GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

NHỮNG CÂU HỎI Q&A VỀ NGHỀ NGHIỆP: TÌM VIỆC Ở NƯỚC NGOÀI

NHỮNG CÂU HỎI Q&A VỀ NGHỀ NGHIỆP: TÌM VIỆC Ở NƯỚC NGOÀI

Phần trả lời câu hỏi này là một phần đặc biệt trong các cuộc phỏng vấn với các chuyên gia và các nhà tư vấn nghề nghiệp thành công và có tư duy quốc tế, và tập trung tại các Hội thảo Nghề nghiệp không biên giới được tổ chức tại London, Singapore, New York và San Francisco trong năm 2015 – 2016.

“Chẳng có cách nào để gây dựng sự nghiệp nếu bạn không sử dụng thành thạo tiếng Anh – đó là cơ sở của mọi thành công”. – Louise d’Amécourt

Lớn lên ở cả London và Paris, Louise đã nghiên cứu lịch sử và văn học Anh tại La Sorbonne (Paris) và Đại học Edinburgh (Scotland). Bà làm việc tại HCL Technologies ở Ấn Độ trong bốn năm trước khi lấy bằng MBA tại INSEAD (Pháp). Và ngày hôm nay, Louise là một trong những Giám đốc Tối ưu hóa Kinh doanh Châu Âu tại Braintree, một công ty thuộc Paypal. Trong tháng 11, bà sẽ làm diễn giả tại Hội thảo Nghề nghiệp không biên giới được tổ chức tại London.

Chúng tôi gặp được Louise khi bà đang trong chuyến công tác và trò chuyện về cách mà ngôn ngữ, niềm đam mê du lịch, và sự tò mò đã giúp ích cho sự nghiệp của bà.

LOUISE, BÀ NGHIÊN CỨU LỊCH SỬ VÀ VĂN HỌC, VÀ GIỜ ĐÂY BÀ LẠI LÀ MỘT GIÁM ĐỐC TỐI ƯU HÓA KINH DOANH CHÂU ÂU – CHUYỆN ĐÓ ĐÃ XẢY RA NHƯ THẾ NÀO?

Tôi luôn tin rằng việc nghiên cứu của bạn không quyết định bạn sẽ trở thành ai – chúng không chi phối sự nghiệp của bạn. Tôi luôn yêu thích văn học và lịch sử, và tôi thường đọc rất nhiều, vì vậy tôi biết rằng đó là thứ mà tôi muốn học. Tuy nhiên, cùng lúc, tôi cũng biết rằng tôi sẽ không trở thành một nhà văn hay một nhà nghiên cứu lịch sử, vì vậy từ rất sớm, khi tôi 16 tuổi, tôi bắt đầu làm rất nhiều công việc thực tập tại London và Paris. Cuộc sống của tôi gắn chặt với môi trường kinh doanh, và tôi đã nhanh chóng bắt đầu làm việc ngay sau khi học xong. Đó là lý do vì sao tôi lấy bằng MBA – tôi biết tôi cần nhiều kỹ năng học thuật và kỹ năng cơ bản hơn: tôi đã học những thứ rất trừu tượng, vì vậy những công việc thực tập này hoàn toàn thiết thực và tôi đã học được rất nhiều kỹ năng chuyên môn khi làm việc, chẳng hạn, cho các ngân hàng. Khi bạn tham gia thực tập, bạn thực sự sẽ học được cách ứng xử trong thế giới kinh doanh.

BÀ ĐÃ HỌC ĐƯỢC NHỮNG GÌ KHI SỐNG VÀ HỌC TẬP Ở NƯỚC NGOÀI?

Sống và học tập ở nước ngoài đã dạy tôi cách lắng nghe trước khi nói. Tôi đã thích nghi rất nhanh với những nền văn hóa mới, và tôi đã thực sự vươn lên mạnh mẽ trong môi trường quốc tế. Tôi thích làm việc với các nhóm đa văn hóa và đa dạng, và khi tôi quản lý một dự án, tôi biết cách đưa mọi người lại gần nhau, vì vậy tất cả mọi người đều được lợi từ những nguồn gốc và quốc tịch khác nhau. Khi làm việc ở Ấn Độ trong bốn năm, tôi đã học được cách trở nên linh hoạt, kiên nhẫn và thích nghi với những nền văn hóa mới. Tôi đã nhận ra rằng mọi vấn đề đều có giải pháp.

NGUỒN GỐC ĐA QUỐC TỊCH ĐÃ GIÚP ÍCH CHO BÀ NHƯ THẾ NÀO TRONG SỰ NGHIỆP?

Đó là một chủ đề xã giao rất tuyệt trong các buổi phỏng vấn, chắc chắn là thế rồi, nhưng nó cũng giúp tôi rất nhiều khi nói về chủ đề lãnh đạo – mọi người thường quan tâm đến các câu chuyện quốc tế. Trong cuộc sống hàng ngày, những kinh nghiệm tôi đã trải qua ở nhiều quốc gia khác nhau đã thực sự giúp ích cho tôi khi làm việc với các nhóm. Chúng đã thay đổi một cách tích cực các hành vi ứng xử của tôi tại nơi làm việc. Có được nhiều trải nghiệm quốc tế chỉ có lợi thôi: bạn sẽ trưởng thành và cởi mở hơn.

BÀ CÓ LỜI KHUYÊN NÀO DÀNH CHO NHỮNG BẠN TRẺ ĐANG TÌM VIỆC KHÔNG?

Tất nhiên là nó còn phụ thuộc rất nhiều vào bối cảnh và nơi xuất thân của bạn, nhưng khi chúng ta bắt đầu với những công việc đầu tiên, chúng ta luôn có chút gì đó lo lắng và nghĩ rằng ta phải làm việc cho một thương hiệu nổi tiếng và làm công việc nào có giá trị để ghi vào CV. Tôi thực sự không nghĩ rằng đó là đúng đắn. Tôi cho là những quan điểm như vậy đã thực sự thay đổi, và người tuyển dụng hiện nay tìm kiếm những ứng viên có thể làm nhiều công việc khác nhau: nhà tuyển dụng muốn tìm – nghe có vẻ sáo rỗng – những người làm công việc mà họ yêu thích và có hứng thú, thay vì chỉ làm việc cho một công ty lớn chỉ bởi vì họ nghĩ rằng nó sẽ khiến cho bản CV đẹp hơn. Hãy làm việc mà bạn thích. Và bạn biết đấy, hãy ra nước ngoài. Điều này rất quan trọng, đặc biệt là khi bạn còn trẻ, để có được những trải nghiệm bởi lẽ những trải nghiệm này sẽ dạy bạn rất nhiều điều và bạn có thể trở về đất nước mình với sự trưởng thành mà những bạn bè đồng trang lứa có thể không có được.

NGOẠI NGỮ CÓ TẦM QUAN TRỌNG NHƯ THẾ NÀO TRONG THẾ GIỚI VIỆC LÀM HIỆN NAY THƯA BÀ?

Tôi làm việc cho một công ty của Mỹ ở London, vì vậy tất cả chúng tôi đều nói tiếng Anh; nhưng thậm chí trước đó, khi tôi làm việc tại Ấn Độ, mọi thứ đều bằng tiếng Anh. Tiếng Anh chắc chắn sẽ có ích để làm cơ sở học các ngôn ngữ khác – tôi thường có một mối liên hệ đặc biệt khi tôi làm việc với nhóm gồm những người Pháp. Tuy nhiên, tôi không thể biết mọi ngôn ngữ trên thế giới, vì vậy trước hết, sử dụng thành thạo tiếng Anh là rất quan trọng. Không chỉ thực sự nói bằng tiếng Anh, mà phải nghĩ bằng tiếng Anh mà không cần dịch, và tất nhiên, vui vẻ với ngôn ngữ này – đó là lúc bạn đã hoàn toàn nắm vững một ngôn ngữ!

LONDON LÀ MỘT MÔI TRƯỜNG RẤT CẠNH TRANH, BÀ CÓ LỜI KHUYÊN NÀO CHO NHỮNG NGƯỜI ĐANG MUỐN TÌM VIỆC LÀM TẠI MỘT THÀNH PHỐ LỚN?

Tôi chắc chắn sẽ khuyên bạn nên sống ở một thành phố lớn ít nhất một lần trong đời. Thậm chí dù bạn không biết sẽ ở lại bao lâu, hãy thử tận hưởng nó một cách hoàn toàn. Cố gắng làm quen với thành phố nhiều nhất có thể – qua công việc, trong cuộc sống riêng, và cũng thông qua các cơ hội kết giao. Các thành phố lớn thường mang đến cho bạn nhiều cơ hội kết giao. Đôi khi, người ta thấy việc sống ở một thành phố lớn là rất khó khăn, nhưng hãy tận hưởng nó, nó thực sự rất tuyệt. Bạn phải luôn nhìn vào những mặt tích cực mà những thành phố lớn có thể mang lại – thậm chí nếu lúc đó nó có vẻ hơi quá sức. Hãy luôn cởi mở, vui vẻ, và bạn sẽ nhận ra bạn may mắn nhường nào khi được sống ở một thành phố lớn!

Maximize your global potentialTìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký