GO Blog | EF Blog Vietnam
Thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa từ EF Education First
Menu

Không bao giờ quá sớm để chuẩn bị hành trang du học

Không bao giờ quá sớm để chuẩn bị hành trang du học

Du học là hành trình đem đến nhiều trải nghiệm thú vị và cơ hội học tập rộng mở để bạn có thể phát triển bản thân. Nhưng du học cũng có nghĩa môi trường sống của bạn sẽ thay đổi hoàn toàn nên cần phải lên kế hoạch kỹ lưỡng. Bài viết dưới đây gợi ý một số bước chuẩn bị cơ bản để bạn có thể dễ dàng thích nghi với cuộc sống ở xứ người. Càng bắt đầu chuẩn bị sớm bao nhiêu thì hành trình du học của bạn càng dễ thở hơn bấy nhiêu.

Tra cứu trên mạng

Bạn nên chủ động dành thời gian để tìm hiểu tất tần tật mọi thông tin liên quan đến thành phố bạn dự định du học ở nhiều kênh nhất có thể. Ngoài việc tra cứu bằng Google, bạn nên xin cảm nhận ở các hội nhóm trên các nền tảng mạng xã hội. Nếu có sách viết về địa điểm du học bạn quan tâm thì đừng ngần ngại mua để đọc tham khảo. Thực tế đôi khi sẽ không giống với những gì bạn tự tìm hiểu vì mỗi người có trải nghiệm du học khác nhau nhưng việc tra cứu trước sẽ giúp bạn đỡ bỡ ngỡ hơn trong môi trường mới.

Tìm hiểu thực tế

Nếu có điều kiện, bạn hoàn toàn nên cân nhắc đến việc trực tiếp đặt chân đến thành phố mình dự định du học để có cái nhìn cận cảnh hơn về môi trường học tập cũng như sinh hoạt ở đây. Bạn sẽ học tập và sinh sống tại thành phố mới ít nhất 1 năm nên cẩn thận một chút không bao giờ là thừa. Việc “tiền trạm” này cũng giúp bạn đỡ hoang mang hơn trong ngày đầu nhập học và có khi còn nhanh chóng thích nghi với môi trường mới hơn.

Sửa soạn hành lý

Bạn nên bắt đầu thu xếp hành lý trước ngày khởi hành khoảng vài tháng để chắc chắn không thiếu vật dụng cần thiết nào. Nếu có thiếu thì bạn vẫn có cơ hội đi mua và săn hàng giá rẻ để tiết kiệm chi phí.

Nếu thành phố bạn sắp đến có mùa đông thì bạn nên sang đó mua áo ấm vì các sản phẩm ở Việt Nam không thể giúp bạn chống chọi lại cái lạnh ở nước ngoài. Ngoài những vật dụng cần thiết, bạn nên mang theo một số món đồ mang ý nghĩa tinh thần để bày trí trong chỗ ở mới cho có cảm giác ấm cúng như ở nhà. Để biết thêm một số mẹo sắp xếp hành lý, bạn có thể đọc thêm bài viết chi tiết này của EF.

Nên có kế hoạch dự phòng

Bạn chắc chắn sẽ gặp phải nhiều tình huống bất ngờ trong quá trình du học nên chuẩn bị tốt thôi chưa đủ mà còn phải lo xa nhiều thứ khác để không tình huống nào có thể làm khó bạn. Sau khi xuống máy bay có thể bạn sẽ phải tự đi đến trường hoặc chỗ ở mới của mình nên đừng quên tự tra cứu đường đi trước. Lục xuống máy bay bạn cần mua ngay thẻ sim địa phương để có thể dùng điện thoại ngay lập tức. Bạn nên tìm hiểu các ứng dụng điện thoại hữu ích trong việc tìm đường ở nước ngoài để không bị lạc. Nếu được, bạn nên trang bị thêm một chiếc điện thoại nữa để phòng trường hợp điện thoại chính hết pin hoặc bị mất thì bạn vẫn có cái để dùng.

Kiểm tra lại các loại giấy tờ quan trọng

Hộ chiếu là tài liệu quan trọng nhưng lại thường phải đem ra sử dụng trong quá trình bay nên bạn cần cất hộ chiếu ở nơi an toàn mà phải dễ lấy. Sau đó bạn hãy kiểm tra lại mình đã có đủ vé máy bay, biên lai xác nhận chỗ ở, thẻ bảo hiểm y tế và tất nhiên là thị thực. Bạn nên để những tài liệu này vào một tập hồ sơ duy nhất để khi cần có thể dễ dàng tìm được.

Sắp xếp mọi thứ một cách khoa học

Hành lý của bạn có một số món phải lấy ra dùng thường xuyên còn một số món thì không. Chính vì thế nên bạn cần sắp xếp các vật dụng hợp lý với chức năng của chúng. Đối với các tài liệu quan trọng phải trình cho hải quan thì bạn tuyệt đối không được để trong hành lý ký gửi mà phải mang trong hành lý xách tay. Bạn nên photo tất cả loại giấy tờ quan trọng thêm một bản phụ để phòng trường hợp cần dùng đến. Cẩn thận hơn, bạn có thể chụp ảnh lại tất cả mọi giấy tờ để lưu trong điện thoại hoặc email.

Chuẩn bị tài chính kỹ lưỡng

Sở hữu một nguồn tài chính vững mạnh là điều bạn bắt buộc phải có khi đi du học. Nhưng để có thể sử dụng nguồn tài chính này đúng cách và thuận tiện thì bạn cần phải lưu ý một số điều như đảm bảo thẻ ngân hàng của bạn có thể dùng ở nước ngoài. Để chắc chắn, bạn có thể trực tiếp liên hệ với ngân hàng của mình để thông báo về việc du học của mình để họ không tự động khóa thẻ khi phát hiện có giao dịch được thực hiện ở ngoài nước. Thẻ ngân hàng chắc chắn sẽ tiện lợi hơn khi đi du học nhưng bạn vẫn cần có trong tay một khoản tiền mặt để sử dụng ở những nơi không chấp nhận thẻ.

Lên kế hoạch tạm biệt mọi người

Bạn không nên đột ngột tạm biệt những người bạn quan tâm vào đêm trước khi đi mà hãy chủ động hẹn gặp mặt để thông báo kế hoạch du học sắp tới của mình. Cách này sẽ giúp những người quý mến bạn có thời gian chuẩn bị tinh thần và bạn cũng có cơ hội gặp gỡ với họ nhiều hơn trước khi xa nhà. Bạn sẽ khó có cơ hội gặp gỡ những người mình quan tâm trong ít nhất 1 năm nên hãy cố gắng tranh thủ tương tác với họ càng nhiều càng tốt. Nếu có điều kiện, bạn có thể nghĩ đến việc đón ba mẹ hoặc anh chị em sang nước ngoài thăm bạn vào những dịp lễ để cảm giác nhớ nhà vơi đi ít nhiều cũng như có thêm động lực hòa nhập vào cuộc sống xứ lạ.

Du học một năm cùng chúng tôitìm hiểu thêm
Nhận thông tin mới nhất về du lịch, ngôn ngữ và văn hóa trong bản tin GOĐăng ký

Kiểm tra Tiếng Anh của bạn trong vài phút

Tìm hiểu thêm