GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

Rời đại học và cơ hội phát triển

Rời đại học và cơ hội phát triển

Không kể đến lý do, bạn sẽ hiểu rõ bản thân khi rời trường đại học sớm hơn bạn mong đợi. Có thể ngừng đại học là thời gian khủng hoảng. Nhưng rời trường đại học không có nghĩa là từ bỏ. Nó chỉ là cơ hội để tìm ra tương lai của bạn. Một tương lai phù hợp với những điều bạn mong muốn cho cuộc sống và công việc. Hãy tận dụng việc rời trường đại học thành cơ hội học tập mới và công việc ở tương lai.

Lập kế hoạch ban đầu

Quay về nhà có lẽ là bước đầu tiên sau khi bạn bỏ học. Đừng quá lo lắng về các thói quen cũ. Thay vào đó, hãy xem sự thay đổi là cần thiết, đây là điều cơ bản để quyết định bước đi tiếp theo. Bạn không cần lập kế hoạch cho cả cuộc đời ngay bây giờ. Chỉ cần dành thời gian nghĩ về “bước tiếp theo”, có thể đó là chuyến đi chơi hoặc công việc thực tập.

Đặt chuyến bay và sống ở nước ngoài

Một trong nhiều cách tốt nhất để tìm ra tương lai đó là thử thách bản thân và trải nghiệm cuộc sống ở nước khác. Sống ở nước ngoài và hiểu được cuộc sống hằng ngày ở đó. Thấy bản thân phù hợp với nơi mới là bằng chứng cho thấy bạn đã hiểu chính bạn.

Và đây không phải là kỳ nghỉ ngắn. Chúng ta đang nói về đến nơi nào đó lâu dài. Và tìm kiếm công việc ở nước ngoài trong vài tháng hoặc một khóa học ngôn ngữ mới ở nước ngoài

Gặp bạn mới

Tại trường đại học bạn gặp bạn bè và cùng học tập. Bạn gặp bạn mới, lớp học lớn, chia sẻ nhà ở, các buổi tiệc giúp bạn có nhiều bạn mới mỗi ngày. Và kết quả là bạn đã vô tình xây dựng mạng lưới bạn bè mới.

Khi bạn rời trường học, bạn sẽ bỏ nhiều thời gian để gặp gỡ mọi người, tham gia câu lạc bộ. Bạn quay lại với sở thích cũ, tìm lại người bạn trước đó. Thậm chí là ba mẹ của bạn cũ. Bạn sẽ kết nối với những người có thể giúp bạn trong công việc hoặc tạo dựng tương lai. Có thể bạn sẽ được truyền cảm hứng cho một công việc hoàn toàn mới. Công việc mà trước đó bạn chưa từng nghĩ cho đến khi bạn rời trường đại học.

Học thêm kỹ năng mới

Ai nói bạn sẽ không tìm được niềm vui trong khi xây dựng hồ sơ cá nhân tốt hơn? Đây là thời điểm để đầu tư vào bản thân thay vì các kỳ thi. Bạn sẽ học được học thêm kỹ năng mới, học ngôn ngữ mới. Hoặc quản lý nhóm tình nguyện viên địa phương. Hay dành thời gian cho các chương trình bảo tồn hay giáo dục. Các kỹ năng mới không chỉ giúp bạn tự tin hơn mà còn giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng và cơ hội công việc đang đến cho dù bạn đã rời đại học.

Tích lũy kinh nghiệm công việc

Có một cách giúp bạn biết công việc có phù hợp hay không đó là: hãy làm việc đó. Tích lũy kinh nghiệm công việc cho bạn hiểu hơn về công việc. Không cần các cam kết, hợp đồng, hay “làm thử vài năm”. Cho bản thân một năm trải nghiệm hoặc thực tập trong lĩnh vực bạn mong muốn. Bạn sẽ sớm tìm ra câu trả lời đúng cho bản thân.

Sau 12 tháng, bạn sẽ vẽ ra được bức tranh rõ hơn về điều bạn muốn cho tương lai. Bạn có thể tìm được thu nhập từ việc làm tạm thời. Hoặc thư đề cử từ công việc thực tập hay thời vụ. Thâm chí tốt hơn là bạn có công việc ổn định với thu nhập cao và giữ được sự độc lập cho bản thân.

Du học và trải nghiệmTìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Bạn muốn học một ngôn ngữ ở nước ngoài? Đăng kí nhận tài liệu EF miễn phí

Tìm hiểu thêm