GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

Tại sao học qua ứng dụng không đủ giúp bạn thông thạo ngôn ngữ?

Tại sao học qua ứng dụng không đủ giúp bạn thông thạo ngôn ngữ?

Trong thời đại công nghệ hiện nay khi mà chúng ta suốt ngày dán mắt vào màn hình điện thoại, luôn có ứng dụng cho bất kỳ việc gì kể cả việc học một ngôn ngữ mới! Và khi tầm quan trọng của việc biết sử dụng nhiều ngôn ngữ gia tăng trong công việc và cả khi đi du lịch, các ứng dụng học ngôn ngữ đã trở thành một lựa chọn phổ biến cho những người mong muốn thành thạo nhiều ngôn ngữ.

Học ngôn ngữ qua ứng dụng có những lợi ích của riêng nó. Ví dụ: bạn có cơ hội vừa học vừa chơi. Bằng cách tạo ra các trò chơi xoay quanh các nhiệm vụ như ghi nhớ từ vựng hoặc sử dụng đúng ngữ pháp, các ứng dụng có thể khiến việc học tập trở nên thú vị hơn. Vì ai lại không yêu thích những màu sắc tươi sáng, những mẫu quảng cáo vui nhộn và các âm thanh ăn mừng nhộn nhịp đúng không?

Các ứng dụng này luôn nằm trong tầm tay của bạn khi cần. Đa số chúng ta khi đi vệ sinh cũng luôn mang theo điện thoại bên mình. Điều này có nghĩa bạn không cần thay đổi các thói quen của mình. Không cần đến lớp học, bạn chỉ cần chuyển trạng thái từ đang nằm lướt Instagram trên sofa sang ngồi trên sofa học các cụm từ cơ bản bằng tiếng Pháp hoặc tiếng Tây Ban Nha.

Học qua ứng dụng là một khởi đầu tốt – Nhưng không phải là kết thúc

Sử dụng ứng dụng để học ngôn ngữ khi mới bắt đầu là một lựa chọn tốt nhưng để đến được trình độ sử dụng thành thạo, chỉ học qua ứng dụng là không đủ.

Nếu để đọc hiểu văn bản của một ngôn ngữ mới có bảng chữ cái khác với ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn, học thông qua ứng dụng có thể thành công vì chúng đã được thử và kiểm tra qua với nhiều người dùng. Nếu bạn thường xuyên dành thời gian học ngôn ngữ qua ứng dụng, bạn sẽ nhận thấy sự hiểu biết của mình về từ vựng, cú pháp và ngữ pháp của ngôn ngữ bạn đang học được cải thiện. (Thật khó để không thấy sự cải thiện này với những lời nhắc thông báo gần như liên tục từ ứng dụng báo bạn mở ứng dụng để học!)

Nhưng liệu một ứng dụng có thể thực sự, thực sự, giúp bạn thông thạo một ngôn ngữ mới không?

Theo tôi là không.

Sự thông thạo nằm ở việc am hiểu văn hóa và hòa mình vào ngôn ngữ

Tôi không cho rằng hai phong cách học tập này không thể cùng tồn tại. Cả hai đều có thể có giá trị riêng trong quá trình học tập của bạn. Học ngôn ngữ qua ứng dụng có thể giúp bạn khởi động và thực hành các kỹ năng đọc và viết – những kỹ năng cần thiết: nền tảng cho việc học ngôn ngữ. Nhưng để chủ động tham gia vào một cuộc trò chuyện bằng ngôn ngữ khác, đồng nghĩa với việc bạn phải nâng các kỹ năng của mình lên một mức độ mới – mức độ cần thiết nếu bạn muốn thông thạo một ngôn ngữ. Ngay cả với các trò chơi và thuật toán nhận dạng giọng nói được thiết kế để cá nhân hóa trải nghiệm học tập của bạn, các ứng dụng học ngôn ngữ không thể dạy bạn cách phản ứng với những tình huống bất ngờ ngoài đời thực, ngoài những tình huống được mô phỏng trong các bài học trên ứng dụng.

Vì vậy, khi bạn và những ngón tay cái mệt mỏi của bạn đã nắm được những kiến ​​thức cơ bản của một ngôn ngữ bằng cách học qua ứng dụng, đã đến lúc tìm hộ chiếu của bạn! Để có được phản xạ tự nhiên khi sử dụng ngôn ngữ và tiến đến thông thạo nó, điều bạn cần là một trải nghiệm học tập ở nước ngoài, sống chung với người dân bản xứ và hòa mình vào cuộc sống hàng ngày bằng một ngôn ngữ khác.

Khi xây dựng các kỹ năng ngôn ngữ trong dài hạn, rõ ràng là việc hòa mình vào trong một ngôn ngữ mới sẽ khiến việc học tập hiệu quả hơn. Và vì học qua ứng dụng không giúp bạn hòa mình vào một ngôn ngữ mới, nên cách tốt nhất để đạt được điều này là đăng ký tham gia một khóa học ngôn ngữ ở nước ngoài – theo một phong cách quốc tế.

Học ngôn ngữ ở nước ngoài có những lợi ích riêng của nó

Logic ở đây khá đơn giản. Bằng cách học tập ở nước ngoài, bạn sẽ hiểu sâu hơn về ngôn ngữ sử dụng trong ngữ cảnh cũng như hiểu sâu hơn về văn hóa ở nơi đó. Khi hoàn toàn hòa mình vào ngôn ngữ, bạn buộc phải luyện tập khả năng ngôn ngữ mới chớm nở của mình mọi lúc và mọi tình huống: nói chuyện tại nhà với gia đình bản xứ; sử dụng phương tiện công cộng để đến lớp học; trong lúc lựa chọn món đồ nào để mua khi bạn đi siêu thị mỗi tuần. Những cuộc trò chuyện thực tế này giúp bạn mô tả các tình huống, cảm xúc và ý kiến ​​của mình một cách sâu sắc hơn, đồng thời có phản xạ ngôn ngữ tự nhiên và hiệu quả trong các cuộc trò chuyện.

1. Bạn sẽ gặp những người bạn mới ở nước ngoài

Bằng cách đăng ký một khóa học ngôn ngữ ở nước ngoài,  bạn sẽ ở được bao quanh bởi những người bạn nước ngoài thân thiện có cùng mục tiêu học tập, những người sẽ đối mặt với những thử thách giống bạn, khiến họ trở thành những người bạn học, những người bạn thực tập và những người bạn hỗ trợ hoàn hảo cho bạn. Ngoài ra, trong trải nghiệm học theo nhóm, bạn sẽ có thể học hỏi từ những sai lầm của bạn cùng lớp cũng như của chính mình.

2. Có những đối tác trò chuyện vô tận

Bằng cách tương tác với người bản xứ từ các thế hệ và khu vực khác nhau, bạn sẽ thực hành nói chuyện với nhiều giọng khác nhau, trải nghiệm văn hóa đa dạng, giúp bạn trở thành người giao tiếp hiệu quả hơn về lâu dài. Nó cũng giúp bạn hoàn thiện giọng của mình một cách tốt nhất. Khi bạn hoàn toàn đắm mình vào ngôn ngữ, bạn sẽ sớm phát triển một thính giác nhạy bén đối với ngôn ngữ đó!

3. Những cuộc trò chuyện thông thường ngoài sách vở

Ngôn ngữ cũng phát triển với tốc độ chóng mặt. Các ứng dụng không thể dạy bạn những thành ngữ hoặc tiếng lóng mới nhất của ngôn ngữ đó. Nó cũng không thể hiện đúng các biến tố ngôn ngữ cần thiết để mang lại ý nghĩa giúp bạn hiểu một cuộc trò chuyện. (Các ứng dụng không giúp bạn hiểu được các lời châm biếm hoặc hài hước trong cuộc trò chuyện) Nhưng bạn biết điều gì sẽ xảy ra không? Sử dụng nó trong cuộc sống thực với đồng nghiệp của bạn –  điều đó chắc chắn sẽ tạo ra những kỷ niệm đẹp bạn sẽ ghi nhớ mãi.

Có rất nhiều yếu tố cần để học một ngôn ngữ, việc nắm chắc ngữ pháp và từ vựng chỉ là bước khởi đầu. Hãy đặt điện thoại xuống và bắt đầu nói chuyện với những người xung quanh sẽ giúp bạn trở nên thông thạo sử dụng ngôn ngữ hơn. Bởi v thực sự thì chúng ta có cần thêm thời gian sử dụng thiết bị di động nữa không khi mà hằng ngày đã tiếp xúc với nó quá nhiều?

Học ngôn ngữChọn quốc gia
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Bạn muốn học một ngôn ngữ ở nước ngoài? Đăng kí nhận tài liệu EF miễn phí

Tìm hiểu thêm