GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

Cẩm nang hướng dẫn học tiếng Anh Mỹ

Cẩm nang hướng dẫn học tiếng Anh Mỹ

Bạn đang học tiếng Anh. Tuyệt quá! Là ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới, bạn sẽ có thể kết nối với 1,5 tỷ người khác trên toàn cầu có thể nói ngôn ngữ đó. Nhưng, đây là lợi ích. Bởi vì nó đã được sử dụng rất rộng rãi trong nhiều thế kỷ ở thế giới phương Tây, nó đã phát triển hơi khác ở vương Quốc Anh và ở Mỹ,, dẫn đến một phiên bản của ngôn ngữ được gọi là ‘American English’.

Mặc dù tiếng Anh Mỹ không khác lắm so với tiếng Anh Anh, nhưng có một vài quy tắc khác nhau về những thứ như chính tả hữu ích mà bạn cần biết. Cho dù bạn đang sống hoặc học tập ở Los Angeles hay London, đây là cẩm nang hướng dẫn của chúng tôi để hiểu cả hai cách sử dụng.

1. Bắt đầu từ sử dụng đúng ngày

Biết quy tắc này có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian khi sắp xếp lịch xã hội hoặc lịch học của mình. Trong tiếng Anh Anh (từ nay chúng tôi sẽ gọi nó là ‘tiếng Anh’, được chứ?), Ngày thường được viết ở định dạng: ngày / tháng/ năm. Vì vậy, 05/10/20 có nghĩa là ngày 05 tháng 10 năm 2020.

Tuy nhiên, khi chúng ta qua đến Hoa Kỳ, ngày tháng được viết theo thứ tự khác: tháng/ ngày/ năm. Trong tiếng Anh Mỹ, nếu bạn đến xem một buổi hòa nhạc vào ngày 05 tháng 10 năm 2020, ngày trên vé sẽ được viết là 10/05/20.

2. Có bao nhiêu chữ ‘l’?

Rất nhiều từ phổ biến trong tiếng Anh có phụ âm kép, chẳng hạn như ‘l’. Ví dụ như; travelled, hoặc cancelled. Khá thường xuyên, tiếng Anh Mỹ bỏ những phụ âm kép này, biến chúng thành traveled, và canceled.

Tuy nhiên, có một vài trường hợp mà tiếng Anh Mỹ vẫn giữ cách viết kép l. Điều này xảy ra đối với những từ mà trọng âm được đặt trên một âm tiết không phải là âm đầu tiên. Vì vậy, controlled có hai chữ l, bởi vì sự nhấn mạnh được kiểm soát. Điều đó tương tự đối với chữ cái kép khác, giống như giữ chữ t kép trong committing.

3. Xem các nguyên âm của bạn

Thêm hoặc bớt các nguyên âm thừa, đặc biệt là xung quanh âm ‘ou’, là một lỗi phổ biến có thể mắc. Theo nguyên tắc chung, khi tiếng Anh sử dụng âm "ou", tiếng Anh Mỹ không bận tâm với "u" và chỉ sử dụng "o".

Một số ví dụ phổ biến nhất là các từ tiếng Anh như colour, favourite và behaviour, chúng trở thành color, behavior và favorite khi được Americanized (Mỹ hoá) hoặc sẽ là Americanised.

4. S hoặc Z?

Đây là một sự khác biệt về chính tả khác thường dẫn đến nhầm lẫn. Khi tiếng Anh Mỹ đã phát triển, nó đã thay thế rất nhiều chữ ‘s’ ở cuối các từ tiếng Anh bằng‘ z’. Chúng phát ra âm thanh giống nhau, nhưng được viết khác nhau. Ví dụ, tiếng Anh, bạn có thể viết organised, nhưng bằng tiếng Anh Mỹ, bạn sẽ có thể viết organized. Điều đó cũng giống như realise (realize), cosy (cozy) và apologise (apologize).

5. Ở đây có nóng không?

Ở Anh, nhiệt độ được đo bằng độ Celsius, đôi khi còn được gọi là độ C. Thang này có 100 điểm, hoặc độ, được đánh dấu giữa nơi nước đóng băng (0 ° C) và nơi nước sôi (100 ° C). Vì vậy, vào một ngày hè ấm áp ở Vương quốc Anh, dự báo thời tiết có thể là nhiệt độ 25 ° C.

Ở Hoa Kỳ, nhiệt độ được đo trên thang Fahrenheit, trong đó điểm đóng băng của nước là 32 ° F và điểm sôi là 212 ° F. Vì vậy, khi ai đó đang nói về '25 độ', điều cần thiết là phải biết liệu họ đang sử dụng độ C hay độ F, vì nó có thể có nghĩa là một ngày nóng hoặc một ngày rất lạnh!

6. Hãy nói về Đơn vị

Hầu hết các quốc gia ở Châu Âu sử dụng hệ mét để đo những thứ như khoảng cách và trọng lượng; cm, m và km cho khoảng cách, g và kg cho trọng lượng. Tuy nhiên, Mỹ vẫn sử dụng hệ thống đo lường Anh mà ban đầu được tạo ra bởi Đế quốc Anh; nó đo khoảng cách bằng inch, feet và dặm, trong khi trọng lượng được định lượng bằng pound và ounce.

Mọi thứ phức tạp hơn một chút ở Vương quốc Anh, quốc gia này thường sử dụn Hệ mét và một số hệ đo lường Anh. Ví dụ: nếu bạn đang trò chuyện với một người nói tiếng Anh Anh, khoảng cách ngắn thường được mô tả bằng mét, nhưng sau đó dặm (chứ không phải km) được sử dụng cho các phép đo khoảng cách dài như hành trình giữa các thành phố.

7. Phát âm ‘t’ của bạn

Có rất nhiều giọng vùng ở Vương quốc Anh và ở Mỹ, điều này khiến việc xác định cách phát âm 'đúng' trở nên khó khăn. Tuy nhiên, một quy tắc hữu ích cần nhớ là những người nói tiếng Anh thường sẽ phát âm chữ ‘t’ ở giữa và cuối từ, trong khi nhiều người nói tiếng Anh Mỹ sẽ phát âm nhẹ nhàng hơn.

Trong tiếng Anh Mỹ, những từ như ‘twenty’ nghe giống ‘twenny’ hơn và ‘party’ có thể thành ‘pardy’. Chữ ‘t’ rõ hơn hơn trong tiếng Anh cũng dễ dàng thấy trong các từ như water, little và better. Để giúp bạn làm quen với điều này, hãy chú ý theo dõi nó vào lần tới khi bạn xem TV kênh Mỹ hoặc Anh hoặc nghe podcast với giọng Mỹ hoặc Anh.

8. Thêm một vài điều kỳ quặc

Đôi khi, hai phiên bản tiếng Anh có tên gọi khác nhau cho cùng một thứ. Ví dụ: bằng tiếng Anh, you might rent a flat while you study at university, trong khi bằng tiếng Anh Mỹ, you’d rent an apartment while you study at college. Hoặc, maybe last night in England you dreamt of going on holiday, trong khi in the United States you’d have dreamed about going on vacation.

9. Suy nghĩ: Bạn đang nói chuyện với ai?

Với nhiều quy tắc này, nó không thực sự phân biệt đúng và sai, vì cả hai phiên bản tiếng Anh đều được chấp nhận rộng rãi. Điều quan trọng hơn là biết ai đang đọc bài viết của bạn. Thông thường, tiếng Anh Mỹ chủ yếu được sử dụng ở Mỹ và những người nói tiếng Anh ở những nơi khác trên thế giới thường tuân theo các quy tắc tiếng Anh của Anh.

Bạn đang nhắn WhatsApp cho một người bạn ở Anh hay gửi email cho một đồng nghiệp nói tiếng Anh ở Châu Âu? Hoặc, bạn đang nộp đơn xin học đại học ở Mỹ? Hãy suy nghĩ về đối tượng của bạn và điều chỉnh bài viết của bạn cho phù hợp!

Hoàn thiện kỹ năng tiếng Anh của bạn ở nước ngoàiKhám phá
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Kiểm tra Tiếng Anh của bạn trong vài phút

Tìm hiểu thêm