GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

TẠI SAO NÊN KẾT BẠN VỚI TÀI XẾ TAXI TRONG CHUYẾN DU LỊCH

TẠI SAO NÊN KẾT BẠN VỚI TÀI XẾ TAXI TRONG CHUYẾN DU LỊCH

Vào tháng Tám, BuzzFeed đã có một bài về Liam Murphy, một kỹ sư thí nghiệm đến từ Ai-Len, người đã thực hiện một chuyến công tác tới Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và quyết định dừng chân thư giãn tại một công viên giải trí trong nhà, Ferrari World. Trên đường tới đó, anh phát hiện ra người lái taxi của anh chưa bao giờ tới công viên giải trí và đã anh đã mời anh ta cùng chơi tàu lượn siêu tốc và trò chơi cảm giác mạnh (thật là một người tốt!)

Đọc bài này nhắc tôi nhớ về tất cả những người lái taxi tuyệt vời mà tôi đã gặp ở khắp nơi trên thế giới, và những điều thú vị mà tôi đã học từ họ và điều này khiến tôi suy nghĩ… Không phải họ chính là một nguồn tài nguyên vô giá cho những người đi du lịch hay sao? Không phải chúng ta nên làm quen với họ nhiều hơn là với các cô gái và các chàng trai khi chúng ta phải mất phí để đi từ điểm A tới điểm B hay sao? Tôi tin là như vậy, và đây là lý do:

HỌ BIẾT RÕ THÀNH PHỐ

Bạn đã bao giờ đi du lịch trên một chiếc taxi màu đen ở London? Họ nổi tiếng thế giới với một vốn kiến thức bách khoa về thành phố và phải học từ 2 – 4 năm để vượt qua kỳ kiểm tra trở thành một tài xế được lái những biểu tượng của London này. Họ không chỉ biết rõ mọi ngóc ngách trong thành phố rộng lớn này, mà vốn kiến thức sâu sắc về thành phố của họ sẽ không chỉ giúp bạn tìm thấy một ý nghĩa riêng của mình, nó cũng giúp bạn biết được những địa điểm tuyệt nhất cho bữa sáng, bữa trưa, bữa tối hay mọi bữa ăn khác trong ngày. Và hãy lưu ý rằng…

HỌ BIẾT NHỮNG ĐỊA ĐIỂM NỔI TIẾNG

Trong một chuyến đi tới Lisbon tôi đã được giao trách nhiệm tìm một địa điểm giải trí về đêm, và do tôi không có chút manh mối nào để tìm được một nơi như vậy, tôi đã dừng một người lái xe taxi và hỏi anh ta về nơi mà chúng tôi có thể tới vào buổi tối, và anh ta đã chỉ tôi tới Urban Beach. Trên đường tới đó, anh ta đã kể cho chúng tôi nghe về cuộc đời mình (thêm pha nhiều câu chuyện cười thú vị) và khi chúng tôi tới nơi, chúng tôi đã cười nhiều đến nỗi niềm vui này còn kéo dài suốt cả buổi tối. Thậm chí cho tới hôm nay, chúng tôi vẫn còn nói về những câu chuyện của người lái taxi. Chưa kể Urban Beach đúng là một nơi tuyệt vời cho đêm cuối của chúng tôi ở Lisbon. Và tôi thậm chí còn chưa cảm ơn anh ta vì điều đó.

HỌ BIẾT CÁC CHÍNH TRỊ GIA

Tôi đã ở Brazil vào tháng 10 năm 2014 trong một chuyến công tác và đó là thời gian chỉ ngay trước khi cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo của họ diễn ra. Đó là một cuộc đua sít sao giữa Dilma và Aecio và vì đã nghiên cứu về khoa học chính trị, tôi thực sự quan tâm tới người sẽ trúng cử và lý do người đó được ủng hộ. Suốt hàng giờ liền kẹt xe (với những người bạn lái taxi của tôi), tôi đã khơi ra một vài cuộc nói chuyện về tình hình chính trị hiện tại, không chỉ giúp tôi hiểu rõ hơn điều gì đang diễn ra ở đất nước này xét từ nhiều quan điểm khác nhau, mà còn cho phép tôi thực hành và trau dồi vốn tiếng Bồ Đào Nha.

HỌ BIẾT CÁC NGÔN NGỮ

Sẽ đưa tôi tới luận điểm cuối cùng! Một trong những cách tốt nhất để học một ngôn ngữ chính là thực hành và sử dụng trong các tình huống hàng ngày và với người dân bản địa (đôi khi cũng có thể là những người không phải dân bản địa). Đó là lý do tại sao nếu bạn ở một đất nước mà bạn không biết tiếng, nhưng lại muốn học và sử dụng thường xuyên nhất có thể, những người tài xế taxi sẽ là những người bạn đồng hành tuyệt vời vì họ rất sẵn lòng giúp bạn luyện tập – và điều này trên hết sẽ khiến cho chuyến đi của bạn trở nên thú vị hơn đối với cả bạn và người tài xế.

Lần tiếp theo, bạn sẽ thấy mình đang ngồi trong một chiếc taxi, và cố gắng khơi chuyện với người tài xế. Bạn sẽ học được rất nhiều về họ với tư cách là một người hay thậm chí là quốc gia mà bạn đang tới thăm; bạn thậm chí có thể biết được những nhà hàng hay quán bar tuyệt vời trong chuyến taxi. Và hãy luôn sử dụng một sự đánh giá thích hợp và một tư duy thường thức, tuy nhiên khi bạn đang ở bất kỳ tình huống du lịch nào – hãy đảm bảo rằng bạn biết bạn đang ở đâu và bạn sẽ đi đâu và rằng bất kỳ người bạn nào mà bạn đã gặp đều biết rõ bạn đang ở đâu. Nói không với những tài xế quá nhiệt tình muốn cùng uống với bạn (HAY muốn cưới bạn – vâng, điều này đã thực sự xảy ra với tôi) có vẻ khá kỳ quặc, nhưng thường thì an toàn còn hơn là phải hối tiếc.

8 LÝ DO BẠN SẼ KHÔNG BAO GIỜ HỐI TIẾC KHI ĐI DU LỊCHTìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký