GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

10 điều cần biết về Oxford trước khi đến đây

10 điều cần biết về Oxford trước khi đến đây

Bạn đã từng mơ ước được sống ở thành phố của những ngọn tháp trong mơ? Với lịch sử hoàn hảo trải dài qua văn hóa, văn học, học thuật và kiến ​​trúc, Oxford là một thành phố có thể sẽ không bao giờ mất đi sức hấp dẫn của nó. Dưới đây là 10 điều cần biết về Oxford trước khi đến đây chuyển đến Oxford.

1. Việc làm

Bên cạnh giáo dục, Oxford đang nhanh chóng trở thành trung tâm cho các công ty khởi nghiệp công nghệ, khoa học máy tính và chăm sóc sức khỏe. Nói chung, các kỹ sư, chuyên gia CNTT và chuyên gia y tế sẽ thấy rằng các kỹ năng của họ là cần thiết. Tuy nhiên, lịch sử và kiến ​​trúc của Oxford thu hút khách du lịch quanh năm. Có nghĩa là du lịch. Và do đó, ngành bán lẻ và khách sạn cũng rất lớn – hoàn hảo cho những ai học tiếng Anh. Hoặc chỉ làm việc trong một mùa ngắn hạn.

2. Giờ Chủ nhật

Tùy thuộc vào nơi bạn đến. Bạn sẽ bị sốc hoặc hoàn toàn không ngạc nhiên khi biết rằng vào Chủ nhật, nhiều (rất nhiều) cửa hàng và cơ sở – chẳng hạn như bảo tàng, phòng trưng bày và công viên – đóng cửa lúc 5 giờ chiều. Đừng lo lắng. Bạn sẽ sớm học được cách lập kế hoạch phù hợp và không bị bỏ lại khi chưa mở cửa hàng tạp hóa! Nói về đồ ăn. Người Anh có xu hướng ăn tối siêu sớm. Thường vào khoảng 6:30 chiều đó.

3. Dịch vụ y tế quốc gia NHS

Dịch vụ Y tế Quốc gia nổi tiếng của Vương quốc Anh được tài trợ thông qua thuế (thay vì bảo hiểm). Người nước ngoài hợp pháp, thường trú tại Vương quốc Anh được bảo hiểm theo hệ thống và có thể lấy số NHS của họ sau khi thiết lập cuộc gặp đầu tiên để đăng ký với bác sĩ địa phương. Bác sĩ đa khoa tại thị trấn mới.

4. Giao dịch ngân hàng

Trong khi một số quốc gia yêu cầu người nước ngoài phải trải qua nhiều bước để mở tài khoản ngân hàng, thì ở Vương quốc Anh, đó là một quá trình khá dễ dàng. Chỉ cần đến chi nhánh Oxford của ngân hàng bạn đã chọn với các tài liệu mà họ phác thảo. Thường là giấy tờ tùy thân và bằng chứng địa chỉ của bạn. Chẳng hạn như hóa đơn điện nước hoặc thư chính thức được gửi đến nhà bạn.

5. Vẻ đẹp quanh năm

Nếu bạn đang tưởng tượng về những chuyến đi bộ bất tận qua những con phố gothic buồn tẻ, thì đã đến lúc nghĩ khác ngay đi nhé. Vâng, Oxford là một nơi tuyệt đẹp với sự sang trọng và cổ điển thấm nhuần từ mọi ngóc ngách. Nhưng nó không chỉ là học viện. Chào mừng bạn đến với một thành phố tuyệt đẹp quanh năm. Nơi các mùa làm tôn lên vẻ đẹp tự nhiên của nó. Mùa hè là một điều trị đặc biệt. Khi mùa đua thuyền (chèo thuyền đứng) bắt đầu, nó báo hiệu sự khởi đầu của những tháng ấm áp bên bờ kênh với đồ uống và dâu tây. Cùng với những chuyến dã ngoại và đi dạo qua Vườn Bách thảo.

6. Nhà ở

Không thể phủ nhận rằng Oxford là một nơi đắt giá để gọi là nhà ở Anh, đứng thứ hai sau London. Chuẩn bị cho chi phí chính hàng tháng của bạn là chỗ ở. Có thể là một căn hộ (hoặc căn hộ theo tiếng Anh). Sau tất cả, Oxford có lẽ là thành phố sinh viên nổi tiếng nhất thế giới. Và nơi ở của sinh viên hiếm khi là một ngôi nhà biệt lập có khu vườn riêng! Chi phí thuê nhà cũng như sự rung cảm của khu vực lân cận sẽ khác nhau trong toàn thành phố. Bạn sẽ nghe thấy cụm từ “áo choàng so với thị trấn” để mô tả nhiều khác biệt có thể tồn tại giữa cộng đồng học thuật và cư dân.

7. Cảm giác thị trấn nhỏ mang lại

Là một thành phố bé nhỏ, ở Oxford bạn có thể đi bộ và đạp xe ở khắp mọi nơi. Trên thực tế, một khi bạn quen với cuộc sống nơi đây, bạn sẽ bắt đầu nhìn thấy những người giống nhau mỗi ngày, đi về cuộc sống hàng ngày của họ giống như bạn. Điều tuyệt vời nữa là nếu bạn từng thích một cuộc trốn chạy, có vô số địa điểm gần đó để bạn ghé thăm.

8. Những chuyến đi trong ngày

Đi xe buýt đến Cung điện Blenheim (nhà tổ tiên của Winston Churchill) Stratford-upon-Avon ( chỉ nơi sinh của William Shakespeare), Bath (chiếc mũ trùm cũ của Jane Austen), Bournemouth (để tham quan cuộc sống trên bãi biển) hoặc Lâu đài Highclere (ngôi nhà hư cấu của gia đình Crawley của Downton Abbey). Trong một ngày cuối tuần dài, hãy đến London, Manchester hoặc Birmingham – tất cả chỉ cách Oxford một chuyến tàu ngắn.

9. Phương tiện công cộng

Không cần hệ thống ngầm ở Oxford. Tuy nhiên, bạn có thể sẽ sử dụng tốt thẻ thông minh “chìa khóa”. Câu trả lời của thành phố cho hệ thống không dùng tiền mặt trên mạng Oxford Bus Company. Chỉ cần nạp tiền (bạn có thể thực hiện việc này trực tuyến nếu muốn). Và chạm vào dịch vụ bạn đã chọn. Ngoài ra còn có một số “lợi ích chính” tại các điểm tham quan và cửa hàng tham gia ở Oxford.

10. Lái xe bên trái

Ở Anh, người lái xe quan sát phương tiện giao thông bên trái. Nghĩa là họ lái xe bên trái. Giống như ở Úc, New Zealand, Hồng Kông, Nhật Bản, Ấn Độ và Nam Phi… Điều này có thể mất một chút thời gian để làm quen. Mặc dù rất vui, bằng lái của chính bạn có thể được chấp nhận sau khi bạn đến. Bạn có thể sử dụng công cụ của chính phủ để tìm hiểu xem bạn có cần xin giấy phép ở Vương quốc Anh hay không và khi nào.

10 điều cần biết về OxfordTìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Học một trong 10 ngôn ngữ tại hơn 50 thành phố hàng đầu

Tìm hiểu thêm