GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

10 điều cần biết trước khi đến Malta

10 điều cần biết trước khi đến Malta

Bạn bắt đầu muốn đi lang thang? Nếu bạn đã mơ về một chuyến đi dài đến một nơi mà mặt trời (hầu như) không ngừng chiếu sáng, thì lúc này đây là thời điểm tuyệt vời để lập kế hoạch. Malta, như một viên đá được ném vào Địa Trung Hải nằm xen giữa Sicily và Libya, gợi lên tầm nhìn về những tòa nhà cổ kính, làn nước xanh lấp lánh, những món ăn hấp dẫn, và muôn vàn lễ hội địa phương tuyệt vời tại đây. Tất cả đều có ở đó. Nhưng bạn nên biết những gì khác trước khi chuyển đến Malta? Dưới đây là 10 điều cần biết trước khi đến Malta.

1. Tiếng Anh của bạn phải ổn

Biển báo, biểu mẫu của chính phủ, quảng cáo và các tương tác hàng ngày bằng tiếng Anh. Vì vậy, nếu tiếng Anh của bạn ổn, bạn sẽ ổn – trừ khi bạn có kế hoạch ở lại Malta một chặng đường dài. Trong trường hợp đó, người dân địa phương sẽ thực sự đánh giá cao nỗ lực của bạn để chọn Maltese; sự pha trộn giữa tiếng Siculo-Ả Rập (một phương ngữ Ả Rập có nguồn gốc từ Sicily), với sự trợ giúp của tiếng Anh, Pháp và Ý.

2. Nắng rất nhiều

Với 300 ngày nắng mỗi năm, Malta chắc chắn rất quyến rũ. Tuy nhiên, khi sống ở đó, hãy lưu ý đến thoa kem chống nắng và đội mũ rộng vành. Mùa hè của quốc đảo này nóng và ẩm ướt, với mùa đông lạnh và ẩm. Hãy nhớ rằng căn hộ của bạn không có khả năng được cách nhiệt hoặc có hệ thống sưởi trung tâm, vì vậy cái lạnh mùa đông có thể thực sự khắc nghiệt vào ban đêm. Chuẩn bị cho mùa lạnh với áo khoác chống gió đi dạo biển và áo ấm mặc trong nhà.

3. Vùng lân cận

Nói về căn hộ, sự phát triển ở Malta đã làm nảy sinh nhiều dự án nhà ở mới, đồng nghĩa với việc tìm một nơi ở không quá khó. Mặc dù giá thuê nhà ở Malta rẻ hơn so với nhiều điểm đến khác ở châu Âu, nhưng vẫn có nhiều khu vực lân cận – Sliema, St. Julian’s, Gżira và Msida – có xu hướng thu hút người nước ngoài và do đó giá sẽ cao hơn. Nhìn xa hơn một chút để tiết kiệm đồng xu và / hoặc thời gian bạn đến vào mùa đông hoặc mùa thu để tránh giá thuê nhà tăng cao trong mùa du lịch cao điểm.

4. Giao thông công cộng

Malta nhỏ và phụ thuộc vào xe buýt cho phương tiện giao thông công cộng. Đội tàu của hòn đảo đã được thay thế trong những năm gần đây và ngày nay vẫn có các dịch vụ đưa bạn đến những nơi bạn muốn khám phá – nay cả những ngôi làng trẻ nhất.  Điều đó không có nghĩa là chúng thường xuyên hoặc siêu nhanh. Hãy chuẩn bị để ngồi lại và ngắm nhìn khung cảnh khi xe buýt của bạn uốn lượn dọc theo những con đường ngoằn ngoèo và dừng lại nhiều lần. Mặt tích cực, bạn có thể nhận thẻ Tallinja để tận dụng các hành trình 0,75c, giới hạn ở mức 26 € một tháng; giảm giá lớn trong thời gian dài sử dụng!

5. Lái xe

Thật kỳ lạ, ở Malta có rất nhiều ô tô. Vì vậy, nếu bạn muốn vượt qua những con đường, hãy tập trung: đó là một môn thể thao mạo hiểm ở Malta. Người lái xe có thể phải cẩn thận để chỉ dẫn hoặc nhường đường, và tắc đường thường gây tắc nghẽn các con đường hẹp giữa các thị trấn. Đối với hầu hết các quốc tịch, bằng lái xe nước ngoài của bạn sẽ có thời hạn tối đa một năm và người nước ngoài từ EU, Thụy Sĩ và Úc có thể đổi sang bằng tiếng Malta.

6. Tận hưởng niềm vui

Malta có thể là một trải nghiệm cho các giác quan. Với khoảng 450.000 người trong một khu vực nhỏ hơn 22 lần so với Ireland, điều này mang lại cho nhịp sống nơi đây cảm giác sôi động và bận rộn. Sự sống động như vậy mang lại nhiều âm thanh tuyệt vời: tiếng chuông nhà thờ, tiếng nói chuyện địa phương, câu chuyện, người bán hàng, và những thứ tương tự. Thưởng thức nó và xem liệu bạn có thể nhặt một từ tiếng lóng địa phương nơi này và nơi khác không nhé.

7. Băng keo đỏ

Ngành dịch vụ khách sạn là ngành công nghiệp lớn tại Malta và việc làm ở cấp độ đầu vào nhìn chung rất dồi dào. Tuy nhiên, bạn sẽ cần một hợp đồng để lấy số an sinh xã hội và thẻ cư trú, điều này sẽ hỗ trợ bạn mở tài khoản ngân hàng. Nếu không, việc mở tài khoản không đơn giản như bạn tưởng tượng – hãy đảm bảo bạn đã nghiên cứu trước.

8. Chăm sóc sức khoẻ

Hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng miễn phí của Malta được mô phỏng theo NHS của Vương quốc Anh và những người nước ngoài đang làm việc có thể tham gia, sau khi được cấp số an sinh xã hội và thẻ cư trú. Chăm sóc sức khỏe tư nhân nhìn chung cũng không tốn kém và sẽ tiết kiệm thời gian xếp hàng tại phòng khám. Các công dân không thuộc Liên minh Châu Âu sẽ cần tham gia bảo hiểm y tế tư nhân của Malta, tuy nhiên, người Úc sẽ thấy rằng một số dịch vụ được chi trả thông qua thỏa thuận có đi có lại của họ với Malta.

9. An toàn

Như ở hầu hết các điểm du lịch lớn khác của châu Âu, tốt nhất là bạn nên cẩn thận với đồ đạc của mình ở nơi công cộng và đặc biệt cảnh giác trong những giờ rất muộn nếu đến các khu du lịch nổi tiếng. Tuy nhiên, quốc gia quần đảo này có tỷ lệ tội phạm bạo lực rất thấp và được hưởng bầu không khí an toàn và thân thiện.

10. Lùi lại

Là một lối sống trên đảo, người dân địa phương dường như tuân theo một hệ thống thời gian hoàn toàn khác và không bị cản trở bởi những khái niệm như một “lịch trình”. Mặc dù ban đầu có thể cảm thấy khó hiểu, nhưng khi chuyển đến Malta, lời khuyên tốt nhất là từ bỏ quyền kiểm soát, tiếp tục chuyến đi và áp dụng cách địa phương.

Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký