng việc chỉ sử dụng 1 số ứng dụng cơ bản và tập trung vào những tấm hình – rút cục, một bức ảnh có thể nói nhiều hơn ngàn lời (ấn vào đây để xem các mẹo về chụp ảnh du lịch). Một cách tiếp cận khác để “nói ít, thể hiện nhiều” ở mức độ tiếp theo đó là sử dụng các biểu tượng: đây được coi là cách tối ưu và không mất thời gian để thể hiện một điều gì đó mà không cần phải nói nhiều, và cũng có thể là một giải pháp hoàn hảo dành cho khách du lịch. Nên nhớ rằng, những biểu tượng có thể phá vỡ mọi rào cản về ngôn ngữ, tiết kiệm thời gian, và tóm lại là một cách thức tuyệt vời. Thật may mắn cho những nhà thám hiểm của chúng ta, các Travelmojis rất riêng của chúng tôi có thể kết hợp một cách hoàn hảo giữa du lịch và hưởng thụ giúp cho việc giao tiếp được dễ dàng và thuận lợi hơn.

TÌM KIẾM SỰ CÂN BẰNG

Giống như mọi thứ trong cuộc sống – từ một bữa tiệc buffet ở khách sạn mà bạn có thể ăn mọi thứ, cho tới việc sử dụng điện thoại trong kỳ nghỉ – tất cả chỉ là để tìm ra sự kết hợp tuyệt vời và cân bằng hoàn hảo. Du lịch nghỉ ngơi nên là quãng thời gian thư giãn và làm mới bản thân sau cuộc sống ngày thường, bao gồm cả thói quen sử dụng điện thoại. Sau cùng, có ai đi du lịch chỉ để làm những điều mà chúng ta hoàn toàn có thể làm được ở nhà hay không? Mục tiêu của việc khám phá thế giới không nên chỉ là việc chiến thắng trong cuộc đua không ngừng nghỉ những đăng tải lên mạng xã hội hay là việc duy trì liên lạc thường xuyên. Một cuộc du ngoạn thực sự chính là sự tách bỏ khỏi tất cả – và tiến tới những chân trời rất thực!

Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký