GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

5 tips để có khoảng thời gian tuyệt vời tại Mỹ

5 tips để có khoảng thời gian tuyệt vời tại Mỹ

Mỹ là một quốc gia vô cùng rộng lớn và đôi khi chúng ta thường quên mất đi điều đó. Chẳng hạn như việc diện tích của Mỹ có thể bằng 30 quốc gia châu Âu gộp lại. Với diện tích lớn như vậy, mỗi bang của Mỹ đều có điểm đặc biệt riêng, với các trải nghiệm ẩm thực, di tích lịch sử và cảnh quan hấp dẫn khiến mỗi khu vực trông như một quốc gia biệt lập. Tuy vậy, có một số mẹo cơ bản mà bạn nên ghi nhớ để có thể tận dụng tối đa thời gian lưu trú của mình tại Mỹ.

1. Học tiếng Anh

Học tiếng Anh ở Mỹ hoặc sống với gia đình bản xứ là một cách tuyệt vời để rèn luyện các kỹ năng ngôn ngữ. Dù chỉ đến Mỹ trong một chuyến đi ngắn thì bạn cũng nên học trước một số cụm từ hoặc câu nói phổ biến nhất. Từ quan trọng nhất bạn cần học trước là “Thank you” – “Cảm ơn”. Khá là dễ học, đúng không? Những từ hoặc cụm từ khác cần biết là:

  • Hello (Xin chào)

  • Excuse me (Xin lỗi,…)

  • Where is the bathroom? (Nhà vệ sinh ở đâu?)

  • I don’t speak English (Tôi không biết nói tiếng Anh)

  • Bonus: Where is the closest In-n-Out?*  (Cửa hàng burger gần nhất là ở đâu vậy?)

  • Cách nói này chỉ áp dụng khi bạn ở California, Nevada, Arizona, Utah, Texas hoặc Oregon thôi nhé!

2. Boa tiền cho nhân viên phục vụ

Mức tiền boa phổ biến tại Mỹ thường rơi vào khoảng 15% hóa đơn, trừ khi bạn thấy dịch vụ đặc biệt xuất sắc, bạn có thể boa đến 20%. Với những người đến từ các quốc gia mà không có văn hóa tiền boa, thì điều này nghe có vẻ điên rồ, nhưng phần lớn tiền lương của các nhân viên phục vụ là đến từ tiền boa. Đó cũng là lý do tại sao tôi tin dịch vụ khách hàng thường vượt trội tại Mỹ – vì bạn thực sự cảm thấy được chăm sóc tận tình, dù đôi khi có hơi quá mức.

Nhân viên sẽ luôn tỏ ra thân thiện và hỗ trợ bạn trong suốt bữa ăn như: liên tục kiểm tra mọi thứ có ổn với bạn không, hay bạn có cần thêm sốt cà chua cho món khoai tây chiên, hay thêm nước, cần được mát xa lưng không (thực ra thì chỉ là ước mơ riêng của tôi thôi). Hãy nghĩ theo hướng này: khả năng bạn boa tiền cho một người là bạn của mình sẽ cao hơn là một người xa lạ.

Nhưng bạn cũng nên lưu ý rằng tiêu chuẩn này không dành cho tất cả mọi nơi. Ở New York thì người dân thích “thái độ thuộc Bờ Đông” của họ hơn. Bạn cũng có thể boa chỉ một hoặc hai đô la cho một ly cà phê đắt tiền, khi được nhận trợ giúp mang dùm vali hay các dịch vụ nhỏ lẻ khác.

3. Thức dậy sớm

Trừ khi bạn đi nghỉ tại một khu resort được bao trọn gói, bạn phải nghĩ cách để tận dụng tối đa chuyến đi của mình! Thức dậy sớm sẽ đảm bảo rằng bạn có thể tận dụng thời gian cả ngày và tránh được những nhóm khách du lịch ồ ạt. Bạn sẽ có thể thưởng thức bữa sáng đa dạng – từ bánh mì nướng bơ ở Bờ Tây, bánh mì tròn ở Bờ Đông, bánh quy và nước thịt ở miền Nam nước Mỹ hoặc thịt xông khói, trứng và bánh mì nướng ở hầu như khắp mọi nơi tại Mỹ.

4. Trò chuyện với người dân địa phương

Có một khái niệm tâm lý học hành vi mà trong đó thế giới được chia nhỏ chỉ thành 2 nhóm: dừa hoặc đào. Dừa là những người giống như người Bắc Âu, phải mất một thời gian mới có thể thân thiết với họ. Một khi họ mở lòng, và bạn có thể phá vỡ được lớp vỏ bọc cứng rắn đó, thì bạn có thể có trải nghiệm rất ngọt ngào. Ngược lại, người Mỹ hay nhóm “đào” thì lại rất dễ cởi mở. Nhưng để có được một mối quan hệ sâu sắc với họ thì sẽ khó hơn, trừ khi bạn có chung những điều cốt lõi với họ.

Vậy nên, Mỹ chính là một trong những quốc gia dễ dàng nhất trên thế giới để bắt chuyện với người dân địa phương và nói chuyện phiếm. Bạn có thể bắt đầu bằng cách hỏi đường, hỏi về tiền boa cho một nhà hàng hoặc hỏi ai đó xem bạn có thể cưng nựng chú chó của họ hay không và sau đó hỏi thêm nhiều câu hỏi khác nhau về chú chó đó. Khả năng là vô tận và có thể bạn sẽ đủ may mắn để khám phá phần cốt lõi của “đào” đó.

5. Thuê xe hơi

Trừ khi bạn đang ở San Francisco, New York hoặc Boston, hầu hết các bang ở Mỹ đều không thân thiện với người đi bộ, chứ đừng nói đến thân thiện với phương tiện giao thông công cộng. Và để đến bất kỳ thành phố, công viên quốc gia nào hoặc thậm chí là đến nhà hàng xóm (không phải tôi phóng đại đâu) nhưng bạn luôn cần phải có một chiếc ô tô.

Một điều cũng khá phổ biến là nếu bạn cần đến cửa hàng tạp hóa chỉ cách bạn vài dãy nhà, bạn cũng cần lái xe đến đó. Nghe có vẻ vô lý, nhưng đây là điều bình thường ở Mỹ, nên hãy làm quen với việc lái xe ô tô. Nên lưu ý rằng giá thuê ô tô sẽ đắt hơn nếu bạn dưới 25 tuổi –  trừ khi bạn quen biết với một người dân địa phương có ô tô.

Với những mẹo đề cập ở trên, chúc bạn có một kỳ nghỉ tuyệt vời tại Mỹ!

Du học MỹTìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Học một trong 10 ngôn ngữ tại hơn 50 thành phố hàng đầu

Tìm hiểu thêm