GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

Bạn hỏi, chúng tôi trả lời: Nên thi chứng chỉ tiếng Anh nào?

Bạn hỏi, chúng tôi trả lời: Nên thi chứng chỉ tiếng Anh nào?

Bạn muốn thi tiếng Anh để lấy chứng chỉ, nhưng không có ý tưởng về việc nên chọn kỳ thi nào là phù hợp: IELTS,TOEFL hay kỳ thi tiếng Anh của Cambridge English? Các bài thi này khác nhau như thế nào và chi phí cho từng loại, có cách nào tự kiểm tra năng lực trước khi đăng ký thi một trong những kỳ thi đắt đỏ này không?

Chúng tôi đưa ra chỉ dẫn nhỏ này nhằm giúp bạn có thể chọn lọc thông tin tốt nhất giữa một núi thông tin và nhanh chóng đưa ra quyết định cuối cùng.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHỌN KỲ THI PHÙ HỢP?

Một điểm khác biệt lớn giữa ba loại chứng chỉ này là thời hạn hiệu lực của kết quả. Chứng chỉ Cambridge sẽ có hiệu lực vĩnh viễn trong khi chứng chỉ IELTS và TOEFL chỉ chứng nhận kết quả, trình độ năng lực tiếng Anh của bạn trong 2 năm. Ngoài ra, khi chọn thi lấy chứng chỉ Cambridge, có khả năng bạn sẽ không qua kỳ thi và do đó không được nhận chứng chỉ. Với kỳ thi IELTS và TOEFL, bạn sẽ được cấp chứng chỉ tương đương với số điểm đạt được, bất kể cao hay thấp.

Nếu bạn muốn có chứng chỉ ngôn ngữ mới nhằm chứng tỏ trình độ năng lực của mình và đưa vào CV, kỳ thi Cambridge có thể sẽ là sự lựa chọn đúng đắn nhất. IELTS và TOEFL thường liên quan nhiều hơn đến visa, công việc và hồ sơ đăng ký từ trường đại học, cao đẳng, những nơi yêu cầu phải đạt trình độ tiếng Anh nhất định. Giữa hai kỳ thi này, IELTS thường được sử dụng phổ biến và yêu cầu tại Anh, trong khi kỳ thi TOEFL phổ biến hơn tại Mỹ (cũng có những trường hợp ngoại lệ, tuy nhiên, hầu hết các tổ chức, đơn vị đều chấp nhận cả 2 chứng chỉ này).

TÔI PHẢI LÀM GÌ TRONG SUỐT KỲ THI?

Với kỳ thi TOEFL, hầu hết mọi người đều chọn làm bài thi kiểm tra năng lực qua mạng internet (TOEFL iBT). Bài thi này được thực hiện trên máy tính và thường mất từ 3-4 tiếng (gồm cả thời gian giải lao 10 phút). Bài thi kiểm tra kỹ năng nói, nghe, viết và đọc. Tổng số điểm bạn có thể đạt được là 120, 30 điểm cho mỗi loại kỹ năng. Điểm số của bạn trên chứng chỉ sẽ từ 0-120 và chứng chỉ sẽ có hiệu lực trong vòng 2 năm.

Bài thi IELTS cũng tập trung vào 4 kỹ năng nói, nghe, viết và đọc. Ba kỹ năng đầu (nghe, đọc và viết) được kiểm tra qua bài kiểm tra viết kéo dài trong thời gian 160 phút và không có nghỉ giải lao. Phân thi nói kéo dài trong 15 phút và cũng được tiến hành cùng ngày (sau 10 phút giải lao) hoặc vào ngày khác. Điều này tùy thuộc vào trung tâm tổ chức kỳ thi. Điểm số của bạn sẽ nằm trong dải từ 1 đến 9, cũng giống như TOEFL, chứng chỉ IELTS cũng có hiệu lực trong vòng 2 năm.

Nội dung của bài thi Cambridge phát triển dựa trên loại bài thi bạn sẽ dự thi. Thông thường, bài thi Cambridge thường kéo dài trong 2 ngày. Ngày đầu tiên gồm các bài kiểm tra kỹ năng đọc, viết và nghe. Mỗi kỹ năng kéo dài từ 1 đến 2 tiếng, tùy theo trình độ của bạn. Phần thi nói thường được tổ chức vào ngày khác vào kéo dài trong 15 phút. Phần thi này thường được tổ chức cùng các thí sinh khác. Bài thi Cambridge có thể được thực hiện trên máy tính hoặc bằng văn bản,  tùy theo trung tâm tổ chức kỳ thi. Bài thi sẽ được chấm điểm dựa trên Khung Tham Chiếu Chung Châu Âu Về Ngôn Ngữ (CEFR), từ A1 đến C2, nếu bạn gần đạt điểm trượt, bạn sẽ nhận được mức điểm dưới khung CEFR.

TỔ CHỨC NÀO CẤP CHỨNG CHỈ CÁC KỲ THI NÀY?

Chứng chỉ TOEFL do ETS (Việt giáo dục khảo thí Hoa Kỳ) cấp, một tổ chức phi chính phủ của Hoa Kỳ, trong khi chứng chỉ IELTS do Hội đồng Anh, tổ chức giáo dục quốc tế IDP Education và Tổ chức Khảo thí và Đánh giá về Ngôn ngữ tiếng Anh thuộc Đại học Cambridge (Cambridge English Language Assessment) đồng tổ chức. Chứng chỉ Cambridge do Tổ chức Khảo thí và Đánh giá về Ngôn ngữ tiếng Anh thuộc Đại học Cambridge (Cambridge English Language Assessment), thuộc trường Đại học Cambridge tại Anh cấp.

TÔI CÓ THỂ THAM GIA DỰ THI Ở ĐÂU VÀ KHI NÀO?

Bạn có thể đăng ký tham dự 2 kỳ thi trên (hầu như) ở tất cả mọi quốc gia trên thế giới. Trên các website của các tổ chức khác nhau, bạn có thể tìm được trung tâm tổ chức kỳ thi gần nhất và thậm chí bạn cũng có thể đăng ký dự thi trực tuyến. Kỳ thi TOEFL và IELTS được tổ chức gần như mỗi tuần, trong khi kỳ thi Cambridge chỉ được tổ chức một số lần trong năm, bạn nên lập kế hoạch trước.

Nhớ rằng nếu bạn tham gia một khóa ôn luyện ngôn ngữ với EF, chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn tham gia dự thi.

CHI PHÍ CHO KỲ THI LÀ BAO NHIÊU?

Chi phí cho Kỳ thi TOEFL rơi vào khoảng 245 USD trong khi chi phí cho kỳ thi IELTS khoảng 250 USD – 350 USD và chi phí cho kỳ thi Cambridge rơi vào khoảng 165 đến 255 euro (tùy theo trình độ). Ngoài ra, các mức phí này có thể khác nhau tùy theo từng địa điểm và có thể thay đổi.

TÔI PHẢI CHUẨN BỊ NHỮNG GÌ?

Khâu chuẩn bị, ôn luyện là điều tất yếu. Đừng đánh giá thấp kỳ thi và hãy bắt đầu học ôn ngay từ bây giờ. Bạn có thể tự học hoặc tham gia một khóa học trực tuyến, tuy nhiên nếu bạn thực sự muốn cải thiện và đạt điểm số cao nhất có thể, cách tốt nhất là tham gia một khóa học ngôn ngữ. Các tổ chức ngôn ngữ như EF sẽ cung cấp các khoa học được thiết kế riêng cho từng kỳ thi mà bạn sẽ đăng ký tham dự, và gồm nhiều kỳ thi ôn luyện mục tiêu. Nếu bạn đăng ký tham dự một khóa du học ngôn ngữ (học tiếng Anh tại Anh,  Mỹ hoặc Canada), bạn sẽ tận dụng được tối đa để đạt điểm cao trong bài kiểm tra kỹ năng nói vì bạn đã có cơ hội luyện tập và sử dụng tiếng Anh hàng tháng và hàng tuần trước khi thi.

TRƯỚC KHI BẠN QUYẾT ĐỊNH

Hãy suy nghĩ về trình độ hiện tại của bạn. Bạn có thể thử kiểm tra trình độ của mình qua Bài kiểm tra tiếng Anh trực tuyến và miễn phí của EF. Bài thi này đã được chứng minh là có độ chính xác tương đương IELTS, TOEFL và còn được kết nối với LinkedIn để làm đẹp thêm hồ sơ cho bạn đấy. Việc kiểm tra thử sẽ rất hữu ích trong việc nhận ra khi nào thì bạn đã sẵn sàng đối đầu với các kỳ thi chứng chỉ kia cho tương lai du học.

Làm bài kiểm tra tiếng anh miễn phí tiêu chuẩn thế giới.Tìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký