GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

Giỏi ngôn ngữ phát triển công việc, và đây là lý do.

Giỏi ngôn ngữ phát triển công việc, và đây là lý do.

Không ai có thể phủ nhận việc giỏi ngôn ngữ thứ hai sẽ đem đến cho bạn nhiều cơ hội phát triển trong công việc. Dù bạn cố gắng rèn luyện khả năng Anh ngữ hoặc bất kỳ thứ tiếng nào khác thì đó cũng chính là bước đệm để giúp bạn dễ dàng tiến xa hơn. Giỏi ngôn ngữ phát triển công việc, và đây là lý do.

Ngoại ngữ cho bạn cơ hội làm việc ở nhiều quốc gia

Một trong những lợi ích quan trọng của việc biết ít nhất hai thứ tiếng là bạn sẽ có nhiều cơ hội để làm việc trên thị trường quốc tế. Ngoại ngữ lưu loát sẽ giúp bạn giảm thiểu vấn đề bất đồng ngôn ngữ trong giao tiếp cũng như tiết kiệm chi phí cho việc dịch thuật.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những quốc gia có lượng người lao động sử dụng ngoại ngữ cao sẽ có số lượng các thương vụ mang tính quốc tế nhiều hơn trong tổng sản phẩm nội địa (GDP). Thụy Sĩ chính là ví dụ điển hình cho kết quả nghiên cứu này vì nhờ có đến ba ngôn ngữ chính thức là Đức, Pháp và Ý mà nền kinh tế nước này đã thu về đến 38,15 tỷ USD, chiếm 10% GDP.

Những quốc gia chỉ có một ngôn ngữ chính thức mà còn không khuyến khích người dân học ngoại ngữ. Chẳng hạn như Vương quốc Anh sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội việc làm và tăng thu nhập. Dù tiếng Anh có là ngôn ngữ toàn cầu đi chăng nữa. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc người Anh không biết ngoại ngữ đã khiến nền kinh tế nước này tiêu tốn đến 80 tỷ đô la mỗi năm.

Ngoại ngữ góp phần giúp tăng thu nhập

Đội ngũ nhân viên có ngoại ngữ luôn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển hoạt động kinh doanh ở thị trường quốc tế. Nên các nhà tuyển dụng luôn cố gắng tìm kiếm và bồi dưỡng nhóm người lao động có kỹ năng ngoại ngữ tốt.

Một nghiên cứu ở Mỹ đã đưa ra kết quả rằng những nhân viên biết ngoại ngữ có thù lao cao hơn 3,000 USD/ năm so với các đối tượng chỉ sử dụng tiếng mẹ đẻ. Dự án nghiên cứu khác cũng ở Mỹ lại cho kết quả là việc học tiếng Đức sẽ giúp người lao động ở Mỹ tăng thu nhập lên khoảng 3.8%. Vì tiếng Đức là ngôn ngữ giao thương chính thức ở thị trường Châu Âu.

Chưa dừng lại ở đó, trung tâm tuyển dụng Euro London còn ước tính người biết tiếng nước ngoài thường được  xét duyệt tăng lương lên đến 15%.

Ngoại ngữ giúp bạn giao tiếp tốt hơn

Kỹ năng ngoại ngữ sẽ góp phần giúp ứng viên trở nên nổi bật hơn ở chốn công sở. Khả năng sử dụng ngoại ngữ lưu loát là điều nhà tuyển dụng thường xuyên quan tâm ở ứng viên để doanh nghiệp có thể cạnh tranh ở thị trường quốc tế.

Việc thông thạo ngoại ngữ sẽ giúp bạn được trọng dụng ở các công ty quốc tế nổi tiếng. Một nghiên cứu ở Mỹ đã chỉ ra rằng nhu cầu tuyển dụng nhân viên biết ngoại ngữ đã tăng lên gấp đôi trong 5 năm qua. Và gần 40% doanh nghiệp ở Mỹ có xu hướng thuê người lao động biết ngoại ngữ. Khi nhà tuyển dụng phải lựa chọn một trong hai ứng viên có cùng thực lực thì họ thường ưu tiên người có khả năng ngoại ngữ tốt hơn.

Giao tiếp là một khía cạnh quan trọng trong môi trường công sở. Nên việc sử dụng ngoại ngữ lưu loát sẽ giúp các hoạt động tương tác dễ dàng và hiệu quả hơn. Từ đó bạn sẽ có thể nắm bắt mọi cơ hội và thể hiện khả năng đem lại lợi ích cho doanh nghiệp. Trò chuyện với đối tác nước ngoài bằng ngôn ngữ bản địa của họ là biểu hiện của sự tôn trọng. Và dễ tạo thiện cảm nên sẽ góp phần củng cố mối quan hệ làm ăn.

Không những thế, người nào có thể sử dụng ít nhất hai ngôn ngữ còn có xu hướng cởi mở, dễ đồng cảm và sáng tạo hơn. Những yếu tố này sẽ góp phần không nhỏ trong việc thăng tiến và đạt các thành tựu trong công việc.

Ngoại ngữ bổ trợ cho công tác lãnh đạo của bạn

Những người làm ở vị trí càng cao thì càng phải biết ngoại ngữ. Bảng đánh giá chỉ số thông thạo tiếng Anh (English Proficiency Index) hàng năm của EF cho thấy những nhân viên biết tiếng Anh thường sẽ được cân nhắc để thăng chức hơn.

Để sử dụng tốt ngoại ngữ, người học phải hiểu rõ văn hóa bản địa. Nên những người quản lý biết ngoại ngữ thường biết cách đối nhân xử thế với đồng nghiệp đến từ khắp nơi trên thế giới. Và đem lại hiệu quả tốt nhất cho công việc.

Chức vụ càng cao thì khả năng sử dụng ngoại ngữ càng được coi trọng. Nếu nhân viên cấp dưới dùng ngoại ngữ tốt thì người quản lý buộc phải hoàn thiện kỹ năng ngoại ngữ.

Ngoại ngữ là hành trang không bao giờ lỗi mốt

Bảng đánh giá chỉ số thông thạo tiếng Anh của EF cho thấy tiếng Anh có liên hệ mật thiết với GDP. GDP là thu nhập bình quân và sự phát triển của một quốc gia. Những quốc gia có người dân sử dụng ngoại ngữ nhiều, sẽ có xu hướng phát triển quốc tế hơn.

Thế giới ngày một cải tiến và máy móc đã dần thay thế sức người trong một số công việc. Nhưng khả năng giao tiếp linh hoạt bằng ngôn ngữ để xóa nhòa ranh giới văn hóa là điều không bộ máy nào có thể làm tốt hơn con người. Vì lẽ đó ngoại ngữ giúp bạn cạnh tranh trong công việc ở thì tương lai.

Cải thiện ngoại ngữ của bạn cùng EFTìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Kiểm tra Tiếng Anh của bạn trong vài phút

Tìm hiểu thêm