GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

15 MÓN ĂN KHÔNG THỂ BỎ QUA KHI DU HỌC ÚC

15 MÓN ĂN KHÔNG THỂ BỎ QUA KHI DU HỌC ÚC

Chắc hẳn bạn phải đồng ý với tôi rằng một trong những điều tuyệt vời nhất khi đi du học là trải nghiệm ẩm thực. Nước Úc xinh đẹp nổi tiếng với những bãi biển ngập nắng, con người dễ mến, và thực phẩm thì ngon lành và vô cùng đa dạng. Nếu bạn tới nước Úc trong một chuyến du lịch hay công tác thì có lẽ bạn khó lòng có đủ thời gian để nếm thử thật nhiều món đặc sản của xứ sở Kangaroo này. Tuy nhiên nếu bạn là một sinh viên có cơ hội du học Úc, tức là bạn sẽ có một khoảng thời gian rất dài để sinh sống tại đây, thì bạn tuyệt đối không thể bỏ lỡ cơ hội thưởng thức những món ăn tinh túy của này nhé.

1. DU HỌC ÚC – ĂN ĐỒ NƯỚNG KIỂU ÚC

Có một cụm từ Úc kinh điển đó là, “đặt một con tôm khác lên vỉ nướng đi.” Khi bạn du học Úc, hãy hẹn vài người bạn, gặp nhau ở một khoảng sân, công viên hay trên bãi biển, và nướng thịt như thể chẳng có ngày mai nhé. Người Úc đơn giản là sẽ ném mọi thứ vào vỉ nướng – từ bánh mỳ kẹp, cho tới hải sản, và Snag – một từ chỉ xúc xích của người Úc. Bổ sung cho cái sự thơm ngon dịu ngọt của thịt với một ít rau hoặc salad, bánh mỳ cắt lát, và phủ lên trên đó với vô khối sốt cà chua và sốt BBQ. Đây chính là những món ăn không thể thiếu trong những buổi tiệc liên hoan ngoài trời, hay những buổi tụ tập cuối tuần không ngớt tiếng cười của các bạn học sinh du học Úc đấy.

2. GÀ PARMIGIANA

Nguồn: www.taste.com.au/

Thế còn “gà parma” thì sao? Nghe đúng kiểu món ăn địa phương phải không? Đây là một loại gà rán phủ giăm bông, sốt Napoli cùng với một lớp pho mát được làm nóng lên cho tan chảy. Món này thường ăn kèm với chips/fries (khoai tây chiên) hay salad và nơi thưởng thức món này tuyệt nhất chính là ở trong một quán pub đấy các bạn nhé. Còn gì tuyệt hơn khi vừa tán gẫu bên bạn bè, nhâm nhi một chút bia và thưởng thức món ăn này sau một ngày học tập bận rộn các bạn nhỉ?

3. BARRAMUNDI

Nguồn: Not Quite Nigella

Trông tuyệt vời chưa nào? Tên của loại cá này bắt nguồn từ một loại thổ ngữ của Úc, được dịch ra là “cá sông lớn”. Nhưng theo cách gọi ưa thích của tôi thì chỉ đơn giản là: cá sông NGON. Đó là loại cá phổ biến nhất ở Úc. Bạn có biết vì sao nó lại phổ biến không? Có lẽ bởi vì nó có thể được chiên, nướng lò, nướng vỉ hay nướng barbeque đều được. Và tại sao lại thế? Bởi vì dù chế biến như thế nào, con cá này cũng sẽ mang lại những món ăn cực kỳ NGON LÀNH.

4. THỊT KANGAROO

Nguồn: gourmetgame.com.au

Tôi biết rằng kangaroo là một loại động vật quốc gia siêu dễ thương, bạn chưa từng nghĩ đến chuyện ăn thịt chúng phải không? Cũng tương tự như việc ăn thịt chó tại Việt Nam vậy, việc ăn thịt chúng không phải là dành cho tất cả mọi người, nhưng nó lại rất Úc! Bạn có thể thử món bít tết kangaroo, bánh mỳ kẹp thịt kangaroo, thịt kangaroo khô, xúc xích kangaroo hoặc đưa mình vào một trải nghiệm mới bằng cách thưởng thức thịt kangaroo trong một món hầm, một chiếc pizza, hoặc trong một chiếc bánh. Nếu bạn có cơ hội đi du học Úc, vậy thì sao bạn không nếm thử một chút món ăn “dành cho người Úc” như thế này nhỉ?

5. THANH CUA

Nguồn: theguardian.com

Có lẽ nhiều người không còn xa lạ với món ăn phổ biến khắp thế giới này, đặc biệt là những ai yêu thích các món ăn Nhật. Nó cũng là loại thức ăn vô dụng  tiện lợi mà mọi sinh viên du học Úc đều nên trữ sẵn một ít trong tủ lạnh nhà mình. Khi nào cần, chỉ cần bắc chảo lên và món ăn này đã sẵn sàng xua tan mọi cơn đói bất kì lúc nào.

Một thực tế thú vị là: món thanh cua này thường không có cua đâu, mà lại chứa mọi loại thịt cá trắng khác đã được nghiền thành bột và có hình dạng giống chân con cua. Tuy nhiên, đừng vì vậy mà coi thường nó nhé. Đấy thực sự là một món ăn ngon đấy, và thậm chí nó sẽ trở nên có vị tuyệt hơn nhiều khi được chiên ngập dầu. (Mà thực ra có món nào là không như thế cơ chứ?)

6. BÁNH MỲ KẸP

Chắc chắn tôi phải viết về bánh mỳ kẹp thịt rồi– bởi vì chúng là nhóm thực phẩm ngon nhất, và người Úc thực sự đã làm một vài điều với những chiếc bánh mỳ kẹp thịt mà chưa một quốc gia nào khác từng làm: Họ cho thêm cả củ cải đường vào trong món bánh mỳ kẹp thịt. Tôi đoán là việc này khiến cho món ăn trở nên lành mạnh và tốt cho sức khỏe hơn. Tuy bất kỳ quốc gia nào nỗ lực “cải tiến” món bánh mỳ kẹp thịt đều nhận được sự ghi nhận của tôi nhưng bánh mỳ kẹp thịt Úc thì được đưa vào danh sách yêu thích của tôi vì chúng thực sự rất NGON.

7. VEGEMITE (PHẾT TRÊN BÁNH MỲ NƯỚNG)

Nguồn: diymaniacs.com

Món này mang đúng tính chất Úc như nó vốn là vậy. Lớp phủ màu nâu trông hơi giống Nutella, nhưng vị thì hoàn toàn khác. Bột nhão được làm từ nấm lên men, có vị mặn và một chút vị đắng. Lời khuyên của tôi là: phết một lớp mỏng lên một mẩu bánh mỳ nướng, và tận hưởng một thực tế rằng đó là một nguồn chất béo từ Vitamin B và axit folic. #chocuocsongkhoemanh

8. CÁC MÓN CUỐN

Nguồn: Kidspot

Các món cuốn là những lựa chọn hoàn hảo cho bữa trưa, sau một đêm dài, hoặc bất cứ thời điểm nào. Thậm chí các bạn học sinh du học Úc còn thường xem chúng như một món ăn vặt trong khi học bài. Chẳng hạn món Chiko Rolls, một phiên bản Úc của món trứng cuộn Trung Quốc nhồi đầy thịt, lúa mạch, bắp cải, cà rốt, cần tây và cơm trước khi chiên ngập dầu. Pho mát và thịt xông khói cuộn chính xác là những gì bạn đang tưởng tượng trong đầu đấy, và xúc xích cuộn cũng vậy. Thật là nhiều điều tốt lành mà món bánh cuộn nhiều lớp mang tới, đặc biệt với những sinh viên Việt Nam luôn thích những món tương tự chả nem như chúng ta.

9. LAMINGTONS

Nguồn: Epicure & Culture

Những chiếc bánh mềm hình lập phương được phủ một lớp kem socola với dừa nạo và hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu “Quốc bánh của Úc”. Hãy thoải mái cắt đôi chiếc bánh, thêm kem hay mứt và thưởng thức chúng vào bữa trà hay café buổi chiều. Ồ, và trong lúc đó, đừng quên đánh dấu vào lịch của bạn, ngày 21/6 là Ngày Lamington quốc gia nhé.

10. BÁNH THỊT

Nguồn: Taste

Nếu bạn chưa từng ăn một chiếc bánh thịt, nghĩa là bạn chưa được thực sự trải nghiệm văn hóa Úc rồi. Bạn thực sự không có bất cứ lý do gì để từ chối món này đâu, vì chúng được phục vụ khá nhiều tại các sự kiện lớn hay ở các nhà hàng. Để làm rõ thêm về tình yêu đất nước này dành cho sự kết hợp mang tính biểu tượng giữa thịt băm và nước sốt bọc trong một chiếc bánh, hãy thử xem các con số này nhé. Người ta ước tính rằng khoảng 24 triệu người Úc tiêu thụ tới 300 triệu chiếc bánh thịt mỗi năm. Đây cũng là một món ăn vô cùng quen thuộc với các bạn học sinh du học Úc, bởi nó vô cùng phổ biến, dễ dàng mua được, ngon lành, tiện lợi và đặc biệt vô cùng vừa túi tiền nữa chứ.

11. TIM TAM

Nguồn: www.playbuzz.com

Đã đến lúc thưởng thức món bánh ưa thích của Úc rồi: Tim Tam, hay còn gọi là điều kỳ diệu khi bạn đặt một lớp kem mịn giữa hai miếng bánh quy giòn và phủ lên chúng một lớp socola. Chiếc bánh này có gợi nhớ cho bạn đến chiếc bánh Chocopie thời thơ ấu của tất cả chúng ta không? Chúng có nhiều biến thể khác nhau, vì vậy có mọi hương vị dành cho tất cả mọi người: người Úc tiêu thụ khoảng 45 triệu gói Tim Tam mỗi năm – nguồn cung đến từ công ty Tim Tam đặt tại Sydney, nơi mà cứ mỗi phút lại có 3.000 chiếc bánh quy được sản xuất. #yum

12. DAMPER

Nguồn: manusmenu.com

Một chiếc damper (bánh không ủ men nướng dưới tro) là một món bánh mỳ truyền thống của Úc – được làm từ bột mì, nước (hoặc sữa), và muối được trộn đều và nướng trong đống tro tàn lửa trại. Damper có vị nhạt nên có thể ăn kèm với đường, trà, một loại mứt màu vàng truyền thống hay bất cứ loại thịt nào cũng đều thích hợp. Được biết, loại bánh mì này có nguồn gốc từ những người chăn nuôi gia súc và dân du mục tại Úc, dần dà món ăn đã trở nên phổ biến và ưa chuộng trong cả nước. Vài thập kỷ gần đây, loại bánh mì này còn lan đến đất nước láng giềng New Zealand. Món bánh mỳ mang tính biểu tượng này phổ biến với người Úc bản địa nhưng chúng đã từng chỉ được sử dụng bởi những người lao động ngoài trời, người cắm trại, và những người dân sống sót ở nơi hoang vắng. Hiện nay, nếu bạn đi du học Úc, hay tới đây để du lịch thì cũng đều rất dễ dàng để thưởng thức loại bánh ngon tuyệt này vì chúng được bán rộng rãi tại tất cả các cửa hàng trên nước Úc.

13. FISH & CHIPS

Món cá đập mỏng chiên ngập dầu, khoai tây cũng chiên ngập dầu. Thưởng thức chúng trong lúc đọc một cuốn sách. Vậy là đủ. Đây sẽ là một bữa ăn gọn nhẹ đủ chất nhưng dễ làm và ngon lành, vô cùng thích hợp cho các bạn sinh viên du học Úc bởi có thể tự tay thực hiện và thưởng thức thành quả nấu nướng của mình vào dịp cuối tuần thay vì ra ngoài và tiêu tốn ở nhà hàng.

14. BÁNH QUY ANZAC

Nguồn: Taste

Những chiếc bánh quy ngọt này ban đầu được làm bởi vợ của những người lính thuộc ANZACs (Quân đoàn Úc và New Zealand) trong suốt Thế chiến thứ I – những món nướng đã được chuyển tới tuyến đầu hoặc được bán lấy tiền quyên góp phục vụ chiến tranh. Ngày nay, chúng được thưởng thức một cách hòa bình trong các bữa tiệc trà và để kỷ niệm ngày ANZAC 25/4.

15. PAVLOVA

Nguồn: Taste

Anna Pavlova, một nữ diễn viên ballet Nga vào những năm 1920, là nguồn cảm hứng cho món tráng miệng cùng tên. Thành phần bao gồm một chiếc bánh meringue, phủ trái cây và kem tươi. Tuy vậy, trước đây đã nổ ra một cuộc tranh luận lớn về việc nguồn gốc của món bánh này là từ Úc hay từ New Zealand. Nhưng sau đó thì mọi người nhận ra rằng, các món tráng miệng luôn biết đường đi thẳng tới trái tim, vì vậy họ đã dừng việc tranh luận và chỉ đơn thuần cùng thưởng thức nó với nhau, trong một sự hài hòa tột bậc.

Hình ảnh của Breville USA, Flickr / Creative Commons

DU HỌC ÚC - ĂN ĐỒ ÚC CÙNG EFCác khóa học tại Úc
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký