GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

Du học Mỹ hay du học Anh? New York hay London?

Du học Mỹ hay du học Anh? New York hay London?

Du học Mỹ hay du học Anh: Hot dogs hay crumpets, cà phê hay trà, xe cab vàng hay taxi đen: Đã đến lúc New York “đọ sức” với London để tìm ra đâu là nơi tốt nhất cho sinh viên du học.

Sự thật là không có thành phố nào lại mang tính quốc tế như New York và London, và học tập tại một trong hai thành phố này, bạn sẽ có cơ hội hoà mình trong trung tâm của sự đa sắc thái trên thế giới. Tuy nhiên, nếu nhìn kỹ hơn chút nữa, sự tương phản tinh tế giữa hai thành phố sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm rất khác biệt trong những năm du học.

Chúng tôi chỉ so sánh hai trong nhiều yếu tố để dễ dàng trả lời câu hỏi triệu đô/bảng: Tôi nên du học ở đâu? Du học Mỹ hay du học Anh? London hay New York?

GIẢI TRÍ VÀ CUỘC SỐNG VỀ ĐÊM

London và New York đang bùng nổ những cơ hội – và không chỉ ban ngày. Khi mặt trời lặn, hai thành phố này đều có những địa điểm hàng đầu để giải trí về đêm. Một khu nhà hát tầm cỡ thế giới (Broadway ở New York, West End ở London), tất cả các món ăn bạn có thể nghĩ tới (hoặc thậm chí không bao giờ tưởng tượng được), và thưởng thức những chương trình ca nhạc hoành tráng nhất. Vậy điều gì làm nên sự khác biệt giữa hai thành phố? Khá đơn giản – không phải tự nhiên mà New York được gọi là thành phố không bao giờ ngủ. Những quán bar ở thành phố Quả táo lớn (nickname của New York), nhà hàng, và thậm chí nhiều cửa hàng có thể mở đến gần sáng; trong khi ở London, quán bar và nhà hàng thường đóng vào 11h tối các ngày trong tuần.

THOÁT KHỎI ĐÁM ĐÔNG

London có diện tích rộng hơn nhiều so với một thành phố đồng cấp tại Mỹ, và điều đó nghĩa là có rất nhiều những địa điểm thanh bình, xanh mát cho bạn khám phá. Trên thực tế, đến 40% diện tích thành phố London là không gian xanh, trong khi New York chỉ là 14%. Bởi vậy, khá dễ dàng để có một không gian nghỉ ngơi xen giữa cuộc sống bận rộn của London, đi dạo qua Công viên Hoàng Gia và những khu vườn xanh yên bình. Chẳng hạn, Công viên Richmond có gần 1000 mẫu Anh đất hoang sơ (có cả nai ở đó!) ngay trên ngưỡng cửa của Thủ đô nước Anh. New York tất nhiên là nhà của những công viên đô thị trên thế giới. Central Park và hàng loạt các công viên nhỏ khác như Riverside và Prospect sẽ là nơi thư giãn trong những ngày hè nóng nực.

LANG THANG

Taxi, xe buýt, và tàu điện ngầm ở Quả Táo lớn đều rẻ hơn so với ở London, và tàu điện ngầm thì hoạt động 24/7. Bắt đầu từ tháng 9/2015, sẽ có một vài chuyến cuối tuần chạy 24/7. Tàu điện ngầm ở cả hai thành phố đều có những cái ưu và nhược đối với việc du lịch dưới lòng đất tại thành phố lớn – rất thuận tiện, nhưng cũng rất đông đúc và đặc biệt nóng vào mùa hè. Cần nhớ rằng cả hai thành phố đều xây đường để đi bộ – và với tư cách là du học sinh Mỹ hay Anh, bạn có thể khám phá những quán cà phê ẩn, hay những cửa hàng nhỏ lọt trong phố, cùng những kiến trúc nổi bật làm cho chuyến du ngoạn thành phố trở nên đáng nhớ hơn bao giờ hết.

THỂ THAO

Kể từ khi vượt qua cả Paris và New York để đăng cai Olympic 2012, London đã nổi lên là thủ đô thể thao của thế giới. Các sân vận động hiện đại nằm rải rác khắp thành phố, và có vẻ như mỗi tuần lại có một cuộc thi đấu thể thao đẳng cấp thế giới được tổ chức. Điều đó không có nghĩa New York là một “người vụng về” trong việc tổ chức các sự kiện thể thao – chỉ là có nhiều lựa chọn hơn ở London mà thôi. New York là cái nôi của những đội thi đấu thể thao nổi tiếng nhất trên thế giới; tất cả mọi người đều ít nhất một lần đội chiếc mũ đội Yankee, và đây cũng là nhà của JETS, Giants và Knicks.

NHIỆT ĐỘ

New York có mùa hè nóng, còn mùa đông thì lạnh và có tuyết, trong khi London thì mát mẻ, mùa hè rất ngắn và mùa đông khí hậu ôn hòa. Vương quốc Anh nổi tiếng vì thời tiết mưa đến chán nản, nhưng New York có lượng mưa nhiều hơn tất cả các quốc gia láng giềng Đại Tây Dương. Tuy nhiên nếu bạn muốn trải nghiệm một mùa hè cực nóng, thì New York sẽ đón bạn với nhiệt độ có thể lên tới hơn 30 độ so với nhiệt độ trung bình ảm đạm ở London là 23 độ.

ĐỒ MIỄN PHÍ

London nổi trội hơn với những thứ đồ miễn phí – thật hoàn hảo nếu bạn là sinh viên và không có nhiều tiền. Du học Anh, bạn sẽ được chiêm ngưỡng các hiện vật cổ tại Bảo tàng nước AnhBảo tàng Lịch sử Quốc gia mà không tốn một xu. Việc “nhìn chằm chằm” vào những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng trưng bày tại Phòng trưng bày Quốc gia, Phòng trưng bày Tate và Tate Modern ở Anh cũng hoàn toàn miễn phí. Du học Mỹ, hay cụ thể là New York sẽ không thể cạnh tranh về những hoạt động miễn phí như vậy, nhưng bạn có thể tìm thấy những nơi như vậy quanh thành phố – chỉ là việc tìm kiếm sẽ khó khăn hơn. Có một số viện bảo tàng, phòng trưng bày và địa điểm biểu diễn nhỏ miễn phí (hoặc tùy bạn tự trả) vào một số ngày nhất định.

ẨM THỰC ĐẦY HƯƠNG VỊ

Cả hai nơi đều là thiên đường cho những người mê ẩm thực, bạn phải tìm kiếm rộng hơn, nhưng đừng bỏ qua, những món ăn đặc trưng của thành phố. Uống trà vào buổi chiều và một bữa tối hoành tráng với thịt nướng là thiết yếu cho cuộc sống người London, cũng giống như hot dog, burger và bánh mì tròn ở New York. Tuy nhiên, nếu mở rộng tầm mắt, bạn sẽ khám phá ra các món ăn từ khắp nơi trên thế giới, thức ăn đường phố có những sự pha trộn đặc sắc, và những đầu bếp đầy sáng tạo đã sáng chế ra những hương vị hấp dẫn không thể tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác.

CẢ THẾ GIỚI CHỈ Ở MỘT NƠI

New York và London là biểu tượng của sự đa dạng; dân số cả hai thành phố đều khoảng 8,4 triệu người, chỉ có khoảng dưới 40% cư dân mỗi thành phố là người nước ngoài. Đây chính là thế giới, và nó sẽ giang rộng vòng tay chào đón bạn. Sự đa dạng đó có nghĩa là bạn sẽ không bao giờ hết ngạc nhiên bởi sự thay đổi không ngừng nghỉ, những khu trung gian của thành phố, đồ ăn và cuộc sống về đêm, bạn sẽ luôn cảm thấy như đang ở nhà.

Lên kế hoạch du học ngay từ hôm nay!Đâu là thành phố du học mơ ước của bạn?
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Học một trong 10 ngôn ngữ tại hơn 50 thành phố hàng đầu

Tìm hiểu thêm