GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

Nguồn gốc và các bí ẩn về lễ Phục Sinh

Nguồn gốc và các bí ẩn về lễ Phục Sinh

Có quá nhiều bí ẩn chưa lời giải đáp về lễ Phục Sinh, ví dụ như nguồn gốc tên Phục Sinh, linh vật chú thỏ và những quả trứng sặc sỡ sắc màu. Vì vậy, trong bài viết này, chúng ta sẽ hóa thân thành những chú thỏ, cùng tìm hiểu sâu hơn để khám phá những bí ẩn lâu đời phía sau ngày lễ đặc biệt này nhé!

Nguồn gốc của Phục Sinh

Được cho là một mốc thời gian quan trọng nhất trong bộ lịch Thiên Chúa giáo, Phục sinh được biết đến như ngày mà Chúa Jesus tái thế. Theo đó, mùa Chay, khoảng thời gian 40 ngày trước khi đến lễ Phục Sinh, được cho là phản ánh thời gian Chúa tái sinh trên đồng hoang.

Trong Hebrew Bible, Jews chỉ ra rằng khoảng thời gian xung quanh Phục Sinh là lễ Vượt Qua (hay còn gọi là lễ Quá Hải), đại diện cho sự giải thoát của Jews khỏi xiềng xích nô lệ ở Ai Cập.

Tuy nhiên, nếu đào sâu hơn một chút thì có vẻ như thời gian kỷ niệm ban đầu của Phục Sinh thậm chí còn khá khác biệt so với tôn giáo hiện đại. Ngày Lễ Phục sinh rơi vào thời điểm quan trọng trong năm dương lịch - xuân phân, khi mà khoảng thời gian ánh sáng và bóng tối bằng nhau. Ở miền Bắc, mùa xuân là một khoảng thời gian vô cùng hạnh phúc.

Có một vài giả thuyết cho rằng các lễ kỷ niệm mùa xuân thuở sơ khai được bắt đầu như một lễ hội tâm linh cổ xưa nhằm tôn vinh các chu kỳ của trái đất và mặt trăng. Cũng như sự xuất hiện của các loại hoa lá, cỏ cây đầu tiên trong năm sau khi mùa đông kết thúc. Chắc hẳn có điều gì đó huyền bí về mối liên hệ giữa Lễ Phục sinh với mặt trời, hệ mặt trời và sự phát triển mạnh mẽ của sự sống trên hành tinh của chúng ta. Bạn có nghĩ vậy không?

Vậy cái tên Phục Sinh từ đâu mà có?

Eostre, một nữ thần mùa xuân với khả năng ban phát sự sinh sôi nảy nở thời tiền Thiên chúa giáo, được cho là nguồn cảm hứng cho cái tên như chúng ta biết ngày nay. Hòa thượng Bede, một nhà sư lớn tuổi với bộ râu dài màu trắng, người được mệnh danh là “Cha đẻ của lịch sử nước Anh”, đã viết về bà hơn 1.300 năm trước. Bạn đang hình dung Giáo sư Dumbledore ngay bây giờ, phải không?

Hình tượng chú thỏ có phải là do sự ngẫu nhiên?

Có vẻ như thỏ và thỏ rừng xuất phát từ nghi lễ ngoại giáo. Chúng được biết đến là loài có khả năng sinh sản đặc biệt, và vì vậy đã gắn liền với Lễ Phục sinh như một biểu tượng của sự tái sinh. Trong văn hóa dân gian của Đức, con thỏ đại diện cuộc sống vĩnh cửu trong lễ Phục sinh của người Cơ đốc giáo vì chúng được sinh ra với đôi mắt mở, và do đó mọi người tin rằng chúng luôn “thức”.

Truyền thống này về chú thỏ đã được du nhập đến Mỹ bởi những người Đức định cư đến Pennsylvania vào thế kỷ 18.

Sau đó, tất nhiên, chú thỏ sô cô la đã trở thành một biểu tượng. Ngày nay, hơn 90 triệu chú thỏ socola được sản xuất ở Mỹ mỗi năm!

Tại sao là trứng?

Hãy tưởng tượng hình ảnh những quả trứng và tìm ra ý nghĩa đặc biệt của những đồ vật hình bầu dục nhỏ bé là gì.

Giống như thỏ Phục sinh, trứng tượng trưng cho cuộc sống mới. Trên thực tế, quả trứng thậm chí còn là biểu tượng cho sự bí ẩn của cuộc sống. Nó là tâm điểm của cuộc tranh luận triết học huyền thoại mà học giả Plutarch đã từng châm biếm, "Con gà hay quả trứng, cái nào có trước?"

Bức tranh về những quả trứng là một phần biểu tượng cho quan niệm về cuộc sống mới và giống như hình tượng thỏ Phục Sinh, nó cũng xuất hiện trước Thiên chúa giáo. Truyền thống trang trí trứng là một phần của “Nowruz”, một lễ hội năm mới của người Ba Tư thời cổ đại.

Quay trở lại vài năm trước, các nhà máy công nghiệp của Anh đã sản xuất những quả trứng Phục sinh bằng sô-cô-la vào năm 1873. Kể từ đó, mọi người đã hơi mù quáng chạy theo con đường sản xuất sô-cô-la. Năm 2011, quả trứng Phục Sinh socola lớn nhất thế giới đã được sản xuất tại Ý. Với trọng lượng 7.200kg, nó nặng hơn một con voi và có một chiều cao đáng kinh ngạc 10,39 mét.

Đây là nơi tôi sẽ để lại cho bạn, với suy nghĩ ăn theo cách của bạn thông qua một cấu trúc hình bầu dục quái dị của sự tốt đẹp như sô cô la. Vui thích!

Kết thúc bài viết này, hy vọng rằng bạn sẽ ăn những hình bầu dục bằng socola này với những suy nghĩ khác trước đây. Chúc bạn sẽ có những trải nghiệm thú vị

Bạn muốn trải nghiệm lễ Phục sinh ở nước ngoài?Tìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Khám phá thế giới và học một ngôn ngữ ở nước ngoài

Tìm hiểu thêm