GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

Những thử thách chủ nhà thường gặp khi ở chung với du học sinh và cách vượt qua chúng

Những thử thách chủ nhà thường gặp khi ở chung với du học sinh và cách vượt qua chúng

Việc cho du học sinh ở chung nhà sẽ đem đến cho bạn nhiều trải nghiệm thú vị, từ cơ hội trao đổi văn hóa đến khả năng thay đổi cuộc đời của một người. Tuy nhiên quyết định này cũng sẽ có nhiều thử thách bạn cần phải vượt qua.

Sự nhớ nhà của du học sinh

Trước tiên, bạn nên chuẩn bị tinh thần là du học sinh sẽ cảm thấy nhớ nhà và điều này hết sức bình thường nên bạn đừng quá lo lắng. Nếu du học sinh đang cảm thấy buồn bã, bạn nên nhắc họ rằng đó là cảm xúc thường thấy với những người lần đầu xa nhà và họ có thể thoải mái ủ dột trong một thời gian. Bạn có thể chủ động ngồi xuống nói chuyện với du học sinh về những gì họ đang suy nghĩ và đừng quên khuyến khích họ thường xuyên giữ liên lạc với gia đình.

Sau đó bạn có thể đề xuất một số hoạt động thú vị cho du học sinh làm một mình hoặc cùng làm với bạn nhằm gián tiếp nhắc họ rằng cuộc sống mới vẫn có nhiều điều lý thú để khám phá. Đó có thể là chuyến tham quan địa điểm du lịch ở địa phương, đi dạo ở vùng quê thanh bình hoặc cho phép du học sinh rủ bạn ở trường về nhà chơi. Bạn đừng quên nhắc du học sinh chụp thật nhiều ảnh đẹp để chia sẻ với người nhà và bạn bè. Việc này sẽ giúp họ tập trung vào những trải nghiệm mới ở thành phố lạ mà quên đi cảm giác nhớ nhà.

Du học sinh cảm thấy không hợp với đồ ăn bạn nấu

Một trong những cú sốc văn hóa du học sinh thường trải qua chính là nhận ra phong cách ẩm thực ở nước ngoài quá khác biệt so với quê nhà. Nếu du học sinh chia sẻ rằng họ cảm thấy không quen với đồ ăn bạn nấu thì đừng lấy đó làm phiền lòng vì từ từ họ sẽ dần thích nghi.

Cách đầu tiên để giúp du học làm quen với phong cách ẩm thực mới là cùng ăn chung với họ. Dùng bữa chung với du học sinh sẽ gián tiếp thúc đẩy họ dần thích nghi với truyền thống của gia đình cũng như văn hóa của quốc gia bạn. Bạn có thể tham khảo thêm một số gợi ý nấu nướng cho du học sinh của EF.

Nếu du học sinh để lại nhiều thức ăn thừa trên dĩa thì bạn nên hỏi thăm xem khẩu phần đó có quá nhiều với họ không. Nếu bạn nhận ra du học sinh quá lịch sự để thẳng thừng bảo không thích món này thì hãy chuyển đề tài sang những món ăn quê nhà yêu thích của họ và hỏi ý kiến về sự khác biệt giữa hai nền ẩm thực.

Nếu bạn không biết xử lý thế nào thì có thể rủ du học sinh cùng vào bếp với mình để họ hiểu hơn về quá trình nấu nướng và tự đề xuất cách chế biến phù hợp với khẩu vị. Bạn nên khuyến khích du học sinh tự nấu những món ăn đậm chất Việt Nam vì đây cũng là cách rất tốt để trao đổi văn hóa cũng như giúp bạn đỡ bớt một phần việc bếp núc.

Bạn nên lưu ý là dị ứng thực phẩm hoặc các yêu cầu đặc biệt khác về chế độ dinh dưỡng là một phạm trù khác với việc yêu thích món ăn đó hay không. Bạn cần chủ động hỏi du học sinh về vấn đề này để bạn có tiếp đón họ nồng hậu hơn cũng như họ có thể sinh hoạt thoải mái hơn trong ngôi nhà của bạn.

Rào cản ngôn ngữ

Nếu vấn đề bất đồng ngôn ngữ không tồn tại thì chẳng ai tổ chức các khóa học ngoại ngữ làm gì nên bạn đừng quá hoang mang nếu thời gian đầu cả hai không thực sự hiểu ý của nhau.

Nếu du học sinh là người rụt rè thì chỉ đơn giản họ chưa đủ tự tin để giao tiếp ngoại ngữ với bạn chứ không phải họ không hiểu bạn nói gì. Nếu chủ nhà thường xuyên chủ động trò chuyện với du học sinh thì sự tự tin của họ sẽ dần được cải thiện và sẽ thoải mái tương tác với bạn hơn. Bạn nên chào đón du học sinh với một thái độ cởi mở như luôn nở nụ cười trên môi, giới thiệu các gian phòng kỹ lưỡng hay thậm chí là khoe những tấm ảnh gia đình của mình để họ có thể vượt qua sự rụt rè ban đầu nhanh chóng hơn.

Nếu nhà bạn có một số luật lệ hoặc hướng dẫn sử dụng riêng, ví dụ như cách sử dụng máy rửa chén hay vị trí của bộ dụng cụ sơ cấp cứu, thì bạn nên ghi chú mọi thứ cẩn thận và dán vào chỗ dễ thấy ở trong nhà. Bằng cách này, du học sinh có thể hiểu các nội quy dễ hơn nhờ sử dụng ứng dụng dịch thuật thay vì cố gắng ghi nhớ và hiểu những gì bạn nói.

Nếu du học sinh cố gắng nói chuyện với bạn nhưng bạn chẳng hiểu gì thì cũng đừng quá lo lắng. Bạn có thể từ tốn khuyên họ cố gắng nói chậm lại hay thậm chí là viết xuống để hai người dễ hiểu nhau hơn.

Các chủ nhà của EF luôn chia sẻ rằng họ luôn cảm thấy bất ngờ với sự phát triển về mặt ngôn ngữ của du học sinh qua thời gian khi ngày đầu không nói chữ nào nhưng sau đó có thể kể vanh vách những hoạt động trong ngày vào bữa tối lúc thời gian học kết thúc. Vì vậy bạn đừng quá hoang mang mà hãy tập làm quen với những khó khăn trong giao tiếp vì đó là một phần của trải nghiệm thú vị này.

Nếu gặp trường hợp khẩn cấp hoặc các vấn đề cần phải được giải thích một cách rõ ràng thì bạn có thể dùng ứng dụng Google Translate để chắc chắn hơn.

Ban hành luật lệ trong nhà

Ban hành luật lệ cho du học sinh là việc các chủ nhà đều quan tâm vì ngoài sự tôn trọng và lịch thiệp, luật lệ sẽ giúp mọi thứ hoạt động trơn tru hơn.

Một số luật lệ cơ bản bạn có thể chia sẻ với du học sinh là: luôn khóa cửa khi rời khỏi nhà và vừa về tới nhà; giữ gìn vệ sinh chung; không làm ồn trong giờ ngủ của mọi người; và luôn thông báo cho chủ nhà biết nếu có kế hoạch khác thường ngày, ví dụ như về trễ hơn hay đi chơi xa vào cuối tuần.

Thông thường, quy luật gây hoang mang cho chủ nhà nhất là khung giờ giới hạn du học sinh buộc phải có mặt ở nhà. Bạn nên tránh dùng từ “giờ giới nghiêm” vì sẽ khiến du học sinh cảm thấy tù túng. Giờ giới hạn sẽ tùy thuộc vào độ tuổi của du học sinh nhưng bạn cũng cần thảo luận với họ để đưa ra con số phù hợp. Nếu cảm thấy hoang mang thì bạn có thể tham khảo ý kiến của những chủ nhà khác trong cộng đồng của EF rồi quyết định sau.

Nếu du học sinh không tuân theo luật lệ của bạn hoặc thực hiện các hành vi ảnh hưởng đến sự an toàn của ngôi nhà hoặc các thành viên đang sinh sống trong nhà thì bạn cần nghiêm khắc chỉ ra hành động của họ không được chấp nhận. Bạn có thể viết ra những gì mình nghĩ để chắc chắn du học sinh hiểu được và xem đó như một bằng chứng để đối chiếu nếu sự việc còn tiếp tục diễn ra.

Du học sinh thường rất ít khi không tuân theo luật lệ hoặc có cách cư xử thiếu đứng đắn và kém tôn trọng với chủ nhà nhưng rủi ro xảy ra việc này vẫn tồn tại. Nếu bạn cho rằng du học sinh hoàn toàn không tôn trọng bạn cũng như tài sản cá nhân của bạn thì hãy liên hệ với ban giám hiệu của trường EF họ đang theo học để chúng tôi có thể cùng bạn giải quyết vấn đề. Đừng quên sử dụng mạng lưới chủ nhà của EF để tham khảo những mẹo hay và nhờ sự giúp đỡ khi cần thiết.

Tìm hiểu về việc làm chủ nhà (host) với EFTìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Kiểm tra Tiếng Anh của bạn trong vài phút

Tìm hiểu thêm